Trang

Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Tam Kỳ Giáo Lý ký sự, - Gioan Lê quang Vinh


TAM KỲ GIÁO LÝ KÝ SỰ

            Chuyến xe đi qua những cánh đồng nắng cháy miền Trung, lúa chưa chín và hành khách chưa nhìn thấy thợ gặt trên những thửa ruộng nhỏ hẹp. Dù chưa đến mùa gặt. nhưng những cánh đồng lúa ấy gợi nhớ đến Lời của Đức Giêsu về sứ mạng rao giảng Tin Mừng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” (Mt.9,37)
            Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Hạt trưởng hạt Tam kỳ, giáo phận Đà nẵng luôn thao thức về nhu cầu cấp bách của công cuộc truyền giáo. Ngài cũng thường nhắc nhở giáo dân trong các bài giảng Lễ, khi ngài nói đến ơn kêu gọi linh mục. Đồng thời, ngài cũng thao thức về sứ mạng giảng viên Giáo Lý, những người cộng tác với ngài.
            Đã rất lâu tôi không có dịp trở lại giáo xứ Tam kỳ, cho nên mọi thứ trong giáo xứ và giáo hạt đối với tôi đều rất mới lạ. Nhà thờ được chỉnh trang mặt tiền, trông vừa hiện đại vừa giữ nét truyền thống. Nhà xứ cũng đã khác xưa rất nhiều. Giáo hạt cũng đã có thêm nhiều giáo xứ, nhiều nhà thờ mới. Và cha Hạt trưởng đang chuẩn bị khởi công xây dựng Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành.
            Những thay đổi bên ngoài ấy cùng với sự hiện diện tích cực, năng động của rất đông anh chị em giảng viên Giáo Lý cho thấy sức sống của Hội Thánh địa phương đang phát triển mạnh mẽ. Đó là sự đáp ứng lời mời gọi và chia sẻ các thao thức của vị mục tử.
            Thật cảm động khi thấy các anh chị phải hy sinh cộng tác với Cha Hạt trưởng và các Cha xứ trong việc huấn luyện đức tin cho các em. Và cũng thật cảm động khi thấy các anh chị phải bỏ hết công việc riêng hàng ngày để cùng nhau tụ họp lại trong mấy ngày liền, chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy Giáo Lý của mình, đồng thời cùng nhau tìm thêm những phương thế thích hợp để đem Chúa đến với các em một cách hữu hiệu.
            Một buổi sáng sớm, cha Hạt trưởng đưa chúng tôi lên đến đập Phú ninh, một công trình có sự đóng góp của Cha suốt mấy năm khi Cha còn là thầy Đại chủng sinh. Con đường đi ngang qua những thôn làng, những họ lẻ của giáo xứ. Nhìn quang cảnh bình lặng, với những con người cặm cụi làm việc, chúng tôi nhận ra rằng ở một vùng quê như thế, việc cộng tác với giáo xứ quả là một hy sinh.
            Như dòng sông bị chặn lại để đổ vào các công trình thuỷ điện và nông nghiệp, các anh chị giáo lý viên ở thành phố non trẻ ấy và những vùng quê chung quanh cũng chấp nhận hy sinh nhiều thứ để dòng đời của mình quay về với Đức Giêsu Kitô và với mệnh lệnh của Người: “Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng”. Nhờ đó, họ trở nên những người cùng cộng tác với Chúa Giêsu đưa các em học viên giáo lý đến với dòng suối trong lành
            Nhưng có một điều mà người không có đức Tin không thể hiểu được. Đó là phần thưởng lớn lao Chúa dành cho những con người chọn công việc giảng dạy Giáo lý ngay ở đời này, như Chúa Giêsu đã hứa trước. Phần thưởng trước hết là chính công việc giảng dạy. Không vui tươi và hạnh phúc sao khi được nói về Chúa Giêsu cho các trẻ em được Chúa Giêsu yêu dấu, và nhìn thấy các em phát triển đời sống Đạo mỗi ngày. Không vui tươi và hạnh phúc sao khi mỗi dịp Lễ hay mỗi dịp các em lãnh nhận Bí tích, giảng viên Giáo Lý nhìn thấy nụ cười thánh thiện của các em.
            Cha Hạt trưởng cho biết: “Đa số các anh chị em là những giáo viên phổ thông, từ cấp mẫu giáo đến cấp 3, vì thế với kiến thức và kinh nghiệm sư phạm, việc truyền đạt giáo lý sẽ tương đối thích hợp”. Với kiến thức và kinh nghiệm ấy, các anh chị dành nhiều thì giờ để huấn luyện các em, mặc dù ai cũng biết nhà giáo phải bận rộn nhiều với công cuộc mưu sinh.
            Khi ban huấn từ bế mạc, Cha Hạt trưởng nhắn nhủ các anh chị giảng viên giáo lý về tầm quan trọng của Giáo lý. Với tâm tình của thánh Gioan Tiền Hô, “Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ xuống”, Cha đề cao vai trò cao quý của giáo lý viên, là luôn làm cho Chúa Giêsu được lớn lên trong các em, còn chính mình thì sẵn sàng nhỏ đi. Và Cha cũng đánh giá cao sự nhiệt thành cộng tác của anh chị em nơi xứ đạo, mong anh chị em luôn tích cực mà chẳng mong chờ được khen thưởng gì từ các Cha xứ cũng như cộng đòan, chỉ mong sao các em nhỏ mình phụ trách được lớn lên trong ơn Chúa.
            Trong mấy ngày ở Tam kỳ, tôi lắng nghe anh chị em chia sẻ chân thành và đầy nhiệt tâm. Những thao thức về Giáo lý của họ chứng tỏ tình yêu đơn sơ của mỗi người đối với Lời Chúa và đối với các em nhỏ. Những anh chị làm việc ở xa thành phố luôn gặp khó khăn về phương tiện giảng dạy, về việc qui tụ các em và về sự nâng đỡ của cộng đoàn.
            Nhưng thật vui mừng, chính sự nâng đỡ hết lòng và sự quan tâm đến công cuộc huấn giáo của cha Hạt trưởng và các cha trong giáo hạt đã làm anh chị em hăng hái, không ngại bất cứ điều gì. Sự nhiệt thành của các anh chị làm chứng cho Lời của Chúa Giêsu: “Này đây Thầy ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”.
             Chủ đề chính của các buổi học là “Cùng Mẹ nói về Chúa Giêsu”, nên các ngày học đều hướng về Mẹ với lời ca hát và đọc mười kinh Kính Mừng dâng cho Mẹ. Khoá học cũng nhấn mạnh đến lòng trung thành với Hội Thánh và việc vâng theo huấn quyền của Hội Thánh.
            Khoá học kết thúc, chúng con xin tạ ơn Chúa và Mẹ. Xin Mẹ La vang là Thầy dạy của chúng con, cho chúng con bắt chước Mẹ, sẵn sàng vâng nghe tiếng Chúa và sẵn sàng đến với anh chị em mình để đem Chúa đến cho họ. Xin Mẹ giúp chúng con luôn tiếp tục hăng hái học hỏi trong tinh thần ngợi khen Thiên Chúa là Đấng mời gọi chúng con và “đã làm cho chúng con muôn điều kỳ diệu” như Mẹ đã hát lên (Lc.1,49).
 Gioan Lê quang Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét