Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Khóa bồi dưỡng giáo lý viên tại Tam Kỳ


KHOÁ BỒI DƯỠNG GIÁO LÝ HÈ 2012
            Tại giáo hạt Tam kỳ, một khoá bồi dưỡng giáo lý  ngắn hạn cho anh chị em giảng viên giáo lý đã được tổ chức trong ba ngày 9 – 11/7/2012. Thành phần tham dự gồm giáo lý viên các giáo xứ Hà Lam, Tam Thành, Tiên Phước, An Sơn và Tam Kỳ, tất cả được 52 anh chị em. Được biết, đa số các anh chị em là những giáo viên phổ thông, từ cấp mẫu giáo đến cấp 3, vì thế với kiến thức và kinh nghiệm sư phạm, việc truyền đạt giáo lý sẽ tương đối thích hợp.

Sau khi Cha Hạt trưởng ban huấn từ khai mạc, anh chị em đã thảo luận về những khó khăn và thuận lợi trong việc dạy giáo lý của mình. Sau đó, suốt trong ba ngày làm việc tích cực, anh chị em cùng tìm hiểu vài nét chính yếu nhất trong Tông huấn “Dạy Giáo Lý trong thời đại chúng ta” của Đức Chân Phúc Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Các đề tài chia sẻ chính trong các buổi hội thảo là “Lời Chúa trong Giáo Lý”, “Dạy Giáo Lý theo cách của Chúa Giêsu” (người Thầy hoàn hảo nhất), “Giúp các em yêu mến Chúa Giêsu và trung thành với Hội Thánh”.
Các anh chị cũng chia sẻ các phương pháp sư phạm mới cần áp dụng vào việc dạy giáo lý, việc soạn giáo án, các nguyên tắc đặt câu hỏi trong giáo lý, những điều nên làm và những điều nên tránh.
            Trong các buổi học, anh chị em áp dụng ngay “Phương pháp giao tiếp” bằng cách tích cực thảo luận, phát biểu ý kiến chia sẻ dưới hình thức nói trực tiếp hoặc đóng vai diễn đạt. Các anh chị cũng tập các vũ điệu và những bài hát ngắn giúp nhớ các sách Kinh Thánh. Cha Hạt trưởng ưu ái trang bị máy chiếu và các phương tiện khác, giúp cho các buổi học thêm sinh động và dễ nhớ hơn.

            Chủ đề chính của các buổi học là “Cùng Mẹ nói về Chúa Giêsu”, nên các ngày học đều hướng về Mẹ với lời ca hát và đọc mười kinh Kính Mừng dâng cho Mẹ.
            Khi ban huấn từ bế mạc, Cha Hạt trưởng nhắn nhủ các anh chị giảng viên giáo lý về tầm quan trọng của giáo lý. Với tâm tình của thánh Gioan tiền hô, “Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ xuống”, Cha đề cao vai trò cao quý của giáo lý viên, là luôn làm cho Chúa Giêsu được lớn lên trong các em, còn chính mình thì sẵn sàng nhỏ đi. Và Cha cũng đánh giá cao sự nhiệt thành cộng tác của anh chị em nơi xứ đạo, mong anh chị em luôn tích cực mà chẳng mong chờ được khen thưởng gì từ các Cha xứ cũng như cộng đòan, chỉ mong sao các em nhỏ mình phụ trách được lớn lên trong ơn Chúa.
Các ngày học hỏi ngắn ngủi nên anh chị em chỉ đi lướt qua vài điểm chính yếu, chưa được đào sâu cẩn thận, nhưng mọi người làm việc hết lòng với nhau thật vui tươi đầm ấm. Anh Trần ngọc Diệp, trưởng ban Giáo lý giáo xứ Tam kỳ đã nhận xét: “Khoá học giúp tôi tự tin hơn khi dạy giáo lý”.
                                                                                             PV. 






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét