Trang

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

bản tin SHDC số 201

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 201       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Lễ  Đức Chúa Trời Ba Ngôi,15-6-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Xuất Hành                                 Xh 34,4-6.8-9
Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu từ bi.
Bài đọc 2 : Thư thứ 2 gửi tín hữu Cô-rin-tô      2Cr 13,11-13
Ân sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần.
Tin Mừng theo thánh Gioan                                 Ga 3,16-18
Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, để thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ.
II- Ý Lễ : bé Tem : lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ * 1 người Khánh Thọ : lễ cho bà cố Têrêxa * chị Thường Tcai : lễ cho Maria Thu * cô Nguyệt gk 1 : lễ bình an * chị Cang (lương) gk 3 : lễ giáp năm mẹ Matta Bé * gđ Long-Hà Txuân : lễ cho ba Giuse, mẹ Maria và BNLH * gđ Đức-Nhượng gk 1 : lễ xin ơn * ô.Việt (Mỹ) : lễ giỗ ba Antôninô * ôb Thụy-Khương gk 1 : lễ cho BNLH * gđ Ý-Nga gk 7 : lễ cho CLH mồ côi * anh Vọng TB : lễ cho 3 Lh Đaminh và Maria * gđ Quang-Mai gk 2 : lễ bình an / lễ cho ba Phêrô Đạt / lễ cho Catarina Vy  * anh Chung (lương) gk 5 : lễ mãn tang vợ Catarina Vy * cô Điểm gk 1 : lễ tạ ơn * chị Giang dự tòng : lễ cho ba Hạnh (lương)* chị Hoa (Lợi) gk 9 : lễ bình an cho đoàn BAXH* a. Sơn TBình : lễ tạ ơn.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 21-6 đến 27-6-2014 : giáo khóm 2
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Giáo Xứ Tam Kỳ và lễ Bổn Mạng
Nhân dịp lễ Bổn Mạng Giáo Xứ Tam Kỳ, kính trọng thể Mầu Nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta cùng xem lại vài nét về Giáo Xứ Tam Kỳ, từ lúc hình thành. Lý do đơn giản để khỏi quên, để thế hệ sau được biết vắn tắt ít nhiều về quá trình Giáo Xứ và những con người đã có công xây dựng nên.
Hạt giống Tin Mừng nghe kể đã từ Giáo Xứ An Sơn lên núi gặp Thuận Yên, rồi mới xuống biển, và dừng chân ở Tam Kỳ, để phát triển thành Giáo Xứ từ năm 1932. Ngày đó, Cố Khánh (Lm thừa sai Paris) làm quản xứ Thuận Yên đã mở đầu cho Tam Kỳ với 4 gia đình tân tòng. Từ năm 1929, một ngôi nhà nguyện đơn sơ, (ở giữa phố Tam Kỳ bây giờ) đã là nơi sinh hoạt Đức Tin buổi đầu. Năm 1930, cha Simon Dương Văn Vận khánh thành nhà nguyện này cho đến năm 1932, sau khi được cụ Kiều, tộc Trần phái 7 cùng các con đón nhận Tin Mừng và dâng cúng đất, thì Nhà Thờ Tam Kỳ được xây mới trên phần đất hiện nay. Đức Cha Phú (Tardieu) thành lập Giáo Xứ vào lễ Thiên Chúa Ba Ngôi năm 1932, và đặt cha Simon Vận là cha quản xứ tiên khởi.
Tộc Trần phái 7 đi đầu trong việc mở mang Hội Thánh địa phương. Các con cháu cụ cửu Kiều hăng hái tham gia việc xứ. Cụ Soa sau đó làm ông Câu, và cùng với cụ Mậu, được Đức Giáo Hoàng gửi huy chương Tòa Thánh khen thưởng. Đây là một phái tộc công giáo duy nhất ở Tam Kỳ đã xây dựng cả nhà thờ Tộc trong danh nghĩa người công giáo. Ngày khánh thành Nhà Thờ Tam Kỳ năm 1932, cụ Cửu Kiều đã tặng câu đối chữ hán và được gắn vào tiền đường Nhà Thờ. Chỉ xin trích nửa vế sau của câu đối, để thấy sự lạc quan tin tưởng của tiền nhân trong việc truyền giáo : “VẠN QUỐC ĐẠI ĐỒNG THIÊN TÁC CHỦ - TAM KỲ HIỆP NHẤT ĐẠO DUY QUY” diễn nghĩa : rồi mọi nước sẽ hợp lại, Thiên Chúa làm chủ - Tam Kỳ sẽ là nơi các đạo giáo hiệp làm một. Cái hay còn ở chỗ Tam Kỳ có nghĩa là 3 thời kỳ theo niềm tin của đạo Cao Đài, nghĩa là thời ký thứ 3 là cuối cùng Thiên Chúa làm chủ và gom tất cả về một mối.
Tuy nhiên, là con cháu các tiền nhân công giáo, chúng ta phải lo tiếp sức và duy trì Ơn Chúa tại Tam Kỳ. Hiện trạng của Tam Kỳ ngày nay là lo giữ đạo hơn là sống đạo. Rất nhiều bậc cha mẹ chỉ lo đời sống vật chất cho con cái, còn phần linh hồn thiêng liêng thì bỏ mặc. Các con muốn làm gì thì làm. Vai trò người làm cha mẹ về đức tin chưa được nổi bật, chưa được ý thức và tha thiết, nên nhiều gia đình gặp tình trạng con cái nguội lạnh, hoặc bỏ đạo. Tam Kỳ sẽ trở thành Giáo Xứ của người cao tuổi trong tương lai. Chúng ta sẽ phải làm gì đây ?
2- Thánh Lễ trọng thể mừng Bổn Mạng và ban các Bí Tích, trong Nhà Thờ do Đức Cha  Giáo Phận chủ tế lúc 15g00. Sau đó là giờ cơm chiều trên sân Nhà Thờ, giữa các giáo khóm quây quần với vị Chủ Chăn.
3- Cha quản xứ theo đoàn BAXH Caritas đi công tác và tham quan miền Bắc. Trong tuần, Nhà Thờ tạm nghỉ sinh hoạt cho đến ngày thứ Bảy, 21-6 với Thánh Lễ tối.
4 Góp Qũy Bác Ái :  chị Hoa (Lợi) gk 9 : 100.+ anh Hạnh gk 5 : 200.+ anh chị Đức-Nhượng gk1 : 100.+ anh chị Sơn-Tài Tam Xuân 200.

5- Góp xây dựng nhà Giáo Lý :  cô Điểm  gk 1 : 200.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét