Trang

Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Bản tin SHDC số 199

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 199       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Lễ Chúa Giêsu lên trời, 01-6-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Công Vụ Tông Đồ                    Cv 1,1-11
Chúa Giêsu được cất lên ngay trước mắt các ông.
Bài đọc 2 : Thư gửi tín hữu Ê-phê-xô                 Ep 1, 17-23
Thiên Chúa đã đặt Đức Kitô ngự bên hữu Người trên trời.
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu                           Mt 28, 16-20
Và đây, Thầy ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế.
II- Ý Lễ : cộng đoàn gk 5 : tạ ơn cuối tháng hoa * gđ Lắm-Phượng Đtrai : giỗ mẹ Maria Phát * chị Phụng gk 6 : giỗ chồng Bênêđitô Hùng * gđ Tuyết-Thiện gk 9 : lễ cho thím Rosa* gđ Tuần-Vân Tcai : lễ tạ ơn * a. Luật gk 6 : lễ cho ba Phêrô Hiếu * gđ Hồng-Hóa gk 9 : lễ cho 2 anh Giuse và Phêrô * ô Hiền Txuân : giỗ 21 ngày cho vợ Anê * ô. Ấn : lễ giỗ ôb Tôma và Maria * ô. Lãnh gk 8 : lễ tạ ơn Mẹ * gđ Chung-Thùy LTrà : giỗ cha mẹ Giuse và Maria * chị Trang-Văn gk 8 : lễ cho con Gioan * gđ Lang-Kiên gk 7 : lễ cho cha mẹ Philipphê-Phêrô-Maria * chị Đợi-Tâm gk 1 : tạ ơn và cầu bình an * chị Linh-Đảm gk 2 : lễ cầu ơn cho con trai.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 07-6 đến 13-6-2014 : Ban Bác Ái Caritas Gx
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Thánh Lễ chiều Chúa Nhật 01-6 : Bế Giảng năm học Giáo lý thiếu nhi.
Nhân việc trường giáo lý thiếu nhi Tam Kỳ bế giảng năm học, cùng nhìn lại việc tổ chức cho các em học giáo lý trong năm:
Trong năm qua, trường giáo lý Tam Kỳ đón nhận “khoảng” 166 em vào 10 lớp học song song với các lớp ở trường học văn hóa. Nói là “khoảng”, vì không được chính xác khi có 12 em bỏ học giáo lý và 1 số không đăng ký vào lớp học, do thiếu sự quan tâm của người làm cha mẹ.
Tên các lớp giáo lý và lớp văn hóa tương đương như sau : lớp Phêrô (lớp 11) – lớp Phaolô (lớp 10) – lớp Gioan (lớp 9) – lớp Mat-thêu (lớp 8) – lớp Mac-cô (lớp 7) – lớp Luca (lớp 6) – lớp Đa-vít (lớp 5) – lớp Mô-sê (lớp 4) – lớp Têrêxa (lớp 3) – lớp Sa-mu-en (lớp 2 và 1). Không có lớp 12, vì dành ưu tiên cho việc thi tốt nghiệp và thi vào Đại Học, cao đẳng…
Về hình thức : trường GLTK có đầy đủ :  từ các phòng lớp
– với Ban Giảng Huấn là các thầy cô giáo viên ngành sư phạm - có phong trào Hùng Tâm Dũng Chí giúp đào tạo nhân bản - có quần áo đồng phục tươm tất – có chương trình làm việc cụ thể cho cả năm (hôm nào học, hôm nào sinh hoạt, hoặc lúc nào đi dã ngoại…) : có thể nói là khá lý tưởng cho một Giáo Xứ, vì có nơi mong ước mà không thể làm được.
Năm học vừa qua, tính từ ngày 13-10-2013, đã có 33 Chúa Nhật sinh hoạt GL, thì có 18 CN thực học + 6 CN ôn tập và 6 CN dành cho Hùng Tâm Dũng Chí. Số CN còn lại là nghỉ tết, hoặc dã ngoại bế giảng. Thực tế, như vậy là số giờ học tập quá ít. Nhưng với nguyên tắc “mưa dầm thấm đất”, từ từ các em được giúp hội nhập và lớn lên trong bầu khí xứ đạo từng năm một, và trở thành người đạo dòng, đức tin và đạo nghĩa sẽ vững hơn.
Về nội dung : các em được học theo chương trình giáo lý của Giáo Phận kết hợp với tài liệu của Giáo Phận Xuân Lộc. Thánh Lễ chiều Chúa Nhật là giờ hẹn tốt nhất để sau đó, các em vào lớp đầy đủ. Đa số các em được cha mẹ giúp ý thức bổn phận đi lễ và học giáo lý, nên có mặt đúng giờ. Nhờ được giáo dục đức tin và nhân bản, nhìn chung, các thiếu nhi công giáo ngoan – hiền – và đơn sơ thật thà, nhiều khả năng ca múa, dễ thương hơn các em đồng trang lứa ngoài đời. Đây là một điểm tốt phải ghi nhận.
Tuy nhiên, điều đáng buồn là nhiều em không thuộc kinh nguyện công giáo, có em chỉ biết kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh, hoặc kinh Sáng Soi.. Lý do rất dễ hiểu : ở nhà không có đọc kinh gia đình, cũng không kinh nguyện giáo khóm cùng cha mẹ, và khi đi lễ, đến Nhà Thờ, chỉ kịp giờ lễ. Thế nhưng kinh nguyện công giáo là điều khá quan trọng, vì kinh nguyện vừa là tâm tình cầu nguyện, vừa là giáo lý với những điều căn bản. Nếu không thuộc kinh nguyện, thì rồi đây vào đời, em chẳng còn gì trong nhận thức đức tin. Các điều đã học ở lớp, em quên tuốt rồi.
Xin các cha mẹ cộng tác hơn nữa trong việc giáo dục đức tin cho con cái, vì đây chính là điều cha mẹ đã hứa khi xin Hội Thánh Rửa Tội cho con mình, và vì gia đình chính là ngôi trường vĩ đại đào tạo nên người công giáo cho tương lai đó.
2- Chúa Nhật 15-6, lễ Chúa Ba Ngôi, bổn mạng Giáo Xứ, Đức Cha  sẽ về ban phép Thánh Thể và Thêm Sức cho những em đã đến tuổi, đến lúc. Cha mẹ đem em đến học bồi dưỡng riêng vào lúc 17g15, theo ngày các thầy cô qui định, và phải thuộc kinh bổn. Chính cha xứ khảo kinh các em đó.
3- Mời Ban Mục Vụ họp,  thứ năm 05-6.

4- Góp Qũy Bác Ái :  bà Tám gk 7 : 200. + anh chị Tín-Minh gk 5 : 200.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét