Trang

Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

bản tin SHDC số 190

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 190       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 3 MÙA CHAY NĂM A, 23-3-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Xuất Hành                     Xh 17,3-7
Cho chúng tôi nước uống đi.
Bài đọc 2 : Thư gửi tín hữu Rô-ma         Rm 5, 1-2.5-8
Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thần Người ban cho chúng ta.
Tin Mừng Thánh Gio-an                            Ga 4, 5-42
Mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.
II- Ý Lễ : (tuần trước) ô. Ngọc TCai : lễ cho mẹ, Maria, cha Bênêđitô và bà cố Têrêxa * gđ Cường-Vân gk 7 : lễ bình an * gđ Đức-Sương gk 6 : tạ ơn và cầu bình an * chị Đợi gk 1 : tạ ơn và thánh hóa gđ * bà Quế : lễ cho chồng Phêrô Cừ * bà Hồng gk 3 : lễ cho con Maria Linh * chị Huệ gk 9 : tạ ơn * cộng đoàn Trà Cai : lễ Thánh Giuse, mừng Bổn Mạng *
(tuần này) chị Vân (Xuân Lộc): lễ cho CLH tiên nhân * gđ Châu-Vũ gk 9 : tạ ơn và cầu bình an * gđ Oanh-Việt TCai : lễ cho nội Giuse-Maria và ngoại (lương) * gđ Tuyết-Thiện gk 9 : lễ cho bố mẹ Giuse-Anna * thầy Huấn (Mỹ) : lễ bình an / lễ cho Lh Maria Huệ * bà Hồng gk 3 : lễ cho chồng Phêrô Lộc * gđ Tài-Giang gk 9 : thánh hóa công việc, bình an * anh Nhựt Sg : lễ BNLH và bình an * Đào (Huế) : lễ cho mẹ Anna * gđ Đệ-Hoa gk 8 : thánh hóa công việc, cầu bình an * ông Phước gk 8 : lễ Giuse bổn mạng * chị Hòa Daklak : tạ ơn * thầy Micae Phong : tạ ơn, cầu bình an Gx * bạn chị Nghĩa (Mỹ) : lễ cầu như ý * ông Cảnh gk 1 : lễ cho ÔBTTiên * cộng đoàn GK 8 : lễ bình an phiên phục vụ * gđ Dung-Anh gk 8 : lễ bình an
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 29-3 đến 04-4-2014 : Giáo Khóm 9
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : H. tại sao khi linh mục đọc lời Chúa thì câu đáp chúc tụng của cộng đoàn lại khác với khi người giáo dân cũng đọc lời Chúa ?
T- Nếu linh mục đọc lời Chúa, là Tin Mừng của Chúa Giêsu thì câu đáp chúc tụng của cộng đoàn là “lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa”, vì đó chính là lời của Chúa Giêsu đã nói trong Tin Mừng, nên chúng ta ngợi khen Ngài đã ban lời chân lý trực tiếp cho chúng ta. Còn nếu linh mục đọc lời Chúa trong các Sách Thánh khác, thì cộng đoàn sẽ đáp là “Tạ ơn Chúa”, như đối với mọi người giáo dân vậy thôi. Vì vậy, nếu người giáo dân đọc Tin Mừng, (khác với các Sách Thánh), thì kết thúc, mọi người cũng sẽ đáp “lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa”, nghĩa là vì lời Chúa chúng ta vừa nghe mà chọn câu đáp đúng đắn, chứ không phải vì là linh mục hay giáo dân đọc mà đáp lời khác nhau.
Sự kiện này cho thấy giá trị của Tin Mừng là cao trọng hơn, vì tư cách của Chúa Giêsu, là Thiên Chúa trực tiếp nói, mặc dù Tin Mừng cũng là lời Chúa như đối với các Sách Thánh khác.
2- Năm 2014, mở khóa học mới Giáo Lý Dự Tòng và Hôn Nhân.  Như thường lệ, mỗi năm có 2 khóa học bắt đầu từ  tháng 4 và tháng 10. Mỗi khóa học 6 tháng. Các bạn trẻ yêu thương nhau và chuẩn bị tiến tới hôn nhân công giáo phải chú ý việc này, và đăng ký khóa học ngay khi có thể. Không nhất thiết phải chờ đến khi cha mẹ cho thăm nhà mới đặt vấn đề. Đã có những trường hợp, khi đặt vấn đề, thì lại tính luôn ngày cưới hỏi, và thế là không còn thời gian để kịp với khóa học. Đưa vấn đề với cha Quản Xứ trong tình thế khó xử là chuyện không hay, không vui. Nếu bị từ chối, cha xứ không thể giúp được thì các bạn buồn, hoặc oán trách cha xứ, và có khi còn dẫn đến chuyện bỏ đạo. Bậc cha mẹ, có con cái đến lúc lập gia đình, nên lo xa chuyện chuẩn bị hôn nhân cho con.
Cũng phải nhận định rằng chỉ trong 6 tháng học Giáo Lý mà làm cho người ta đổi đời, thay đổi nhận thức, từ ngọai giáo thành công giáo cả đời, không phải là chuyện dễ dàng. 6 tháng trở thành thời gian quá ngắn để đổi đời, vì vậy, rất cần sự cộng tác, giúp đỡ và hướng dẫn của người bạn có đạo, thật lòng muốn điều tốt cho nhau. Còn nếu chỉ là hình thức, học đạo để Rửa Tội cho xong chuyện thì nói chuyện học GL làm gì. Xin mời các bạn công giáo, hãy chuẩn bị xa, chuẩn bị trước cho bạn không công giáo, từ chuyện làm dấu Thánh Giá, đến các kinh Lạy Cha, Kính Mừng, tham dự Thánh Lễ....
Các bạn cùng có đạo, học chuẩn bị hôn nhân 3 tháng, đến cha xứ đăng ký để thu xếp thời gian mở khóa học riêng.
4- Giáo Xứ đã góp cho đại chủng viện : 7.500.000$
5- Chung tay xây dựng Nhà Sinh hoạt-Giáo Lý :  anh chị Trí-Hậu Lý Trà : 200.+ anh chị Đức-Nhượng gk 1: 300.+ Xin cám ơn.

6- Góp Quỹ Bác Ái : một chị gk 9 : 200.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét