Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Lợp ngói nhà xứ, 18-20/9/2014

THAY NGÓI CHO MÁI NHÀ XỨ :
Tình hình mùa mưa đang đến gần. Mái ngói cũ của ngôi nhà xứ đã kinh qua nhiều năm tháng. Tuy bảo vệ tốt đẹp cho ngôi nhà khỏi nắng mưa, nhưng thời gian và thời tiết là hai cái thời đã gặm nhấm, đã ăn mòn tất cả. Nước mưa đã luồn lách qua những kẽ hở phát sinh theo năm tháng, chảy xuống các phòng ốc trên lầu.
Năm nay, giáo xứ Tam Kỳ chúng ta đón nhận thầy Antôn Lâm Trọng Thi về giúp xứ. Thầy đã được nhận một căn phòng trên lầu. Cùng với thầy Thi, có em GB Lê Như Hưng, đang là chủng sinh dự tu của Giáo Phận, trúng tuyển trường Cao Đẳng Sư Phạm Nhạc Quảng Nam, nên được đến trọ nghỉ trên lầu. Với tình hình mưa gió và một mái ngói rệu rã, những thiệt hại về đồ đạc, máy móc, chắc chắn sẽ không tránh khỏi.
Bỗng chốc, như được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, cha Quản Xứ trên tòa giảng trong Thánh Lễ ngày Chúa Nhật 14-9 vừa đề cập đến lời Chúa trong Tin Mừng, vừa đặt vấn đề những việc phải làm, và thế là cha nói đến chuyện phải lợp lại mái cho ngôi nhà xứ.
Vấn đề đưa ra, tức khắc được sự tán đồng của Ban Thường Vụ HĐGX, và anh em đã nhất trí, xem ngày, chọn ngày lành tháng tốt cho công việc. Đó sẽ là ngày thứ Năm 18-9 :

Khởi động, những người gia trưởng của các giáo khóm Trà Cai, Lý Trà, là những nông dân thạo việc, cùng với một số ít anh em ở nội thị, đã xông xáo trèo lên mái nhà, tháo dỡ và chuyển hết ngói cũ xuống đất, với những phương tiện đơn giản, mượn về và chế chữa một chút, là nhẹ nhàng được công việc.
Ngày thứ nhất của công việc đã qua đi cách khí thế và tốt đẹp. Một mái nhà với toàn bộ rui - mè xương xẩu lộ ra. Chính nhờ đó, anh em đã nhìn thấy và cho ý kiến, nếu lợp tôn thì uổng quá, vì dàn gỗ còn nguyên vẹn, rất tốt cho mái ngói. Rất nên lợp ngói.
Vậy là phải chọn lựa ngói nào đây. 
Cuối cùng, trong tinh thần làm việc tập thể, anh em đã góp ý để cha xứ quyêt định chọn ngói Hà Nội, vừa rẻ, vừa có vẻ chắc chắn, thích hợp.
Ngày thứ hai của công việc, thứ Sáu 19-9, trời vẫn tiếp tục tốt đẹp cho việc lợp ngói. Nắng mùa thu nhưng vẫn còn vẻ gay gắt. Nhiều anh em phải ở trên mái nhà, giữa trời nắng gắt, không tránh khỏi sự mệt mỏi vì khát nước hoặc say nắng. Thế nhưng, với ngói mới đưa về, tất cả anh em đã nhanh chóng lợp xong trong ngày, một mái ngói đỏ au và mới toanh. Công việc phải dứt điểm trong ngày, nên mãi đến 19g00 tối, mọi người mới hoàn tất, xuống dàn để vui chung với nhau bữa ăn tối. Kết thúc phần chính của công việc.
Ngày thứ ba của công việc, chính là ngày cuối tuần, thứ Bảy 20-9, 3 anh em thợ nề chuyên môn : anh Cường Trà Cai, anh Vinh Tam Xuân và anh Dũng Tam Phú, có sự trợ giúp của anh Cán Tam Xuân nữa, đã trở lại hiện trường để làm nốt phần còn lại. Đó là bố khuyết, bố nóc cho mái nhà. Loại việc tuy đơn giản, nhưng thật ra mất nhiều thời gian. Cũng phải làm hết trong một ngày, cho một mái nhà dài 21m bố nóc, và 5mx4=20m bố khuyết.
ngày cuối cùng của công việc, 20-9-2014
Cuối cùng thì mọi sự cũng phải xong. Anh em xuống giàn nghỉ ngơi ăn uống giải mỏi, vui mừng với công việc đã hoàn thành tốt đẹp, an toàn không có sự cố tai nạn. Cha xứ trở vào Nhà Thờ dâng lễ tạ ơn ngày cuối tuần, thì một cơn mưa, tuy không đủ lớn, nhưng đủ để xác nhận các con cái Chúa đã làm được một việc phù hợp Thánh Ý Chúa. Cơn mưa cho thấy mái ngói mới đủ sức che chở ngôi nhà khỏi mưa nắng. và các cha các thầy ở dưới mái nhà này tạm thời được yên ổn.
Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ, và cám ơn anh em. Một việc tưởng như rất bất ngờ, đầy ngẫu hứng, lại được giải quyết một cách đúng đắn.
Có thể cho thấy chi phí chung việc lợp ngói nhà xứ lần này là 35 triệu. Đó là không tính công cho những anh em làm việc cả 3 ngày cho nhà xứ, vì anh em đã rộng lòng, góp công cho nhà chung. Cũng phải kể đến số tiền khoảng 10.500.000 do một số ít anh chị em trong giáo xứ, khi nghe biết, đã mở lòng hảo tâm góp vào với cha Quản Xứ. Tuy có tốn kém hơn nếu lợp tôn, nhưng thật hợp lý, khi tái xử dụng ngói, vì bên mái Nhà Thờ là ngói, thì mái nhà xứ cũng phải ngói.
CHÚNG TA CÙNG TẠ ƠN CHÚA VÀ GHI NHỚ NHỮNG NGÀY VẤT VẢ THAY NÓI CHO NGÔI NHÀ XỨ, TỪ 18 ĐẾN 20-9-2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét