Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

lễ Bênêđitô, nhớ về Cha Nguyễn tấn Khóa, những phút cuối đời

Các bạn Tam Kỳ ạ,
Ngày thứ Năm 11-7 tới đây, Hội Thánh mừng kính thánh Bênêđitô, tổ phụ các đan viện khổ tu, chiêm niệm, như dòng Thiên An ở Huế. Đây là vị thánh nổi tiếng, tuy sống đời chiêm niệm tách biệt thế gian, 
nhưng lại có ảnh hưởng mạnh trên tư tưởng cũng như nền văn minh Ấu Châu và sau đó là cả thế giới từ hồi xa xưa. Chẳng trách được, khi lên ngôi Giáo Hòang, Đức Hồng y Joseph Ratzinger đã quyết định chọn danh hiệu Bênêđitô cho triều đại của mình. Thánh Bênêđitô cũng là bổn mạng của Cha Nguyễn tấn Khóa, và ngày Cha qua đời này về với Chúa là ngày 14-4-2013, đến lễ Bổn Mạng này là gần 100 ngày.
Vì thế, đây cũng là dịp tưởng nhớ Cha Bênêđitô, nguyên quản xứ của Tam Kỳ chúng ta trong 37 năm. Một việc nên làm là lưu lại vài thông tin những hình ảnh về sự ra đi của Cha, trong đó, có sự luyến tiếc chia tay của anh chị em cộng đoàn giáo xứ Tam Kỳ vào trưa ngày 15-4, tại sân Nhà Thờ Tam Kỳ.

Trước hết, xin mời các bạn cùng chia sẻ với tôi, những giây phút cuối đời của Cha, mà tôi đã được gặp gỡ vào tối thứ bảy 13-4-2013.
Tôi hôm đó, Thánh Lễ vừa xong, thì tôi nhận được tin điện thoại từ cha Văn Phòng TGM, cho biết Cha Khóa bất ngờ đau nặng và đã nhập viện Tam Kỳ. TGM xin tôi đến thăm, và có tin tức thế nào thì báo cho TGM biết ngay.
Khoảng 20g00, tôi tìm đến thăm Cha ở phòng dưỡng bệnh khoa Tim Mạch, bệnh viện Tam Kỳ. Cha đang nằm trên một băng ca, loại xe đẩy. Thấy tôi đến, Cha ngồi dậy, và nói chuyện bình thường. Câu chuyện trao đổi không gì khác hơn là sức khỏe của Cha thế nào, diễn tiến ra sao, và bây giờ cảm thấy thế nào. Nói chung Cha Khóa rất lạc quan, không có cảm tưởng bệnh nặng, mặc dù đã được Bs siêu âm cho biết là dịch tràn màng tim, phải nhập viện ngay, thậm chí không được di động mạnh. 
Phòng dưỡng bệnh đông đảo bệnh nhân và người nhà. Tiếng người nói chuyện ồn ào, tuy không giống cái chợ, nhưng hầu chắc là bầu khí này không thuận lợi cho việc dưỡng bệnh. Hoàn cảnh của Cha Khóa nhập viện trong tình trạng bề ngoài bình thường, lại vào khoảng cuối ngày, nên có thể BV đã chủ quan, không vội vàng tìm cách điều trị, cũng như tìm một giải pháp ưu thế cho Cha, vì dù sao Cha cũng đã từng là cán bộ cao cấp của Nhà Nước.
Được Cha trấn an rằng không đến nỗi nào, tôi cũng yên tâm, không nghĩ đến chuyện phải lo Bí Tích Xức Dầu bệnh nhân cho Cha, mặc dù tôi đang mang Dầu Thánh bên mình. Đúng vậy, tôi mang dầu thánh theo để sau khi thăm Cha Khóa, sẽ về nhà mẹ anh Hậu để cử hành trang trọng Bí Tích Xức Dầu cho anh Hậu theo yêu cầu của anh. Có Dầu Thánh đó, mà không làm Bí Tích cho Cha, tôi mãi ân hận về sau này, vì chỉ nội trong đêm đó, bệnh của Cha đã biến chuyển trầm trọng.
Về đến nhà, tôi báo tin lại cho TGM và đề nghị ngay hôm sau, dù thế nào cũng phải tìm hết cách đưa cha về Đà Nẵng điều trị trong những điều kiện tốt hơn. Vậy mà ....
3g00 sáng Chúa Nhật 14-4, anh Minh (Thuận Yên) đã gọi điện cho tôi, mếu máo cho biết tình hình xấu đi nhanh quá. Cha đang hôn mê ! Tôi an ủi và xin gọi lại, nếu Cha có mệnh hệ nào, thì 4g00 sáng, anh Châu gọi lại và mời tôi đi Xức Dầu ngay cho Cha, nặng lắm rồi.
Thế là tôi vội vã khoác áo dòng và lên đường. Tìm đến nơi, cũng vẫn tại phòng bệnh hồi đêm, Cha đang được các y bác sĩ chăm sóc. Người ta nhồi ép lồng ngực, vì Cha không còn tự thở được nữa. Lúc này Cha Khóa đã trở thành con người bất động, hôn mê sâu, và cái chết đã cận kề. Tôi xin các y bác sĩ để cho tôi đọc kinh vắn tắt và làm Bí Tích một cách trọng khẩn như trong sách Các Phép đã dạy. Chỉ trong vòng hơn một phút, tôi xin Chúa đón nhận việc làm này, và ban ơn đại xá cho Cha qua việc Xức Dầu Thánh. Những  giọt nước trong bình serum vẫn còn nhỏ giọt, báo hiệu sự sống vẫn còn, tim chưa ngừng đập. Thế là tốt rồi !
Xong phận sự, tôi trở ra, và biết chắc chắn là Ngài không qua khỏi ngưỡng cửa này để dành lại sự sống. Cuộc đời Cha Bênêđitô sẽ chấm dứt từ đây.
Ra về, tôi báo tin ngay cho TGM, đồng thời cũng báo tin cho Cha Long ở Đại Chủng Viện, để hiệp thông cầu nguyện cho Cha Khóa vừa ra khỏi đời này.
Thánh Lễ sáng Chúa Nhật 14-4, trở thành một cơ hội thông tin nổi trội để mọi người biết và hiệp thông cầu nguyện cho Cha Bênêđitô Nguyễn tấn Khóa mới qua đời. Xin Chúa nhân từ nhìn đến một cuộc đời vất vả vì Tin Mừng, và vì Hội Thánh địa phương, lo gìn giữ con người và cơ sở của cả một vùng rộng lớn sau năm 1975, để được Chúa thương ban thưởng phúc đời đời như lòng Cha hằng mong ước. 
Làm người, chắc chắn Cha Bênêđitô không tránh khỏi những yếu đuối và tội lỗi như bao người khác. Có thể đã từng làm mất lòng nhiều người, từng ghét bỏ người này mà yêu chuộng người kia, từng lỏng lẻo lơ là trong nhiệm vụ. Vì thế, Cha rất cần lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, của mọi người, nhất là anh chị em Tam Kỳ, những người giáo dân chịu ơn chịu nghĩa Cha đã lo lắng cho đời sống thiêng liêng của họ. 
Chương trình an táng Cha Bênêđitô được TGM đứng ra sắp xếp và lo liệu. Riêng cộng đoàn giáo xứ Tam Kỳ,  tôi chỉ biết kêu gọi anh chị em tham gia Thánh Lễ tối Chúa Nhật, ngay tại nhà thờ giáo họ Phú Qúy, Tam Mỹ Đông để cầu nguyện cho Cha. Và quả thật, tối hôm đó, rất đông anh chị em, người đi xe riêng, kẻ đi xe hợp đồng, cùng nhau tìm đến Tam Mỹ Đông, đến nhà xứ Phú Quý để tham dự Thánh Lễ lúc 20g00.
cộng đoàn Tam Kỳ sốt sắng dự lễ tại nhà xứ Phú Quí
Cha Trường (Tam Thành) và tôi cùng đồng tế
Ngoài ra, để tỏ lòng tri ân Vị Quản Xứ cũ, là ân nhân của giáo xứ, Hội Đồng Mục Vụ đã cùng tôi nhanh chóng quyết định mua tặng cho Ngài một áo quan thật giá trị. Chắc chắn, bấy nhiêu thôi cũng chưa đủ để đáp đền những hy sinh mà Cha đã gánh chịu khi lo lắng phục vụ cho giáo xứ Tam Kỳ. Chiềc hòm giá khoảng 8.000.000đ, nhưng nghe nói rằng giá thị trường còn hơn nữa, gần gấp đôi, vì dù sao phía dịch vụ mai táng Sương Trang, cũng là con cái của Cha, nên anh chị cũng đã thương lượng để được hưởng giá gốc,  hoặc anh chị có thể đã bù đắp thêm.
xe tang đưa Cha về lại "chốn cũ"
Cha Bênêđitô Nguyễn tấn Khóa đã ở Tam Kỳ 37 năm, nhưng thật là tiếc, khi Ban Tổ Chức đã không sắp xếp trong chương trình, cho di quan về và dừng chân ở Nhà Thờ Tam Kỳ để cộng đoàn dâng lễ cho Cha, ít là được một lần cuối cùng. Tuy nhiên, Ban Tổ chức chỉ chấp thuận để xe tang dừng chân một thời gian ngắn ở sân Nhà Thờ, để cộng đoàn giáo xứ tìm đến chào thăm tiễn biệt Cha lần cuối mà thôi. 
Và thế là chúng ta chấp hành, chuẩn bị đón Cha Bênêđitô trở lại giáo xứ trong tư cách một thi hài.
12g30 ngày thứ Hai 15-4, sân Nhà Thờ đông đảo anh chị em giáo hữu Tam Kỳ. Mọi người chờ đợi trong cái nắng nóng ban trưa, để được nhìn xem lần cuối Vị Mục Tử của mình. Đoàn xe đưa tang lần lượt vào sân Nhà Thờ, và Ban Thường Vụ Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ đã cùng tôi là linh mục quản xứ đứng chào đón Cha trên tiền sảnh Nhà Thờ.
Xe tang dừng lại và chỉ mở cửa sau để mọi người nhìn thấy và tâm tình với Cha.
Mở đầu, tôi tâm sự với Cha : 

Kính thưa Cha Bênêđitô kính mến,
Trong tư cách kế nhiệm sứ vụ của Cha tại giáo xứ này, con xin cùng tất cả cộng đoàn hiện diện đón chào Cha trở về với chúng con trong giây lát. Việc Chúa gọi Cha về với Chúa, thật nhiệm mầu, và đã gây bàng hoàng đau thương cho anh chị em chúng con. Biết bao kỷ niệm Cha đã để lại trong lòng người. Biết bao dấu ấn của Cha sẽ luôn giúp anh chị em chúng con nhìn là nhớ đến Cha.
Trong niềm thương nhớ này, con xin nhường lại cho anh em trong Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, để chính anh em tâm tình cùng Cha trước khi chia tay.
Và sau đây là bài Tâm Tình Tri Ân và chia tay Cha của cộng đoàn giáo xứ do ông Gioan Nguyễn Thu, phó chủ tịch HĐMVGX đọc :
Ông Thu, đại diên giáo hữu tâm tình với Cha
THƯƠNG TIẾC VĨNH BIỆT CHA BENEDICTO.

Kính thưa Cha Bênêđitô, nguyên quản xứ của chúng con,
Hôm nay Cha đã về lại nơi đây với chúng con, với ngôi nhà thờ và giáo xứ mà đã 37 năm Cha gắn bó, giữ gìn và xây dựng. Cha dừng chân nơi đây, dù chỉ trong ít phút thôi, nhưng là để chúng con được tỏ bày nỗi niềm yêu thương và tôn kính đối với Cha.
Kính thưa Cha, trong nỗi niềm thương tiếc vô hạn, chúng con đau, cả giáo xứ đau đớn khi nghe tin Cha đã lìa xa chúng con; Vắng bóng Cha! Chúng con không tin nổi điều này nhưng lần này chúng con biết Cha đã ra đi, đi mãi...
Không một lời giã biệt, không một dấu hiệu báo trước về sự ra đi, Cha đã lặng lẽ rời xa chúng con vì chứng bệnh quái ác. Từ nay chúng con mất Cha, Giáo hội mất đi một mục tử nhân lành, tận tụy suốt đời hy sinh vì đàn chiên.
        Trong suốt 37 năm phục vụ dân Chúa với nhiệm vụ quản xứ tại Giáo xứ Tam Kỳ chúng con, Cha đã để lại trong lòng chúng con một tấm gương về một cuộc sống bình dị và khiêm nhường, không tiện nghi, không xa hoa lãng phí, như thể Cha đã học được điều ấy nơi Thầy Chí Thánh, vị mục tử nhân lành. Ngài đã nói : “Con Cáo có hang, chim trời có tổ, còn con người không có chỗ tựa đầu”. Tất cả là vì chúng con, vì Giáo xứ có địa bàn rộng lớn và đầy dẫy những khó khăn này.
 Làm sao chúng con có thể quên được hình ảnh của Cha: Một chiếc áo chùng đen quen thuộc phải ngồi trên mái nhà thờ để chỉ thợ lợp lại từng viên ngói; Một thân, một mình lặn lội trên những con đường gồ ghề để vận động xây dựng lại những nhà thờ họ lẻ Tam Lãnh; Tam Lộc, Khánh Thọ, Trung Đàn, xây dựng nhà thờ giáo xứ Tam Thành, tiền thân cũng là một họ đạo lẻ của Giáo xứ Tam Kỳ; Có khi phải xăn quần lội nước để bước lên đò về xây dựng và hồi sinh Giáo xứ Thuận Yên một vùng đất đầy khó khăn, thử thách và cuối đời của Cha là hồi sinh họ đạo Phú Quý, mảnh đất đã có những anh hùng tử đạo ... Chúng con quên sao được, có khi không quản ngại mưa gió Cha đã đi đến từng nhà để thăm viếng chúng con. Biết bao nhiêu hối nhân đã tìm được ơn tha thứ và bình an mà Cha không quản ngại sáng tối chờ đợi nơi tòa giải tội, biết bao gia đình đã tìm được hòa thuận khi Cha viếng thăm và dạy dỗ, biết bao người già cả tìm được an ủi và ơn cứu độ qua bí tích xức dầu bệnh nhân, biết bao gia đình đã được Cha chứng hôn thành Bí Tích Hôn Phối, biết bao anh chị em đã được Cha ban Bí Tích Rửa Tội, để gia nhập Hội Thánh làm con cái Chúa... Và biết bao công trình mà Cha đã dày công vun đắp để chúng con có được ngày hôm nay.
Nhân dịp đứng trước linh cữu Cha, con xin thay mặt tất cả anh chị em chúng con để chân thành xin lỗi Cha về những bất cập, những lỗi phạm của chúng con đã làm phiền lòng Cha. Dù Cha không nói ra, nhưng chúng con biết Cha đã sẵn sàng tha thứ tất cả, bỏ qua tất cả, kể từ khi Cha rời giáo xứ Tam Kỳ để nhận nhiệm vụ mới nơi giáo họ Phú Quí. Có khi chính những sai phạm như thế, lại khiến Cha dễ nhớ đến chúng con hơn.
          Giờ đây, Cha đã hoàn thành sứ mạng mà Chúa đã giao phó: 78 năm đời sống làm con Chúa, 49 năm phục vụ dân Chúa, trong đó đã dành 37 năm cho giáo xứ chúng con. Giáo xứ Tam Kỳ chúng con mãi mãi biết ơn  và vô cùng thương tiếc Cha, một Linh mục gương mẫu, một vị Mục tử tận tụy và hy sinh vì đàn chiên.
          Với niềm tín thác mạnh mẽ vào Chúa phục sinh, chúng con tin chắc rằng linh hồn Cha Bênêđictô sẽ được thưởng công xứng đáng vì những hy sinh của một đời mục tử mà ngài đã dấn thân không mệt mỏi.
          Xin Chúa thương sớm đưa linh hồn Cha Bênêđictô của chúng con về hưởng nhan thánh Chúa và xin ngài phù hộ cho tất cả chúng ta trước tòa Chúa .
                Chúng con xin bái biệt Cha!  

Xin tất cả cộng đoàn hiện diện, cùng nhau chúng ta chào kính Cha bằng 3 lần chắp tay cúi đầu.

Kính thưa Cha Bênêđitô,
Cuộc đời của Cha, phải chăng đã rập khuôn theo lời Chúa dạy : Ai muốn theo tôi, phải vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Cha đã vác thập giá đời mình đi theo Chúa, và hôm nay, Cha đã đến đỉnh đồi Can-vê, đã cùng chết với Chúa Kitô. Cuộc đời của Cha là một cuộc đời đã được Chúa an bài, cho đến cả giờ phút lìa đời. Thiên Chúa chính là mục tử nhân lành đã chăn dắt và chăm lo cho Cha trong mọi sự, để cuộc sống này áo với cơm, bao lo toan đã có Chúa hiểu sâu ngọn nguồn. Hạnh phúc của Cha là giữa đời đã không đơn côi, và giờ đây Cha đang như mây trắng nhẹ trôi về trời. Vì thế, chúng con xin mượn lời thơ thánh vịnh 22, để cầu nguyện cho Cha, để chúc tụng Cha một đời đã được Chúa là mục tử nhân lành chăm lo. Xin Cha cùng lắng nghe cộng đoàn chúng con tâm tình với lời ca của Thánh Vịnh này.
 Đk- Chúa chăn nuôi tôi, Chúa chăn nuôi tôi. Chúa đưa tôi đi qua mọi nẻo đường. Người đưa tôi đi lên núi cao say sưa gió biển, vui uống suối miền Nam, vững tâm qua rừng mịt mù.
1) Đời tôi trăm năm trong cuộc sống biết bao thăng trầm. Nghìn cõi xa gần vòng thời gian đưa mãi nhịp xoay vần. Này áo với cơm, đây bài thơ ươm mơ. Này xác với thân mang nặng tấm linh hồn. Đời tôi ôi Chúa hiểu sâu ngọn nguồn. - Ðáp.
2) Dù bao chông gai tin rằng Chúa vẫn luôn an bài. Lòng chẳng u hoài chờ binh minh lên giã từ đêm dài. Hạnh phúc cho tôi giữa đời không đơn côi. Vạn lý xa xôi có Người dẫn đưa rồi. Đời tôi mây trắng nhẹ trôi về trời. - Ðáp.
Cộng đoàn giáo xứ còn đủ sức để tâm tình với Cha nguyên quản xứ bằng lời ca bài "Chúa chăn nuôi tôi", để đời tôi như mây trắng nhẹ trôi về trời. Đây thật là hình ảnh đáng mơ ước của mọi tín hữu, để lúc cuối đời, chính họ được Thiên Chúa nhân lành đến đón về trời trong hân hoan và hạnh phúc.

Cuối cùng, cửa xe đóng lại, vẫn có người giáo dân đứng bên hông xe để vái lạy Cha Cố Bênêđitô một lần nữa, với tất cả lòng thành kính.
Đến ngày thứ Tư 17-4 là lễ an táng cha Bênêđitô ở giáo xứ Phú Thượng. Anh chị em Tam Kỳ sẽ lại một lần nữa cùng nhau tìm đến quê hương xứ sở của Cha, được nhìn thấy nơi mà Cha đã muốn được an nghỉ khi hoàn tất cuộc đời này. 
Linh cữu Cha Bênêditô đã được đặt ở giữa nhà khách của một ngôi nhà xứ vừa mới hoàn tất việc xây dựng, rất là rộng rãi và trân trọng.  Cha Khóa chính là người con của giáo xứ Phú Thương, là nơi mà như Cha đã kể lại, Cha đã được Rửa Tội, lãnh nhận các Bí Tích, và đặc biệt là Bí Tích Truyền Chức Thánh. Vì thế, cuối cùng, Cha sẽ phải về với nơi này, cùng với ông bà cha mẹ và tổ tiên.
 Thánh lễ an táng đã diễn ra trang trọng, có sự hiện diện của rất đông anh chị em giáo hữu Tam Kỳ. 
Chúng ta cùng cất lên lời kinh quen thuộc :
CHÚNG CON CẬY VÌ DANH CHÚA NHÂN TỪ,
XIN CHO LINH HỒN CHA BÊNÊDITÔ ĐƯƠC ĐẾN NƠI AN NGHỈ BÊN CHÚA MUÔN ĐỜI. AMEN.

Ghi lại ngày 5-7, tuy trễ tràng, nhưng vẫn còn hơn không, để giáo xứ không quên được con người và sự kiện đã từng gắn bó với mảnh đất Tam Kỳ : cố linh mục Bênêđitô Nguyễn tấn Khóa.
Linh mục quản xứ, Giuse Nguyễn trí Dũng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét