Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 4, 2016

bản tin SHDC số 283

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 283      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 4 PHỤC SINH 17-4-2016
lễ CHÚA CHIÊN LÀNH - cầu cho Ơn Gọi
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách Công vụ Tông Đồ         Cv 13,14.43-52
Này đây, chúng tôi quay về phía dân ngoại
Bài đọc 2 : sách Khải Huyền                              Kh 7, 9.14-17
Con Chiên sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh.
Tin Mừng theo thánh Gioan                     Ga 10, 27-30
Tôi biết chiên tôi và chiên tôi biết tôi.
II- Ý Lễ : Gđ Bảo-Huy gk 9 : bình an công việc * a. Tim TB : lễ giỗ Lh Đaminh * ôb Tuyển TB : lễ cho Lh Maria-Đaminh, và tạ ơn * gđ Phước-Đip Txuân : lễ cho cố Têrêxa * a. Hùng (em Phước Txuân) : lễ cho Lh Maria và ÔBTT * bà Tám gk 7 : lễ cho Lh Giuse * gđ Mừng-V.Anh : Lễ cho Lh Phanxicô và ÔBTT * c. Kiểm (Đường) gk 6 : lễ giỗ BNLH hai bên nội ngoại * gđ Giang-Tài gk 9 : lễ tạ ơn, cầu bình an * ô.Hiền Txuân : lễ giỗ Lh Gioakim Long * gđ Sơn-Hà gk 5 : lễ bình an * gđ Thái-Liên gk 3 : tạ ơn, cầu bình an * gđ Dũng-Dip gk 1 : tạ ơn, cầu bình an * a. Thun gk 2 : lễ giỗ bố Phêrô * gđ Hiến-L gk 5 : lễ giỗ Lh Phaolô-Maria * cô Lài gk 9 : lễ cho ÔBTT.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 23-4 đến 29-4-2016 :  Thăng Tiến Hôn Nhân
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Góp Quỹ Ơn Gọi của Giáo Phận : tiền lắc giỏ (tiền quả) trong Thánh Lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (hôm nay) được qui định góp về cho Quỹ Ơn Gọi của Giáo Phận. Xin cộng đoàn vui vẻ hưởng ứng để nuôi dưỡng ơn gọi dâng hiến, giúp việc đào tạo Linh Mục Giáo Phận.
2- Lễ Thêm Sức, lúc 18g00. Vì phải tham dự Thánh Lễ của đoàn hành hương (gx Phú Thượng) tại Nhà Thờ Chính Tòa, nên Đức Cha sẽ đổi giờ lễ chiều tại Tam Kỳ : 18g00 thay vì 17g00 như đã thông báo. Vậy lúc 17g30, xin mời cộng đoàn họp mặt trên sân Nhà Thờ. Khi đến nơi, Đức Cha sẽ lên chào cộng đoàn và Rảy Nước Thánh chung, và lúc đó, cộng đoàn khởi kinh nguyện, dọn mình dâng lễ.
Phát triển Ơn Gọi và việc đào tạo
Ơn Gọi được hiểu cách thông thường dành cho những người nam và nữ được Ơn Chúa gọi dâng mình phục vụ Hội Thánh trong chức bậc Linh Mục hoặc tu sĩ. Hội Thánh rất cần loại người này, như thánh Phaolô nói về ơn gọi của mình : “Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người” (1Tm 1,12). Để được như vậy, cần có sự giáo dục và hỗ trợ của cha mẹ, gia đình, và cộng đoàn.
Ơn gọi xuất hiện, buổi đầu, là cảm tình, yêu thích hình ảnh ông cha, ông thầy hoặc bà sơ khi được tiếp cận, gần gũi. Sau đó, được cha mẹ hưởng ứng (có khi ngược lại, chống đối, nhưng rất có thể đương sự vẫn cố gắng vượt qua), được học hành, tập tành đời sống thiêng liêng từ gia đình, xứ đạo, ơn gọi lớn dần theo thời gian.
Từ cấp 3, Giáo Phận đã tuyển chọn các em trai bằng việc thi tuyển hằng năm. Nếu trúng tuyển, em được vào hàng ngũ “tiền dự tu” của Giáo Phận, được theo dõi từ xa, định kỳ họp mặt với các bạn và cha Giám Đốc Ơn Gọi, để tiếp tục nuôi dưỡng.
Lên Cao Đẳng-Đại Học, em vào hàng “dự tu”. Hiện nay có hai hình thức dự tu trực tiếp và gián tiếp : Trực tiếp là những em vào ở tiểu chủng viện tại Trung Tâm Mục Vụ, và được học các môn học về nhân văn, ngoại ngữ, giáo lý, Kinh Thánh trong 3-4 năm. Gián Tiếp là những em trúng tuyển CĐ-ĐH phải đi học ngoài, được giúp đỡ theo dõi cách gián tiếp. Thành phần này thường dễ bị lung lạc, vừa do lối sống tiếp cận với bên ngoài nhiều hơn, hoặc do những tính toán cá nhân sau khi hoàn tất việc học, nên ơn gọi có thể bị mất.
Sau CĐ-ĐH, các em vào thời kỳ “dự bị”, là chuẩn bị để vào Đại Chủng Viện Huế. Giai đoạn này có thể 1-2 năm, tùy từng người.
Lên Đại Chủng Viện, trở thành đại chủng sinh Giáo Phận, được gọi chung là các thầy, thì chương trình học của thầy gồm hai thời kỳ : triết học và thần học. Nếu tính thêm thời gian đi xứ thực tập, thì thời kỳ ĐCV của mỗi thầy kéo dài trong 8 năm.
Kết thúc một quá trình dài đào tạo, người thanh niên được lột xác để trở thành Linh Mục, mang tư cách người tu hành hơn là bố đời. Như vậy, việc đào tạo Ơn Gọi của Hội Thánh rất là giá trị. Xã hội vẫn quen nhận định các Linh Mục mà người học thức, có trình độ… xứng đáng hơn trong tư cách một Linh Mục, để làm việc.
Trên đây là việc đào tạo giáo dục tại Giáo Phận, các em vẫn có thể tham gia các loại Ơn Gọi khác, như vào Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Ngôi Lời, dòng Đaminh, Dòng Thiên An, dòng nữ Phaolô ….
3- Góp Quỹ Nhân Ái : anh chị Sơn-Hà gk 5 : 5.000k + chị Kim Tiên gk 8 : 300k .

Qũy Bác Ái : chị Kim Tiên gk 8 : 200k + chị An usa : 4.400k.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét