Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

bản tin SHDC số 285

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 285      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 6 PHỤC SINH 01-5-2016
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách Công vụ Tông Đồ         Cv 15,1-2.22-29
Thánh Thần và chúng tôi quyết định : không đặt lên vai anh em gánh nặng nào khác ngoài những điều cần thiết.
Bài đọc 2 : sách Khải Huyền                              Kh 21,10-14.22-23
Thiên thần chỉ cho tôi thấy Thành Thánh từ trời mà xuống.
Tin Mừng theo thánh Gioan                     Ga 14, 23-29
Thánh Thần sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.
II- Ý Lễ : cô Én gk 5 : lễ cầu ơn như ý * c. Hoa Li gk 9 : lễ bình an và cầu cho BNLH lương dân gia đình * bà Hường lương, Tamxuân : lễ cha chồng Phêrô Nhơn và BNLH *  Bà Hoa gk 7 : lễ giỗ chồng Phêrô Bởi * c. Huyền gk 7 : lễ cho CLH Giacôbê-Luxia-Maria * ôb Khẩn gk 5 : lễ giỗ chị Anna * chị Thủy (Dương) Txuân : lễ cho CLH * bà Phi gk 6 : lễ cho Lh Anrê và Gioakim * c. S (lương) : lễ 100 ngày Lh Antôn * gđ Vinh-Thủy Txuân : lễ cho Lh ba (lương) và thai nhi * c. Quy gk 9 : cầu bình an sửa nhà * c. Doanh Tmi : lễ cho Lh Phêrô-Maria / lễ cho CLH * a. Thảo gk 6 : lễ cho Đaminh-Giuse, thai nhi / cầu bình an * gđ Thuần Thao gk 6 : lễ cầu cho BNLH gia đình.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 07-5 đến 13-5-2016 :  Giáo Khóm 2
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Tháng Hoa : ngày thường, chỉ có Lễ sáng, lúc 5g30, không có Lễ chiều tối, cũng không chầu Thánh Thể tối thứ Sáu trong cả tháng. Đây là tháng thăm viếng và kinh nguyện giáo khóm tại các gia đình và những lợi ích sống đạo như sau :
Cùng với Đức Mẹ, chúng ta lên đường đi thăm viếng nhau và tổ chức kinh nguyện tại từng nhà trong giáo khóm. Trước hết, về mặt hành chánh địa phương, việc làm này đã được thông báo rồi, nên đừng lo chuyện khó dễ tại địa phương. Nếu cần, xin hãy liên lạc trực tiếp với Cha Quản Xứ, hoặc với Ban Mục Vụ để bảo đảm việc sống đạo tại nhà mình.
Điều thứ hai, với kinh nguyện giáo khóm, cộng đoàn xứ đạo sống gắn bó với nhau, giúp nhau sống đạo cộng đồng. Nhờ đó, cá nhân cũng như gia đình tránh được việc yếu đuối về đức tin, nhờ liên kết với nhau. Các cha mẹ cũng rất nên đem con cháu đi đọc kinh, đừng làm chỉ như là bổn phận phải cho xong cách miễn cưỡng. Chính con cháu khi đến nhà này nhà kia, thì mới được biết các gia đình công giáo, và bạn hữu của cháu trong giáo khóm mình.
Thật sự, khi sống giữa một cộng đồng mênh mông toàn lương dân, ít nhiều gì, chúng ta cũng bị ảnh hưởng. Với anh em lương dân, cuộc sống của họ là độc lập, nhà nào nhà nấy biết, nếu có liên hệ, thì thường chỉ trong phạm vi xã hội, hoặc gia tộc, không ai tác động ai. Người công giáo chúng ta không như vậy. Ngay từ trong gia đình, bố mẹ đã phải có ảnh hưởng đức tin, tác động nơi con cái, khuyến khích, nhắc nhở và nêu gương sáng sống đạo. Rồi còn liên hệ anh chị tín hữu với nhau là chuyện cần. Vì thế nguyên tắc “sống có Hội Thánh, chết có Hội Thánh” cho thấy chúng ta sống chết có nhau, và vui buồn cũng có nhau, bởi vì : “không ai là một hòn đảo cô độc” và “đến “sỏi đá cũng cần có nhau”. Cho đến nay, cơn cám dỗ sống đạo một mình, chẳng cần biết ai vẫn còn tác động nơi nhiều người. Họ đến Nhà Thờ một mình, dự lễ một mình, lễ xong ra về cũng một mình. Đến khi chán nản, nguội lạnh, sẽ dễ dàng cảm thấy lạc lõng giữa một cộng đồng dân Chúa, vì chẳng ai biết mình để giúp đỡ vượt qua, mà mình cũng chẳng biết ai. Thế là mất dần ơn của đức tin !
Điều thứ ba, việc phải gia nhập giáo khóm khi sinh sống ở Tam Kỳ. Giáo xứ Tam Kỳ rộng lớn về địa lý, không dễ gì chúng ta nhận biết nhau hết, vì thế giáo khóm là cộng đoàn gần gũi nhất để có liên hệ và thuộc về giáo xứ. Giáo khóm là một cụm các gia đình công giáo, liên cư liên địa với nhau, nên anh chị em dễ gần với nhau. Nhờ có giáo khóm, Cha Quản Xứ có thể nhận biết và giúp đỡ, lo liệu các Bí Tích, nhất là Xức Dầu bệnh nhân, và các thiếu nhi là con cái giáo xứ thì được chăm lo việc học hỏi đạo lý Hội Thánh. Khi có người qua đời, cộng đoàn giáo khóm giúp lo kinh nguyện và an táng… Nếu không gia nhập giáo khóm, tức là không nhập giáo xứ, thì các quyền lợi thiêng liêng đó làm sao có được ? Rồi lúc vui lúc buồn, lúc ngặt nghèo, nào có ai chia sẻ viếng thăm và an ủi ?

Kết luận : chúng ta phải hết sức tránh tình trạng sống đạo riêng rẽ. Phải gia nhập giáo xứ qua giáo khóm. Người hưởng phép chuẩn hôn phối càng cần phải nhập xứ, để nhờ sự thân quen trong giáo khóm, dần dần với thời gian, có thể chính người bạn đời không có đạo sẽ trở thành người công giáo. Ai biết được việc Chúa làm, khi mình thật lòng và hết sức gắn bó với Hội Thánh tại địa phương mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét