Trang

Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Đền Đức Mẹ Lữ Hành Tam Kỳ, trích từ Vietcatholic


Đền thánh Đức Mẹ Lữ Hành ở Tam Kỳ
Gioan Lê Quang Vinh7/10/2012
PdfEmail cho bạn bèIn RaTăng Cỡ ChữGiảm Cỡ ChữCỡ Chữ Ban Đầu

Phỏng vấn Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Hạt trưởng Hạt Tam kỳ, Giáo phận Đà nẵng về công trình xây dựng Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành tại giáo xứ Tam kỳ, do Gioan Lê Quang Vinh thực hiện

PV: Thưa Cha Hạt trưởng, chúng con được biết Cha đang cưu mang một chương trình xây dựng Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành. Xin Cha vui lòng cho độc giả Vietcatholic biết đôi nét về chương trình này ạ.

Cha Dũng: Tôi về nhận xứ vào tháng 8 năm 2009, đến nay đã gần 3 năm. Bề trên giao cho giáo xứ, tức là đã giao con người cũng như cơ sở. Ở đây có một cơ sở là một miếng đất do cha sở cũ để lại, đã có sổ đỏ tức là có quyền sử dụng đất. Đó là miếng đất có tượng đài Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình. Tượng Đức Mẹ quay về phía Bắc. Hiện nay khu đất hoang tàn lắm vì không được chăm sóc, cả tượng Đức Mẹ trước đây cũng có người đập phá. Bây giờ chúng tôi nhận thấy không thể để như vậy mãi được mà phải sửa chữa. Trong thời gian qua chính quyền địa phương (thành phố Tam kỳ, một thành phố trẻ mới được thành lập) muốn sử dụng miếng đất đó để làm hoa viên. Họ cũng đã đặt vấn đề với tôi, cho họ cung cấp ghế đá, cây xanh, điện thắp sáng. Tôi thấy nếu như vậy thì miếng đất nhà thờ sẽ bị mất đi, thành hoa viên của thành phố. Tôi phải nghĩ cách sử dụng như thế nào và may mắn cũng nghĩ ra được vấn đề. Tam kỳ ở trung điểm của cả nước (từ Bắc vào, Nam ra thì Tam kỳ nằm ở giữa). Cho nên nếu khách đi đường dừng chân lại thì cũng tiện. Nhà thờ nhà thánh đã ổn định bên này đường, miếng đất ấy bên kia đường thì mình làm trạm dừng chân cho khách lữ hành. Đó là nơi tôn kính Đức Mẹ nữa thì rất có ý nghĩa. Vì thế chúng tôi tìm được danh hiệu, xin được gọi tên là Đức Mẹ Lữ Hành. Chúng tôi sẽ xây Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành, trong đó có phòng, có nhà, cho anh chị em nghỉ ngơi trên đường dài. Đức Mẹ Lữ Hành, con của Mẹ cũng là những người lữ hành, thật ý nghĩa. Vì thế chúng tôi mạnh dạn triển khai ý tưởng đó, nhất là khi được cộng đòan dân Chúa đồng tình và Đức Cha giáo phận cũng đồng ý. Thế thì chúng tôi mạnh dạn đặt vấn đề xây Đền Thánh Đức Mẹ ở đây, có danh hiệu Đức Mẹ Lữ Hành. Ý tưởng ấy dần dần đang đi đến chỗ thực hiện. Hôm nay được quý vị ở Vietcatholic đặt vấn đề, thì tôi xin được giải thích ý nghĩa việc sử dụng miếng đất ấy như thế.

PV: Thưa Cha, trong khu vực Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành sẽ có nhà nghỉ cho khách hành hương đuờng dài. Nơi dừng chân nghỉ ngơi này sẽ có gì khác biệt ạ?

Cha Dũng: Nếu là một Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành, thì đó sẽ là nơi tôn nghiêm, đạo đức, đúng yêu cầu của nhà nước, của thành phố: nếu không làm hoa viên thì phải làm nơi tôn giáo. Vì thế chúng tôi đã nghĩ đến chuyện làm Đền Thánh Đức Mẹ là nơi tôn nghiêm, và trong đó cũng có phòng, có nhà cho khách lữ hành. Và nếu đã làm phòng, làm nhà cho khách, thì đó phải là nơi có đủ điều kiện cho khách, ví dụ giường, điện, nước, nhất là vấn đề vệ sinh. Thời buổi này vấn đề vệ sinh công cộng rất bị coi thường và bị ô uế lắm. Cho nên chúng tôi nghĩ đến chuyện phải làm cho sạch sẽ, đẹp lòng những người đến đây dừng chân nghỉ ngơi. Nhà, phòng phải đạt những yêu cầu tối thiểu cho khách, tối đa nữa, nếu được.

PV: Thưa Cha, những ai sẽ được sử dụng nơi nghỉ ngơi này, và cần phải có điều kiện gì không ạ?

ChaCha Dũng: Điều này rất đơn giản. Hễ bạn là người Kitô hữu thì đó là quyền lợi của bạn trong Giáo Hội. Bạn gọi điện cho linh mục hay cho người quản lý, nói bạn ở giáo xứ nào, muốn được nghỉ ngơi ở đây, thì chúng tôi sẵn sàng mở cửa đón tíếp các bạn, chỉ vì các bạn là người Kitô hữu. Nguyên tắc thì đơn giản như vậy. Tất nhiên mình cũng không phân biệt lương giáo. Nếu người bên lương biết được và xin dừng chân nghỉ ở đây, nấp bóng Đức Mẹ thì chúng mình chắc cũng không từ chối. miễn là đừng ở đây mà gây rối, làm ô uế, cái đó chúng tôi sẽ không đồng tình. Nếu mục đích sử dụng đúng đắn thì chúng ta cùng đồng ý với nhau. Xin nói lại: trước mắt là Kitô hữu, những người trong nhà, và cả người ngòai nữa nếu họ biết được và muốn xin dừng chân, nghỉ ở đây.

PV: Xin Cha cho chúng con biết đôi nét về việc chuẩn bị tài chánh cũng như thời gian Cha sẽ khởi công?

Cha Dũng: Về việc chuẩn bị thì anh em chúng tôi cũng đi từng bước. Trước hết về mô hình thì chúng tôi đã tìm được một kiến trúc sư có khả năng, có kinh nghiệm và có lòng, đó là ông Trần Linh ở Cali. Khi có dịp về thăm Việt nam và được nhờ, ông đã vui vẻ thiết kế một mô hình rất ý nghĩa, hợp với khu đất, hợp với mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, là Bổn Mạng, là thánh hiệu của nhà thờ Tam Kỳ, cũng hợp với tâm tình kính mến Đức Mẹ, là Đức Mẹ Lữ Hành. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không làm mái nhà. Đức Mẹ sẽ đứng lộ thiên, đúng là Đức Mẹ đi đường, không có mái che. Từ mô hình đó, chúng tôi đã tính đến chuyện phép tắc nhà nước. Chúng tôi đã đặt vấn đề và cũng biết thành phố rất mong muốn làm đẹp thành phố chứ không để miếng đất hoang tàn như vậy. Cho nên thành phố cũng vui vẻ tạo điều kiện, cấp giấy phép để làm. Vấn đề là mình có đủ kinh tế để làm hay không. Về quỹ thì chúng tôi bắt đầu gây dựng, bằng cách trong giáo xứ mỗi gia đình có một thùng tiết kiệm nho nhỏ, cứ mỗi tháng thì góp vào đấy những đồng tiền nhỏ mọn của mình thôi, danh nghĩa rõ ràng là tiết kiệm để xây dựng Đền Thánh Đức Mẹ. Cứ thế anh chị em góp vào, tích tiểu thì sẽ thành đại. Chúng tôi đã đặt vấn đề này từ một năm qua. Anh chị em đã vui vẻ góp vốn. Rồi các ân nhân, các bạn hữu xa gần, những người hiểu biết cũng vui vẻ góp vào những đồng tiền hy sinh cho ích lợi chung. Chúng tôi cũng có tài khỏan trong ngân hàng. Để cho cụ thể thì chúng tôi có làm một là thư ngỏ, in màu đẹp, trình bày giới thiệu cho mọi người thấy. Trong đó có thư giới thiệu của Đức Cha giáo phận. Đức Cha cũng vui mừng chúc lành cho một ý nguyện tốt đẹp, là xây cho Đức Mẹ một Đền Thánh như vậy. Trong thư ngỏ, tôi có giải thích sự kiện cũng như việc làm. Và cứ thế, bà con giáo hữu khắp nơi ai đọc được và thấy được việc làm này để tôn kính Đức Mẹ, nhất là đối với Tam kỳ, nơi cò số lượng giáo dân còn yếu ớt, nếu có cơ hội tôn tạo, làm vẻ vang cho Đức Mẹ, cho Đạo thánh Chúa được thì anh chị em góp vào, chúng tôi vui mừng đón nhận, để chúng ta cùng nhau làm nên cho Đức Mẹ một nơi tôn nghiêm, một Đền Thánh. Dự kiến sang năm, năm 2013, sau khi giáo phận Đà nẵng mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận thì chúng tôi sẽ khởi công. Lúc đó chúng tôi sẽ mời Đức Cha về làm lễ khởi công xây dựng Đền Thánh Đức Mẹ. Và khi kết thúc, chúng tôi rất hy vọng được Đức Tổng Giám Mục đại diện Tòa Thánh, Đức Cha Leopoldo Girelli về làm lễ khánh thành. Chuyện đơn giản vì ngày 7 tháng 9 năm 2011 trong chuyến về thăm giáo phận Đà nẵng, trước khi rời giáo phận ngài có dừng chân ở Tam kỳ. Khi nghe biết về chương trình của chúng tôi sẽ xây cho Đức Mẹ một Đền Thánh ở đây thì ngài đã vui vẻ chúc lành, và ngài hứa sẽ trở lại đây để dâng lễ với anh em. Điều đó làm cho chúng tôi rất vui mừng và hy vọng. Cho nên thế nào khi hòan thành cũng mời ngài đến đây để làm lễ khánh thành với anh chị em chúng tôi.

PV: Thưa Cha, chúng con nghĩ đây là một công trình độc đáo vì dường như ở Việt nam chưa có. Cha có thể cho chúng con biết những thuận lợi cũng như những khó khăn mà Cha gặp lúc bắt đầu dự án này? 

Cha Dũng: Rất có thể đây cũng là một cái gì đấy độc đáo mà chúng ta gọi là “không đụng hàng”, bởi vì tất cả những nơi thánh trong Giáo Hội thì đều có những danh hiệu. Thế nhưng đây không phải là nơi thánh. Đất đây là đất của nhà thờ, của giáo xứ thôi, nên chúng tôi đã phải tự lo liệu. Và rất may là thân phận người lữ hành của chúng ta có Đức Mẹ, cũng đã là một người lữ hành ở trần gian như chúng ta với biết bao nhiêu vất vả trong làng quê Nagiarét, cũng như theo chân Chúa đi rao giảng Tin Mừng. Vì thế cho nên chúng tôi đã chọn danh hiệu Đức Mẹ Lữ Hành. Đó cũng là cái gì độc đáo vì chưa có nơi nào đặt danh hiệu như thế. Còn những cái khó, phải nhận là lòng người không phải hòan tòan là thuận thảo hết. Bá nhân bá tính, cũng có người nghĩ thế này, nghĩ thế kia, muốn sử dụng miếng đất theo mục đích khác. Thế nhưng mà sau cùng đa số thắng thiểu số, tất cả anh em cũng đồng tình nếu làm Đền Thánh danh hiệu Đức Mẹ Lữ Hành thì rất phù hợp, do đó chúng tôi thống nhất chọn danh hiệu Đức Mẹ Lữ Hành.

PV: Chúng con xin cám ơn Cha và xin Chúa chúc lành cho công trình ý nghĩa này. Chúng con cũng mong những nhà hảo tâm rộng rãi giúp Cha xây dựng Đền Thánh này. 

N.B. Xin liên lạc với Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng qua email: jmtdung@gmail.com, ĐT (84) 935586636

1 nhận xét:

  1. Hôm nay em mới đuọc biết bài phỏng vấn này trên Vietcatholc. Sức của em và gia đinh nhỏ bé, chỉ xin góp vài hạt cát và một xô nước trong công trình ý nghĩa này.
    Nguyện xin Đức Mẹ Lữ Hành luôn bảo bọc, che chở cho anh, giáo dân Tam Kỳ và phù giúp công trình này sớm ngày hoàn thiện.

    SG, ngày 12/7/2012
    Em Lương (con cô Điệp)

    Trả lờiXóa