Trang

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Nguyễn Hữu Cầu và Nguyễn Công Đoan, hai người tù chứng nhân Tin Mừng

Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới
(Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39)

Nguyễn Hữu Cầu và Nguyễn Công Đoan : "như một sự tình cờ"
 
LTS. Theo tin của VRNs, Tối Chúa Nhật 30.03.2014, trong Thánh lễ cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Gíup, DCCT Saigon, ông GB. Nguyễn Hữu Cầu đã công khai chia sẻ và làm chứng về hành trình Đức Tin của mình trong suốt thời gian tù tội từ 1975 đến 2014:
Năm 1975 ông Cầu đi trình diện và tù "cải tạo" 5 năm từ 1975  - 1980.
- Năm 1982 ông bị bắt và bị kết án là "phá hoại" với mức án tử hình tại phiên tòa sơ thẩm, cho đến khi phiên tòa phúc thẩm xuống chung thân.
Trong phần chia sẻ, ông có nhắc đến rất nhiều bạn tù một cách thân thương trìu mến, trong đó có vị Linh mục khả kính là Cựu Giám tình Dòng Tên VN, Phụ tá Bề Trên Tổng quyền Dòng Tên đặc trách Vùng Đông Á - Úc. Từ năm 2008 đến nay, Ngài là Giám đốc Giáo Hoàng Học Viện Thánh Kinh tại Giêrusalem.
Từ Thánh Địa Gierusalem, trong những ngày rất đáng nhớ này, Cha Giuse Nguyễn Công Đoan đã rất thân ái gởi đến BBT CGVN để có thể chia sẻ với mọi người, những tâm tình như những kỷ niệm khó quên không những với "bạn Cầu" và còn với tất cả những ... bạn tù khác mà Ngài đã từng gặp gỡ, sống chung ...
Lm. Vĩnh Sang, Giám tỉnh DCCT cũng đã xúc động ghi lại những gì tận mắt chứng kiến nơi ông Cầu trong Ngày Tạ Ơn nói trên của ông và những người thân.
Xin chân thành cám ơn ông Cầu, Quí Cha và mọi người.
BBT CGVN
****
ĐEM YÊU THƯƠNG VÀO NƠI OÁN THÙ
 Trước năm 75, ông là sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng Hòa, ông bị bắt và bị lên án tử hình, và phải ngồi tù suốt 37 năm qua. Đến trước Tết 2014, người cháu nội của ông đã viết thư cho Chủ Tịch nước để xin cho ông được về với gia đình, nghe nói đã có nhân viên an ninh đến nhà thông báo ông sẽ được về trước Tết, vậy mà đến Tết ông vẫn biệt vô âm tín. Sau Tết, người cháu nội ấy lại một lần nữa  viết thư xin cho ông trở về, và cuối cùng ông vừa được thả về tuần qua.
Điều bất ngờ là khi trở về với gia đình, ông thu xếp để lên thành phố khám bệnh, đã đến thăm ngay Nhà Dòng chúng tôi, ông cho biết trong tù ông đã trở thành Kitô hữu, cha Giuse Nguyễn Công Đoan, Dòng Tên, bạn tù với ông, đã âm thầm cử hành Bí Tích Thánh Tẩy cho ông đúng Lễ Phục Sinh 1986, đặt tên Thánh là Gioan Baotixita. Bây giờ thì ông xin chúng tôi dẫn vào Nhà Thờ Kỳ Đồng Sàigòn để cám ơn Chúa và Đức Mẹ, ông đã khóc rất nhiều trong Nhà Thờ, người tù xuyên thế kỷ tưởng đã cạn khô nước mắt nay lại dâng trào, ông véo mạnh liên tục vào hai tay của mình mà hỏi: “Tôi có nằm mơ không ?”
Trong chương trình “Việt Nam Tuần Qua”, ông chia sẻ về hành trình Đức Tin của mình, một người tù xuyên thế kỷ được gặp Chúa và những người tù khác đã được gặp Chúa, họ được biến đổi hoàn toàn, những hận thù đau đớn biến mất trong ông, còn lại chỉ là niềm bình an sâu xa, sức mạnh tinh thần và lòng yêu thương, những người khác cũng vậy, ông kể về một bạn tù: “Nó biến đổi hoàn toàn, không còn như xưa nữa, trước đây nó là trùm của các trùm, nay đã thay đổi”.
Điều làm tôi xúc động khi ông kể, lúc bị biệt giam, dây xích quấn quanh cổ chân ông, ông ngồi trong tư thế như vậy ngày này qua ngày khác, nhưng ông bình an vì ông dùng chính dây xích ấy để làm tràng hạt Mai Khôi, cứ vậy, giờ này qua giờ khác, ông lần từng mắt xích lao tù như lần từng đóa hồng dâng Mẹ, và trong dòng sông kinh nguyện Mai Khôi ấy, ông được bình an. Một bài hát cầu nguyện ông sáng tác trong tù, ông đã đổi từ chữ “hận thù” ra chữ khác vì lòng ông không còn hận thù nữa.
Thật lạ khi xem và nghe ông chia sẻ trong chương trình “Việt Nam Tuần Qua”, một tù nhân mang án tử, một người tù xuyên thế kỷ, không một chút hận thù, không mặc cảm sợ sệt, không tự ty thành kiến, ông bình tĩnh và làm chứng về sức mạnh và tình thương. Tôi muốn tự hỏi lại mình, hỏi lại hành trình Đức Tin của chính mình, hỏi lại những xác tín của đời mình, hỏi lại mình trước tấm gương Nguyễn Hữu Cầu, tôi gọi ông là “chứng nhân Đức Tin”.
Cám ơn Nhà Dòng, cám ơn cô Huyền Trang, và cám ơn những người cộng tác, cám ơn một cố gắng “loan báo Tin Mừng theo cách thức mới”.
Lm. VĨNH SANG, DCCT, Chúa Nhật 30.3.2014
Thông tin chi tiết tai: www.chuacuuthe.com,
Nghe ông Cầu "kể chuyện nhà tù"  https://www.youtube.com/watch?v=tthomX3wcT0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét