Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

bản tin SHDC số 154

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 154       &      ' 0510.3834.492
Chúa Nhật 13 thường niên năm C, 30-6-2013
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Các Vua                                       1 Vua 19,16.19-21
Ông Ê-li-sa đứng dậy đi theo ông Ê-li-a
Bài đọc 2 : Thư Galát                                             Gl 5, 13-16
Anh em đã được gọi để hưởng tự do.
Tin Mừng theo thánh Luca                                  Lc 9, 51-62
Đức Giêsu nhất quyết đi Giêrusalem. Thầy đi đâu , tôi cũng xin đi theo
II- Ý Lễ : chị Hiền gk 7 : lễ bình an * chị Hoa (Lợi) gk 9 : cầu bình an và cầu cho cháu (lương) mới qua đời * chị Lương LTrà : lễ ông nội (lương) mới qua đời * 1 người : lễ cho CLH mồ côi và CLH * gđ Minh-Tín gk 5 : lễ tạ ơn, cầu bình an * anh Nam gk 1 : Lh Phêrô Cecilia và BNLH, mừng bổn mạng * chị Trị (Trường) gk 4 : lễ như ý * gđ Quy-Lâm gk 3 : tạ ơn * gđ Chín-Yến gk 4 : tạ ơn/ cầu bình an / cầu cho CLH * chị Cang (Lương) : giáp tuần cho mẹ Matta Bé * chị Nguyệt gk 2 : giáp năm chồng Têphanô Thanh * cháu Quang gk 8 : lễ bổn mạng Gioan B. * gđ Tuấn-Mai gk 8 : tạ ơn, cầu bình an * gđ trẻ Tuấn-Hà gk 9 : lễ cho ba Phêrô * gđ Tâm-Đợi gk 1 : tạ ơn, cầu bình an * gđ Cường-Huệ LTrà : giỗ nội Cecilia * gđ Bảo-Huy gk 9 : tạ ơn, cầu bình an * chị Vi tân tòng : tạ ơn * 1 người : lễ cầu bình an, việc làm thuận lợi * a. Trung gk 7 : giỗ 49 ngày vợ Anna Thủy * các con ô. Tạ : lễ giỗ nội Antôn và CLH * a. Phúc (Én) gk 5 : lễ Phêrô bổn mạng / lễ cầu như ý * gđ Ánh Lợi gk 4 : tạ ơn.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 6-6 đến 13-7 : Giáo khóm 7
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Giáo xứ  Hà Lam chầu lượt. giáo xứ Hà Lam ở gần chúng ta, là thủ phủ huyện Thăng Bình. Do chiến tranh, dân chúng tập cư về Hà Lam, và thế là Hà Lam được nâng lên hàng giáo xứ. Trước đó, trong thời bình, Hà Lam thuộc về gx Vân Đõa. Thời chiến tranh ngược lại, Vân Đõa thuộc Hà Lam. Nếu không tách ra hai giáo xứ Việt An và Vân Đõa, thì Hà Lam rất rộng, có đến 12 giáo họ. Nay thì nhỏ lại, Hà Lam còn 1251 giáo hữu, và cha Tôma Nguyễn văn Tâm là quản xứ. Tuy nhỏ, nhưng Hà Lam đã cung cấp cho Giáo Phận 1 Giám Mục, 9 linh mục triều và 1 Lm dòng Thánh Tâm Huế, không kể bên nữ vì nhiều nữ tu hơn.
2- Thông Báo Giáo Phận tuyển sinh Ơn Gọi : tin về Hà-
Lam dồi dào ơn gọi như trên, nhưng về Tam Kỳ thì nghèo nàn ơn gọi quá. Các cha mẹ vì ít con nên dễ “cưng chiều”, và thường cho rằng đi tu là ‘khổ’ một đời. Chưa chắc ! Nhiều người vẫn hay nói thích cho con đi tu, nhưng lại chẳng hướng dẫn, chuẩn bị gì cả, giống như muốn trồng lúa, nhưng chẳng chuẩn bị giống lúa, hay dọn ruộng cày bừa gì cả.
Mỗi năm, Ban Ơn Gọi Giáo Phận đều có tổ chức cho thi tuyển vào mùa hè, cho học sinh xong lớp 10 và 11, cùng với các sinh viên từ năm 1 trở lên. Năm nay, ngày thi cho các em cấp 3 là 22 và 23 tháng 7, cho các sinh viên là 5 và 6 tháng 8. Vậy các cha mẹ nên bảo con mình đăng ký vào thi, vừa thử sức, vừa xem Chúa có gọi các em bước đầu không. Thi rớt cũng chẳng sao, còn hơn là cứ nói mà không làm. Xin mời đến cha xứ hướng dẫn làm thủ tục ngay.
3- Lễ thánh Tôma tông đồ, thứ Tư 3-7. Hiệp thông và chúc mừng Bổn Mạng một số anh em Tôma và mời tham dự lễ lúc 19g00.
4- Góp qũy Bác Ái :  chị Tiên gk 8: 200.+ chị Hoa-Lợi: 100.
Góp Ý về công tác giảng lễ
Đời linh mục, giảng lễ là một việc khó, vì người nghe đủ mọi thành phần và trình độ, thời gian lại không cho phép dài lê thê, và nhất là nội dung, phải đi vào lòng người. Một năm 365 ngày là phải có 365 bài giảng lễ dài ngắn, nên không thể tránh được chuyện đã nghe rồi bây giờ nói lại, mặc dù Lời Chúa vẫn luôn mới mẻ. Phận người giáo dân, phải nghe giảng lễ mãi cũng chán, đặc biệt là nơi những cha giảng đã nghe quen tai. Nhưng nếu gặp được bài giảng hay, tâm đắc, thì rồi lại mau quên, hoặc gác bỏ ngoài tai, chẳng đem vào cuộc sống.
Thế nhưng Hội Thánh vẫn muốn các cha phải chịu khó dọn bài, có  tư tưởng giảng lễ, và muốn người giáo dân phải được nuôi dưỡng phong phú từ chính nguồn Lời Chúa. Thật là khó cả hai bên !
Mới đây, nhân được đọc tài liệu “Để bài giảng sống động hơn” của Lm Christopher dòng Tên, kể về cách làm việc của Đức Cha Untener khi giảng lễ, rồi đến bài “Diễn Nghĩa Một Bài Phúc Âm” của ông Nguyễn Thế Bài, một giáo dân, tha thiết nói lên sự thật về những bài giảng đáng chán đáng buồn, tôi đã phải suy nghĩ nhiều về công tác giảng lễ của chính mình tại Tam Kỳ từ gần 4 năm qua, không biết mình có phải là chuyên viên gây mê (ngủ) vì những bài giảng đáng buồn chán hay không ?

Vậy xin mời cộng đoàn góp ý cho mục tử, nhận định thẳng thắn, không cần đề tên, góp ý bài giảng lễ, cho biết thực tế và hiệu qủa cũng như khả năng chuyển tải và gửi về số 952 Phan Chu Trinh, hoặc gửi vào thùng Khấn Hang Đá Đức Mẹ. Xin thành thật cám ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét