Trang

Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Bản tin SHDC số 108


SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 108        &      ' 0510.3834492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN NĂM B, 15-7-2012
I- LỜI CHÚA               xin xem trước
Bài đọc 1 : Sách Ngôn sứ A-mốt                                          Am 7,12-15
Hãy đi làm ngôn sứ, tuyên sấm cho Israel,  dân Ta
Bài đọc 2 : Thư Ê-phê-xô                                                      Ep 1,3-14
Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ.
Tin mừng theo thánh Mác-cô                                                 Mc 6,7-13
Đức Giêsu bắt đầu sai các tông đồ đi rao giảng.
II- Ý Lễ : Bà S gk 7 : lễ cho nội Giuse * anh Hậu gk 8 : lễ bình an * gđ Anh-Dung gk 8 : lễ bình an * gđ Tình-Thu gk 9 : lễ cho nội Antôn-Maria và BNLH * gđ Thanh-Huyền gk 7 : lễ cho Lh 2 trẻ và CLH mồ côi * Cng đoàn Giáo Khóm 5 : lễ mừng bổn Mạng, thánh Anrê Kim Thông * chị Hu gk 7 : lễ cho Lh Têrêxa / lễ cầu bình an và xin ơn như ý * gđ Phiên-Nhung gk 4 : lễ cho Lh Catarina Vi * gđ Hồng-Trang gk 8 : lễ cầu bình an cho gia đình * ôb Khẩn gk 5 : lễ hằng tuần cho con Catarina Vi * gđ Hoa (Lợi) gk 9 : lễ cho Lh Anna * chị Lý gk 2 : lễ cho nội Antôn và Maria * a. Thảo Thái Bình : lễ cho Lh Têrêxa * gđ Thnh-Nhàn gk 5 : lễ cho Lh Maria * chị Hường gk 7 : lễ cho Lh Têrêxa * b. Điểm gk 5 : lễ cho chồng Matthêu * 1 người : lễ giỗ Lh Giuse.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều thứ Bảy 21-7 đến thứ Sáu 27-7: Giáo Khóm 4
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Cộng đoàn Giáo Khóm 5 mừng lễ Bổn Mạng, thánh Anrê Nguyễn kim Thông, lễ đúng ngày 15-7, vì vậy, thánh lễ sáng Chúa Nhật, xin giáo khóm 2 nhường cho giáo khóm 5 phục vụ.
2- Tuần sau, 16 thường niên,  anh chị em giáo khóm 3 xin hoán đổi với giáo khóm 4 vì lý do nội bộ. Các cộng đoàn vui vẻ nhường bước với nhau.
3- Chúa Nhật ngày 5-8, Đức Cha về thăm giáo xứ và ban phép Thêm Sức.  Nhân dịp này, nếu có những người lớn nào chưa được lãnh nhận phép Thêm Sức, thì xin trình Cha Quản Xứ ngay để đón nhận vào danh sách. Còn các em lớp lớn đang học giáo lý, sẽ được chuẩn bị riêng, ôn lại các điều giáo lý căn bản. Xin cha mẹ, phụ huynh tạo điều kiện cho các em tham gia học thêm vào buổi tối, sau khi dự lễ chiều.
2- Nhân dịp lễ thánh Anrê Kim Thông, chúng ta xem vắn tắt tiểu sử của Ngài :
Anrê Nguyễn Kim Thông sinh khoảng năm 1790 tại Gò Thị, một họ đạo kỳ cựu nhất của địa phận Quy Nhơn, thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, cách Quy Nhơn 20 cây số về hướng Bắc. Ông còn có tên khác là Năm Thuông.
Là người cha tốt lành, đạo đức, nên ông có được 2 con tận hiến là linh mục Nguyễn Kim Thư và nữ tu Anna Nhường. Nhiệt tình phục vụ, nên có thời dân làng tín nhiệm, ông đã làm xã trưởng, và trong xứ đạo, ông được đề cử làm trùm họ và sau còn được Đức Cha Cuénot Thể đặt làm trùm cả phụ trách toàn thể hạt Bình Định.
Ông có lòng kính mến Đức Mẹ, siêng năng lần chuỗi Mân côi hằng ngày. Với uy tín sẵn có, ông phụ tá đắc lực cho hàng giáo sĩ trong việc tông đồ, tìm nơi trú ẩn cho các ngài trong thời bách hại. Đức cha Cuénot Thể và nhiều linh mục đã tạm trú lâu ngày tại nhà ông.
Một người cháu của ông tên là Út, vốn tính ngang tàng, phóng đãng, nên hay bị ông quở mắng. Để trả đũa, y viết một lá thư nặc danh lên quan tỉnh, tố cáo ông về tội chứa chấp giáo sĩ. Thế là quan quân liền đến vây bắt ông cùng với bốn giáo sĩ khác, rồi giam vào ngục thất ở Bình Định.
Nhiều lần quan tỉnh gọi ông trùm cả ra công đường, nhỏ nhẹ khuyên ông bỏ đạo. Quan nói : "Ông dẫm chân lên thập giá đi, chỉ tôi và ông biết thôi, rồi về xưng tội là xong chứ có chi đâu". Ông trả lời : "Không được, thập giá tôi thờ kính mà dẫm lên sao được".  Sau ba tháng tù, ông nhận được án phát lưu vào Mỹ Tho thuộc miền lục tỉnh Nam kỳ. Đường vào Nam xa xôi, cùng với bốn tín hữu, ông bị đày vào Vĩnh Long. Ông trùm cả vì tuổi già sức yếu, lại phải mang gông xiềng, nên bước đi một cách khó khăn mệt nhọc. Tại Chợ Quán, thấy tình trạng sức khỏe của ông ngày càng suy yếu, cha Được đã ban bí tích xức dầu cho ông. Sau đó ông lại tiếp tục mang gông xiềng đi xuống miền Tây. Bốn người bạn tù của ông xuống Vĩnh Long trước, có báo tin cho cha Bề trên Borelle Hòa về tình hình nguy tử của ông. Cha Borelle liền cử  một y sĩ đến Mỹ Tho chăm sóc, nhưng không kịp nữa. Vị chứng nhân của Chúa khi đặt chân đến nơi lưu đày được chỉ định, mới kịp đọc kinh Ăn năn tội, vài kinh Kính mừng, rồi tắt thở đang khi cầu nguyện với đức Trinh Nữ Maria. Hôm đó là ngày 15 tháng 7 năm 1855.
Thi hài vị tử đạo được đưa về Cái Nhum (Vĩnh Long), và sau đó các hiếu tử là linh mục Thư, ông Ngọc, ông Xa dời về an táng ở nhà thờ Gò Thị. Hiện nay hài cốt đã được di chuyển về chủng viện Làng Sông (Bình Định), nhưng nơi mộ cũ ở Gò Thị có một hốc nước (mất vệ sinh) mà lạ lùng là có nhiều phép lạ cho người đến khẩn cầu lấy nước uống.
Ông được Đức Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét