Trang

Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

Bản Tổng Kết Năm Học của Trường Giáo Lý thiếu nhi... rất nên xem để biết

GIÁO XỨ TAM KỲ                  THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU
TRƯỜNG GIÁO LÝ

TỔNG KẾT TRƯỜNG GIÁO LÝ NĂM HỌC 2015 - 2016

    Kính thưa :     -    Cha quản xứ!
-           Cha phó xứ
-           Qúy vị Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ
-           Ông bà và anh chị em kính mến.
Hôm nay thay mặt trường Giáo Lý, con xin được báo cáo tổng kết năm học  2015 – 2016 của trường giáo lý giáo xứ Tam Kỳ.
Thấm thoát đã 39 tuần trôi qua kể từ ngày khai giảng năm học giáo lý ngày 06/9/2015 với 26 tuần thực học. Năm học bây giờ kết thúc và giờ đây con xin được phép thay mặt quý thầy cô cùng gần 200 em học sinh trường học giáo lý giáo xứ Tam Kỳ báo cáo tổng kết năm học vừa qua.
Từ đầu năm học theo hướng dẫn của cha Quản xứ việc chuẩn bị cho năm học được thực hiện sớm trong hè 2015 với kế hoạch năm học cụ thể và một phân phối chương trình cho nội dung học ra đời đã được thông qua các thầy cô GLV vào giữa tháng 8/2015.
Được sự quan tâm rất nhiều của cha Quản xứ, quý ông trong Ban Thường trực giáo xứ nên ngay từ đầu năm học đã tăng cường cơ sở vật chất như trang bị bảng viết cho giáo viên để dạy các em, hoàn thành hệ thống nước làm mát dãy phòng học. Cha đã kêu gọi và nhắc nhở phụ huynh đưa con đến nhà thờ để học biết giáo lý.
Số lớp học tăng lên một lớp so với năm học trước đó là lớp Saviô dành cho các cháu độ tuổi từ 6 đến 7 và do hai chị nữ tu dòng Đức Mẹ La Vang đảm trách. Tổng số học sinh của trường đăng ký từ đầu năm và rải rác đến cuối năm là 212 em tăng 35 em. Cuối học kỳ I, cha phó đã vận động thêm được 2 em giới trẻ và thêm 2 chị dòng Đức Mẹ La Vang tham gia công tác giáo lý để giúp đỡ các GLV hiện có nhằm chia sẻ bớt công việc và tham gia các mảng khác như chuyện kể, bày hát,…làm phong phú thêm giờ học cho các em.
Công tác giảng dạy được ổn định hơn với cơ sở vật chất ban đầu hiện có. Tuy nhiên cũng khó khăn khi sử dụng nhà thờ vì khi giáo xứ có việc trong nhà thờ thì các em phải di chuyển ra ngoài hay tận dụng văn phòng Ban Mục vụ hoặc văn phòng Giáo lý. Lớp Saviô vì đặc trưng các em còn nhỏ nên chủ yếu cho các em sinh hoạt, múa hát và vui chơi tìm hiểu giáo lý khai tâm. Vì không khí học rất vui nhộn nên các em được bố trí học tầng trên của nhà Ngũ giác. Điều này làm một số phụ huynh và giáo lý viên giảng dạy còn rất băn khoăn mặc dầu từ đầu đã phân công 2 em giới trẻ hỗ trợ. Đến đầu học kỳ II cha Quản xứ đã cho thiết kế khung sắt cửa sổ để đảm bảo an toàn cho lớp học nên các cô giảng dạy đã yên tâm hơn. Lớp học còn thiếu hình ảnh trực quan, giờ giáo lý chưa sôi nổi. Năm học này chưa có tổ chức giao lưu giữa các lớp.
Điều làm chúng tôi rất xúc động là sự quan tâm của nhiều phụ huynh đã nhanh chóng đăng ký cho các em học, đóng góp quỹ giáo lý và một số phụ huynh đã đóng nhiều hơn lời kêu gọi để chúng tôi có khoản tiền chi tiêu những việc cần thiết cho các em như trang bị thêm ghế ngồi cho các em lớp Saviô, may mới đồng phục khăn quàng, in ấn, photo giấy tờ cần thiết, hồ sơ sổ sách, bài kiểm tra, vật dụng vệ sinh phòng học, mua quà khai giảng, mừng lễ Bổn mạng giáo xứ, hỗ trợ các em tham dự thi giáo lý HTDC ngoài Đà Nẵng, phần thưởng chuyên cẩn,  mua quà tổ chức Đố vui tìm hiểu, mua quà sơ kết học kỳ, tổ chức Trung thu, mua quà và phần thưởng bế giảng, hỗ trợ các em Tuyên xưng đức tin hôm nay và hỗ trợ thêm cho các em chuẩn bị Rước lễ lần đầu sắp đến. Tổng số tiền thu được là 16.980.000 đồng, tổng số tiền đã chi là 16.443.000 đồng, số tiền còn lại là 537.000 đồng. Cám ơn nhiều vì số tiền quỹ góp từ phụ huynh năm nay gần đầy đủ. Xin chân thành cám ơn phụ huynh đã chia sẻ với chúng tôi để lo cho các em. Mọi chi phí đã được dán ở bảng thông báo cuối học kỳ I và hôm nay.
Đặc biệt chúng tôi rất xúc động và cám ơn vì sự ủng hộ của các phụ huynh và ân nhân đã yêu quý và quan tâm việc giảng dạy đức tin cho các em. Ngày khai giảng một số phụ huynh đã đóng góp cho các em 2 đội lân thật hoành tráng. Đã ủng hộ thêm quà cho các em còn rất khó khăn, đã ủng hộ để các em có món quà No-el ý nghĩa trong đêm lễ Giáng sinh, đóng góp cùng cha phó trang bị một ti vi để GLV trình chiếu trong quá trình giảng dạy và đóng góp công để cùng Ban thường trực trang bị cơ sở vật chất ban đầu như tôi đã trình bày ở trên. Những tấm lòng ấy đã động viên chúng tôi rất nhiều, cho chúng tôi niềm tin để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, trong quá trình giảng dạy. Xin cám ơn rất nhiều và xin Chúa chúc lành cho quý vị.
Trong quá trình giảng dạy đã có sổ sách theo dõi về chuyên cần,  theo dõi việc học tập của các em cũng như các khoản đóng góp hy sinh của phụ huynh và các em. Năm học vừa qua đã có 5 lần tổ chức 15 phút Đố vui để học sau giờ kinh Chúa nhật có thưởng làm các em rất hào hứng, tổ chức cho các em đọc truyện Hạnh các thánh, Kinh Thánh bằng hình do ân nhân từ Sài Gòn gửi về. Đặc biệt các em mạnh dạn trả lời câu hỏi của cha trong bài giảng rất vui, giỏi và ngộ nghĩnh. Từ khi có ti vi đặt ở phòng chiếu đã có bốn lần các thầy cô sử dụng trong giảng dạy và giúp các  em dự thi giáo lý HTDC được ôn luyện trong thời gian trước khi thi. Tuy nhiên vì khả năng ứng dụng công nghệ thông tin có hạn và chỉ có 1 máy nên việc sử dụng chưa được thường xuyên. Đa số thầy cô mong có những em giới trẻ hay các chị dòng tu Đức Mẹ La Vang tham gia giúp thêm các mảng khác như tập hát, kể chuyện, tổ chức trò chơi,… và có thêm tranh ảnh để tiết học thêm sinh động hơn. Cũng theo nguyện vọng của GLV và sự quan tâm của cha phó nên cha đã có kế hoạch bồi dưỡng về giáo lý cho các thầy cô GLV trong học kỳ II vào các tối thứ năm tuần thứ hai trong tháng qua các chủ đề để GLV cùng học tập và thảo luận. Chúng tôi cũng cầu nguyện sao cho mỗi gia đình cũng như các em ngày càng ý thức hơn về tầm quan trọng của việc học giáo lý, thấm nhuần đức tin để các em không lơ là mà tích cực hơn trong học tập, trau dồi nhân bản.
Trong quá trình học, có một số em không vắng học buổi nào như lớp Phao-lô (6 em), nhiều em ngày càng rất ngoan, ham học, hay tìm hiểu qua việc đặt câu hỏi và chia sẻ với giáo lý viên những tâm tư tình cảm, những ý kiến chân thành khích lệ cũng như đóng góp. Các em cũng tham gia trả lời các câu hỏi của cha phó trong bài giảng Chúa nhật tạo các em thói quen tốt chú ý Lời Chúa và giúp các em dạn dĩ hơn. Có em theo lời kêu gọi của thầy cô đã biết mang theo Kinh Thánh để học giáo lý dần tạo nên một thói quen tốt, đáng khen. Dù còn nhỏ nhưng các em cũng có những câu hỏi rất hay và dễ thương.
       Đặc biệt có thể nói các em ngày càng “trưởng thành” hơn trong việc tham gia phục vụ Thánh lễ hằng tuần. Các em tự phân công, tự tập nếu không có GLV và làm thành thạo từ dâng hương, đọc sách đến dâng lễ, xin bỗng lễ. Các em ngày càng đọc sách rõ ràng, diễn cảm hơn thật tiến bộ đáng mừng. Các em nhỏ còn biết nhịn quà để bỏ quả ngày Chúa nhật dù nho nhỏ nhưng thể hiện tâm tình trẻ thơ dâng Chúa. 
         Mùa Giáng sinh qua, thật cảm tạ Chúa vì sự nhiệt thành và hi sinh của phụ huynh và các em. Món quà dâng Chúa Hài Đồng được thầy cô và các em thể hiện qua việc hy sinh, nhịn quà đóng góp cho các bạn gặp khó khăn trong giáo xứ trong 3 tuần Mùa vọng được 700.000 nghìn đồng. Các em viết thư cho Chúa Hài Đồng năm nay nhiều hơn với hơn 50 bức thư với lời văn dung dị, cảm xúc chân thành đi vào lòng người. Một số em dù thời tiết mưa nhưng cũng đã quyết tâm cùng các thầy cô đến thăm và tặng quà cho các bạn khó khăn trong giáo xứ. Một chuyến đi vất vả vì mưa nhưng vui và ấm áp tình người. Nhiều em hăng hái thu xếp việc học và xin ba mẹ đưa đón đi về để tham gia tập diễn nguyện Canh thức giáng sinh. Một đêm Giáng sinh có sự đóng góp của các em đã thành công vì những tâm hồn ngây thơ rất đáng yêu và đẹp lòng Chúa. Ở lớp Lu-ca trong năm học này theo phát động của cô giáo giảng dạy đã có hy sinh đóng góp được 455.000đ và 47 cuốn vở (trong đó riêng em Hoàng Mạnh Phước góp 150.000đ và 30 cuốn vở) để gửi đến các em khuyết tật.
Tuy vậy vẫn còn một số bỏ học gồm 25 em không lý do ở hầu hết các lớp trừ lớp Lu-ca. Ban giáo lý không liên lạc được với gia đình vì các em tự đăng ký và không có thông tin từ phía gia đình cũng như địa chỉ gia đình đang ở. Cũng có những em GLV đã trực tiếp gọi điện và trao đổi với phụ huynh nhưng vẫn không có kết quả, các em vẫn nghỉ học. Đó cũng là lỗi và trách nhiệm của chúng tôi vì điều kiện công việc chưa thu xếp tìm hiểu và đến với các em để vận động các em đến nhà thờ, đến với Chúa. Còn có các em nghỉ học có phép nhưng lý do các em đưa ra không thuyết phục.
Trong quá trình học tập vẫn còn tồn tại như phòng học ở 1 vài lớp chưa sạch, quên tắt điện quạt; 1 số em chưa chấp hành kỷ luật như nghỉ  học không có phép hay đi học nhưng không làm bài kiểm tra. Còn các em nói chuyện trong thánh lễ, nói chuyện và chưa tập trung trong giờ học, chưa nghe lời và đi học không đúng tác phong mặc dù thầy giáo dù trong giờ học được nhắc nhở nhiều lần như một số em nam ở lớp Mác-cô và lớp Phao-lô. Một số em thụ động và đặc biệt gần như các em không có thói quen xem bài trước khi đến lớp. Đi học nhưng không làm bài kiểm tra như lớp Phêrô có 1 em, Gioan có 2 em, Đa-vít có 1 em, Savio có 3 em. Đây thật sự là một khó khăn trong quá trình giảng dạy của giáo viên.  Ngày Chúa nhật còn nhiều em đi trễ không đến vào giờ kinh nên kinh nguyện thông thường cũng ít thuộc, đó là một thực tế buồn. Vì thế rất mong quý phụ huynh cùng cộng tác nhắc nhở các em cố gắng đọc kinh riêng mỗi ngày nếu gia đình không có điều kiện đọc kinh chung được dù chỉ đọc một ít kinh và thay đổi từng ngày chắc chắn các em sẽ mau thuộc và thuộc nhiều kinh hơn, đặc biệt là các em đến tuổi Thêm sức. Mỗi tuần vào Chúa nhật xin phụ huynh nhắc các em dành khoảng 15 đến 20 phút để đọc Kinh Thánh riêng hoặc cùng với gia đình sẽ giúp các em nhớ lại Lời Chúa và in đậm vào tâm trí của các em giúp tăng thêm hiệu quả đức tin, là kim chỉ nam để các em thực hành và là hành trang tốt để các em vào đời. Tuy vậy nhưng theo đánh giá của các thầy cô thì đa số các em thực sự dễ thương và ngoan, nhiệt tình, đoàn kết và thân thiện, tích cực thảo luận trong học tập và sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.
Năm học qua các lớp hoàn thành tổng kết với kết quả rất vui có 41 đạt loại giỏi (9.0 trở lên), 95 em đạt loại khá (7.0 đến 8.9) và 4 em đạt chuyên cần (học tập trung bình nhưng không vắng học buổi nào). Rất tiếc có một số ít em trong số đó nhưng không được khen thưởng do nghỉ quá quy định gồm 3 em thuộc diện giỏi và 17 em khá. Xin phụ huynh theo dõi và nhắc nhở tạo điều kiện để sang năm các em không còn rơi vào trường hợp đáng tiếc ấy.
 Các em đi học chuyên cần hơn, không có học sinh bỏ học như lớp Lu-ca. Các lớp chăm chỉ học và ghi chép bài như lớp Phê-rô, Phao-lô, Gioan, Mát thêu, Lu-ca,…. Chúng tôi xin cám ơn rất nhiều sự cộng tác của quý phụ huynh trong năm qua đã đưa đón con đi học giáo lý,
Chúng con xin cám ơn cha và quý ông bà trong Ban Mục vụ của giáo xứ và giáo khóm đã giúp chúng tôi nhắc nhở các gia đình để vận động các em đi học giáo lý.
Với những gì đạt được trong học kỳ này xin cộng đoàn dâng lên Chúa và Mẹ Maria nhân lành lời cám tạ tri ân những gì đã ban cho chúng con trong thời gian qua cùng lời cầu xin cho năm học đến đạt nhiều kết quả tốt hơn. Với hiện tại còn nhiều khó khăn của giáo xứ trong việc giảng dạy giáo lý, có lẽ xin cộng đoàn cùng chia sẻ với cha quản xứ và chúng tôi những đóng góp xây dựng để ngày càng làm tốt hơn phận sự của mình.

                                                                      Tam Kỳ, ngày 24/5/2016
                                                          Trưởng Ban Giáo Lý Thiếu Nhi

                                                             Ambroxio Nguyễn Văn Thư

1 nhận xét: