Trang

Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

bản tin SHDC số 188

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 188       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 8 THƯỜNG NIÊN NĂM A, 02-3-2014
Kết thúc THƯỜNG NIÊN THƯỢNG - vào MÙA CHAY
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Ngôn Sứ Isaia                Is 49, 14-15
Ta chẳng quên ngươi bao giờ.
Bài đọc 2 : Thư thứ nhất Cô-rin-tô         1Cr 4, 1-5
Chúa sẽ phơi bày những ý định trong thâm tâm con người.
Tin Mừng Thánh Matthêu                         Mt 6, 24-34
Anh em đừng lo lắng về ngày mai.
II- Ý Lễ : chị Viên gk1 : lễ bình an * chị Huyền gk 7 : lễ cho Lh Giacôbê-Maria Trần / lễ cho Giuse Maria Lợi * chị Nghĩa (Cao) : lễ cho CLH / lễ tạ ơn 3 Đấng * gđ Nghĩa-Nhung gk 6 : lễ cho ba Phêrô Soạn *  gđ Phúc-Giang Chu Lai : lễ tạ ơn * gđ Hiếu-Tú Trà Cai : bình an * gđ Long-Trình Trà Cai : lễ bình an.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 08-3 đến 14-3-2014 : Giáo Khóm 6
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : H. Tại sao nơi các gia đình công giáo, khi lập đời cho con mà không có phép đạo, thì không được tổ chức rầm rộ, đình đám ?
T- Đây là vấn đề truyền thống công giáo, hơn là chuyện của luật pháp Giáo Hội. Quả thật, Giáo Luật chỉ xác định người đã được Rửa Tội mà bước vào đời sống gia đình không có Phép Hôn Phối, thì bị ngăn trở, không được lãnh nhận các Bí Tích (GL số 1086). Còn các người liên hệ, tham gia đám cưới thì không bị qui định phạt “cấm tòa”. Tuy nhiên, vì lời Chúa dạy (Mc 9, 42) : “ai làm gương xấu thì thà buộc cối đá lớn mà ném xuống biển còn hơn”, nên truyền thống từ trước đến nay, các Giáo Hội địa phương vẫn hạn chế chuyện tham gia đám cưới chưa hợp pháp này.  
Đúng vậy, nếu cứ làm bừa bãi, tổ chức rình rang như mọi đám bình thường, thì gương xấu này sẽ lây lan nhanh chóng. Các đôi bạn khác sẽ bắt chước nhau, chẳng cần chuẩn bị xa gần, chẳng cần Bí Tích Hôn Phối. Như vậy, Giáo Hội sẽ không còn là  Hội Thánh nữa, mà là một cái hội, một tổ chức lộn xộn.
Việc như vậy trở thành cái “LỆ” bên cạnh cái “LUẬT”, mà ta
quen gọi chung là “Luật Lệ”. Các đấng bản quyền ngày xưa đã tạo ra cái lệ này để giúp gìn giữ cộng đoàn dân Chúa. Vì là LỆ, nên sẽ tùy nơi, tuỳ người. Có nơi buộc ngặt, cấm ngặt. Có nơi uyển chuyển, thay đổi chút ít, hoặc có nơi chẳng đặt thành vấn đề (vd, gx Chính Toà Sàigòn là nơi đô hội, không ai biết ai, mục tử khó lòng biết sâu sắc về đoàn chiên, và mục vụ có tính cách chung chung, thì phải chịu).
Tại giáo xứ Tam Kỳ chúng ta, vì sự liên kết của chiên trong đoàn còn ở mức độ thấp, nên cha Quản Xứ thường là chấp nhận uyển chuyển, để cha mẹ đôi bạn có được tiếng nói chính thức, nhận dâu nhận rể, nên tạo điều kiện làm đám trong mức độ vừa phải, cấm chuyện mời mọc, rình rang. Tuy nhiên, vẫn có yêu cầu cha mẹ trình báo sớm để cha Quản Xứ biết và tìm cách giải quyết tránh gương xấu. Còn cứ làm bừa, làm ẩu, rồi vẫn thông công với Hội Thánh là chuyện không hay, không đúng chút nào.
Bạn sẽ chấp nhận cái LỆ này, nếu qủa thật bạn còn có tầm nhìn về hình ảnh Giáo Hội công giáo, bạn còn lòng tin nơi Thiên Chúa và Hội Thánh. Nếu không, quả thật, đây là gánh nặng, bức bách, gây nổi loạn, dẫn tới chuyện bỏ đạo, như đã xẩy ra với một ít gia đình khô khan, nguội lạnh, ít giáo dục đức tin cho con cái.
2- Lễ Tro, bước vào Mùa Chay năm nay, là thứ Tư 05-3. Thánh Lễ lúc 6g00.  
Mọi người có thể tham dự Thánh Lễ trong vòng 45 phút rồi về đi làm. Đặc biệt, nên nhớ là ngày ĂN CHAY theo luật và theo cách của người công giáo, đồng thời làm việc bác ái bằng cách bỏ quả để giúp đỡ 1 trường hợp ngặt nghèo trong giáo xứ.
Buổi chiều, lúc 18g30, tại Nhà Thờ, không có lễ chiều, nên giáo xứ tổ chức ngắm lễ đèn mùa Chay, ngắm 15 sự thương khó Chúa Giêsu. Đây là việc nên làm, để được ngắm lễ đèn một năm hơn 1 lần.
Tối thứ Sáu, cộng đoàn đi đàng Thánh Giá chung quanh Nhà Thờ, vì trời đã khô và ấm.
Ngoài ra, Núi Sọ tại giáo xứ An Ngãi, huyện Hòa Vang, vẫn là điểm hẹn hằng năm của Lễ Tro. Đức Cha GP và các cha vùng thành phố sẽ dâng lễ đồng tế và xức tro cho cộng đoàn dân Chúa. Lúc 7g30 sáng, khởi sự đi đàng Thánh Giá, sau đó là Thánh Lễ.
3- Ban Mục Vụ họp phiên tháng 3, tối thứ Năm 06-3.
4- Chung tay xây dựng Nhà Sinh hoạt-Giáo Lý :  ôb Sanh-Thủy Trà Cai : 100.+ Xin cám ơn.

5- Góp Quỹ Bác Ái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét