Trang

Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

bản tin SHDC số 288

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 288      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
ĐẠI LỄ THIÊN CHÚA BA NGÔI, 22-5-2016
BỔN MẠNG GIÁO XỨ TAM KỲ
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách Châm Ngôn                            Cn 8,22-31
Trước khi có mặt đất, Đức Khôn Ngoan đã được sinh ra.
Bài đọc 2 : thư Rô-ma                               Rm 5, 1-5
Do tình yêu mà Thánh Thần đổ vào lòng ta, ta đến cùng Chúa Cha, nhờ Đức Kitô.
Tin Mừng theo thánh Gioan                     Ga 16,12-15
Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Thần Khí sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em.
II- Ý Lễ : a. Trung gk 7 : lễ giỗ đầu cho vợ Anna Thủy * CĐ Gk 7 : lễ tạ ơn * c. Báu gk 6 ; lễ giỗ chồng Vinhsơn và cho BNLH * gđ Tân-Mến gk 6 : lễ bình an và cho thai nhi * ô. Anh TĐàn : tạ ơn Chúa Thánh Thần* gđ Xuân-Qua gk 8 : tạ ơn, cầu bình an * c. Nhượng gk 1 : lễ xin ơn Chúa Thánh Thần cho nhóm KTCN * b. Sự gk 7 : lễ giỗ cha mẹ * c. Sao : bình an gđ * c. Hậu gk 7 : lễ cho 2 Lh Maria * gđ Thảo-Bích gk 6 : lễ cho các thai nhi * b. Huệ (Nhơn) gk 2 : lễ cho chồng Antôn Nhơn và CLH Phêrô-Vinhsơn-Phaolô-Maria *gđ Ý-Nga gk 7 : lễ CLH thai nhi * gđ Bốn-Lũy gk 9 : lễ cha mẹ GB và Maria * gđ Tiến-Nhi gk 6 : xin ơn thánh hóa gia đình  *c. Thủy (Dương) : lễ cho CLH * gđ Tài-Sơn TXuân : tạ ơn, cầu bình an * gđ Chiến-Nguyệt gk 3 : lễ cho con Têrêxa * gđ Nhỏ-Việt gk 7 : lễ bình an.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 28-5 đến 03-6-2016 :  Giáo Khóm 5
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Lễ Bổn Mạng là gì ?
Nhân lễ Bổn Mạng Giáo Xứ, xin giải thích chút ít về truyền thống nhận Bổn Mạng.
Bổn Mạng là tên một vị thánh, hoặc một danh hiệu được đặt và gọi cho cá nhân hoặc tập thể. Giáo luật khoản 761 qui định người được Rửa Tội phải nhận 1 vị Thánh làm Bổn Mạng, và như thế, khi thấy tên một người có kèm tên thánh, là ta biết ngay người đó đã được Rửa Tội, là người công giáo. Thánh Bổn Mạng được chọn tùy ý, nhưng nhất là để theo gương sáng của vị thánh đó. Ngày lễ của Ngài, đương nhiên là ngày mừng Bổn Mạng, ta gọi là Lễ Bổn mạng.
Giáo Luật số 1218 thì qui định cho các tổ chức, hoặc tập thể, hoặc Nhà Thờ có thể chọn một Vị Thánh, hoặc một Danh Hiệu thánh thiện làm Bổn mạng. Ví dụ Nhà Thờ và Giáo Xứ Tam Kỳ đã chọn Danh Hiệu Thiên Chúa Ba Ngôi làm Thánh Hiệu, là Bổn Mạng. Các giáo khóm và các ban ngành hội đoàn trong Giáo Xứ cũng đều có một Danh Hiệu (như Thánh Tâm, Vô Nhiễm, Mông Triệu...) làm bổn mạng, hoặc vị thánh (như Thánh Giuse, Anrê Kim Thông...) trở nên Thánh Hiệu của mỗi đơn vị.
Ngay từ đầu, khi mới hình thành trong dịp lễ Thiên Chúa Ba ngôi (1932), Nhà Thờ và Giáo Xứ Tam Kỳ đã chọn ngay Thánh Hiệu này cho mình, để từ đó cho đến nay, cộng đoàn Giáo Xứ luôn luôn mừng kính Thiên Chúa Ba Ngôi là Thánh Hiệu và là Bổn Mạng, và mừng lễ trọng thể đúng ngày.
Bổn Mạng, hay Quan Thầy, hoặc Bảo Trợ đều là một danh từ có cùng ý nghĩa. Ở Châu Âu, Hội Thánh nhận thánh Bênêđitô làm Đấng Bảo Trợ. Thánh Giuse, Đấng Bảo Trợ Hội Thánh toàn cầu. Nhiều thành phố Âu Mỹ cũng đón nhận tương tự, như Tp Los Angeles (các Thiên Thần), Tp Santa Anna (Th'. Anna), tp San Jose (Th'. Joseph-Giuse) đều ở Cali Mỹ. Vì vậy, Nhà Thờ Tam Kỳ nhận danh hiệu Thiên Chúa Ba Ngôi cũng có thể được gọi vắn tắt là Nhà Thờ Ba Ngôi. Lễ Bổn Mạng là ngày vui của Giáo Xứ, miền Bắc, người ta tổ chức long trọng thành lễ hội trước và sau ngày lễ. Với chúng ta, đơn giản thôi, căn bản là tham dự Thánh Lễ mừng, và cũng vì vậy, chúng ta tập trung trong 1 Thánh Lễ duy nhất vào buổi tối lúc 18g00, trên sân Nhà Thờ.
2- Năm học Giáo lý thiếu nhi sẽ bế giảng vào Chúa Nhật cuối tháng. Các em sẽ được nghỉ hè, thoải mái về thăm quê nội-ngoại... nghỉ ngơi vì tháng hè nóng bức. Còn các em hết lớp 5, lên cấp II, sẽ được giúp riêng để lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, gọi là Xưng Tội Rước Lễ lần đầu, trong thời gian đầu hè. Xin các cha mẹ theo dõi lịch trình do các thầy cô thông báo, để các em được dọn mình tốt hơn, cách riêng cho việc lãnh nhận các Bí Tích này.
4- Góp Quỹ Bác Ái :  ông Long gk 2 : 200k + anh chị Qua-Xuân gk 8 : 200k

- Góp Quỹ Nhân Ái : ông Long gk 2 : 200k + anh chị Qua-Xuân gk 8 : 200k. Xin cám ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét