Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

bản tin SHDC số 189

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 189       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 1 MÙA CHAY NĂM A, 09-3-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Sáng Thế                        St 2,7-9; 3,1-7
Thiên Chúa dựng nên hai ông bà nguyên tổ. Ông bà phạm tội
Bài đọc 2 : Thư thứ Rô-ma                        Rm 5,12-19
ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa gấp bội.
Tin Mừng Thánh Matthêu                         Mt 4, 1-11
Đức Giêsu đã ăn chay 40 đêm ngày và chịu ma quỷ cám dỗ.
II- Ý Lễ : gđ Phước-Điệp TXuân : lễ cho Lh Anrê mới qua đời * Thành-Tuyến gk 5 : lễ tạ ơn và bình an * chị Huệ gk 7 : tạ ơn và cầu bình an * chị Hậu gk 7 : tạ ơn và cầu bình an * gđ Thủy-Thu gk 9 : lễ mãn tang bố Phêrô và cầu bìnhan * ôb Thụy-Khương gk 1 : lễ cho CLH và bình an cho mọi người * chị Lan TXuân : lễ giỗ bố Phêrô và Lh Mađalêna / tạ ơn và bình an *  gđ Tài-Sơn TXuân : tạ ơn và bình an * ôb Đồng-Túc TXuân : lễ giỗ Lh Phêrô-Maria * gđ M.Thuyền : lễ tạ ơn * gđ Thanh-Hiền gk 7 : lễ 2 con và CLH mồ côi * b.Ngọc TCai : lễ giỗ cha mẹ Phêrô-Maria và cháu * ôb Thảo TB : lễ cho Đaminh và Maria * gđ Long-Trình TCai : lễ tạ ơn, cầu bình an * bà Liễu-Hạnh gk 5 : lễ tạ ơn và cầu bình an * gđ Công-Phấn gk 9 : lễ bình an * gđ Tâm-Hà gk 7 : lễ cho ÔBCM và thai nhi * chị Én gk 5 : lễ cho Lh Anna Số mới qua đời.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 15-3 đến 21-3-2014 : Giáo Khóm 7
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : H. Xin giải thích về lễ Tro và luật ăn chay kiêng thịt của người công giáo ?
T- Lễ Tro, thứ Tư, không phải là lễ “buộc”, nhưng Hội Thánh khuyến khích người tín hữu tham dự, nhận chút tro thánh trên đầu, để tỏ lòng sám hối, nhớ đến thân phận bụi tro của mình Tro thánh thường được đốt từ các cành lá thiên tuế của Lễ Lá năm trước, là vinh quang của Chúa Giêsu nay thành tro bụi. Ý nghĩa đời này là thế ! Không là lễ buộc, vì có người phải đi làm, nhưng thu xếp được để tham dự Thánh Lễ thì đáng quí hơn so với người được dễ dàng bình thường.
Kèm với Xức Tro là ăn chay và kiêng thịt : luật Hội Thánh.  Người công giáo ít chú trọng việc ăn chay, vì Hội Thánh chỉ buộc
1 năm có 2 ngày, thứ Tư Lễ Tro và thứ Sáu Tuần Thánh.
Ăn chay kiểu công giáo khác các tôn giáo bạn, đó là ăn đói, ăn dở, khó ăn... Vậy thịt động vật là thực phẩm cao cấp thì phải kiêng tránh, nên đương nhiên ăn chay là kiêng thịt. Tuy nhiên, nếu cá chiên dòn, trứng lộn, nước mắm xịn là ngon, thì cũng nên kiêng...tuốt. Ăn chay là để thông chia cái đói và khát của Chúa Giêsu chịu khổ nạn, cũng chỉ vì lòng yêu mến Ngài. Nếu không yêu mến Chúa, thì ăn chay làm gì cho nhọc xác, dù chỉ 1 ngày mà thôi. Trong khi dân ta quen đói ăn, nên ăn chay là chuyện thường tình thì dân tây sợ ăn chay lắm. Kiêng thịt với họ là gánh nặng. Vì thế họ lập ra ngày thứ Ba “béo” (mardi gras) trước lễ Tro, cụ thể là lễ hội Carnival, để ăn uống cho phả phê, rồi vào ngày chay.
Tuy nhiên, điều quan trọng, cốt lõi của việc ăn chay, là làm việc bác ái, chia sẻ với người chung quanh còn nhiều khó khăn. Ngôn Sứ Isaia đã cho thấy cách ăn chay đẹp lòng Chúa (Is 58,6-8) là như vậy, tránh được chuyện khoe khoang, hình thức...
Còn kiêng thịt là chuyện dễ hơn, Hội Thánh khuyên hằng tuần, kiêng thịt, hãm mình một chút vào ngày thứ Sáu, vì là ngày Chúa chịu nạn. Nhưng không đòi hỏi gắt gao. Vì thế, Hội Thánh dạy làm việc thiện, hoặc đọc lời Chúa bù lại, nếu phải ăn thịt thà trong ngày. Vậy, khi xưng tội không kiêng thịt ngày thứ Sáu, là dấu hiệu không hiểu biết gì về khoản Luật này. Nghĩa là cứ tự động làm việc tốt bù lại đi, khỏi phải lo xưng tội. Cần xưng ra hơn, phải kể là những tội lỗi về bác ái, giận ghét bỏ nhau...chứ kiêng thịt là chuyện nhẹ.
Ai không ăn chay đúng ngày được, thì tự động bù lại ngày khác, chứ đừng bỏ qua, vì chỉ có 2 lần trong 1 năm.
2- Linh mục Giáo Phận tĩnh tâm năm, từ thứ Hai đến thứ Sáu 14-3. Vậy cha Quản Xứ sẽ vắng nhà. Mọi việc đã có Ban Thường Vụ trực và giúp giải quyết. Sáng thứ Hai, lúc 5g00, lễ sáng
Buổi tối, từ 18g30, thứ Hai-Ba-Tư, Nhà Thờ tổ chức ngắm Lễ Đèn, y như các ngày Tuần Thánh, mỗi tối 5 ngắm, và thứ Năm, chầu Thánh Thể  như thường lệ. Xin mời cộng đoàn tham dự với nhau, để thêm lòng sốt sắng đi vào Mùa Chay năm nay.
3- Chung tay xây dựng Nhà Sinh hoạt-Giáo Lý :  anh chị Trước-Lư Trà Cai :100.+ anh chị Quế-Toàn gk 4 : 100.+ anh chị Công-Phấn gk 9 : 500.+ Xin cám ơn.

4- Góp Quỹ Bác Ái : anh chị Tâm-Hà gk 7 : 100.+ anh chị Nghĩa-Nhung gk 6 : 200.+ một chị gk 9 : 200.+ Quý Chức góp tháng 3 : 320.+ Tiền qủa ngày Ăn Chay (Lễ Tro) : 2.979.

1 nhận xét:

  1. Kính mời Cộng đoàn ghé thăm chuyên trang của ca đoàn Cecilia: www.facebook.com/cadoanceciliagiaoxutamky

    Trả lờiXóa