Trang

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Nhà nguyện Lý Trà được đưa vào xử dụng

Sau gần hai tháng xây dựng, mặc dù có cơn bão số 11 để được thử sức, Ngôi Nhà Nguyện xinh xinh và nhỏ bé của cộng đoàn Lý Trà đã hoàn tất và chính thức đưa vào xử dụng ngày thứ Năm 31-5-2013. Đây là một tin vui của giáo xứ, mặc dù không nói ra, vì từ đây, hy vọng anh chị em Lý Trà đã có một nơi ổn định hơn để lo việc thờ phượng Thiên Chúa, đồng thời các cụ già tại địa phương đã có cơ hội sống đạo đều đặn hơn, vì ở xa Nhà Thờ giáo xứ quá, rầt dễ bị nguội lạnh.
Cha Quản Xứ, cụ Nguyễn duy Long, thầy xứ và quý chức Lý Trà
Đây chỉ là một ngôi nhà nhỏ của tư nhân, được cộng đoàn mượn để sửa chữa lại và dùng tạm làm nơi sinh hoạt đức tin. Chi phí xây dựng sửa chữa không nhiều, và được may mắn đã có cụ Antôn Nguyễn Duy Long ở Tam Kỳ nhận tài trợ toàn phần, có lẽ khoảng 150 triệu.
cụ Nguyễn duy Long, ân nhân của cộng đoàn 
Cám ơn Chúa đã ban cơ hội cho chúng con, và cũng cám ơn Chính Quyền địa phương đã hiểu biết nỗi niềm người có đạo và tạo điều kiện thuận lợi bước đầu, để cộng đoàn Lý Trà có duyên may, được chính thức đi dần vào sinh hoạt tại địa phương. Và cám ơn cả cụ Long, người được Thiên Chúa gửi đến để lãnh nhận hết gánh nặng kinh phí cho Lý Trà.
Thánh Lễ đầu tiên, ngày làm phép, 31-10-2013
cộng đoàn tham dự Thánh Lễ 
Thánh Lễ chiều thứ Năm, lúc 15g00, thật giàu ý nghĩa :. vừa là nài xin Chúa thánh hiến ngôi nhà nguyện này, vừa mừng kính và tạ ơn Đức Mẹ về một tháng Mân Côi đã khép lại, mà tất cả các gia đình đều sốt sắng tham gia, đến với nhau và cùng cầu nguyện với Đức Mẹ. lại cũng vừa mừng kính trọng thể Chư Thánh trên Thiên Đàng, mà trong số các ngài, chắc chắn có mặt những vị thánh trong gia đình gia tộc. Các Thánh chuyển cầu cho chúng ta, và Ơn Chúa ban xuống thật là đậm đà và hữu hiệu.

cuối Thánh Lễ, anh Phêrô Trần Ngọc Chung đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa Lý Trà để đọc lên lời cám ơn chân thành. Xin mời cùng chia sẻ tâm tình với anh :

BÀI CẢM ƠN NHÂN DỊP KHÁNH THÀNH NHÀ NGUYỆN MỚI LÝ TRÀ 31-10-2013

LỜI  CẢM  TẠ  TRI  ÂN

·        Trọng kính Cha Giuse quản xứ, kiêm quản hạt Tam Kỳ.
·        Kính thưa Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ.

Nhìn lại chặng đường mà họ đạo Lý Trà của chúng con đã đi qua, không biết bao nhiêu là sự đổi thay, thăng trầm trong cuộc sống đức tin của họ đạo.

Thưa Cha, họ đạo chúng con đã được hình thành từ năm 1957, dưới sự hỗ trợ, dìu dắt của các Cha Cố Bề Trên cùng các Vị Ân Nhân xa gần từ Đông Hà, Quảng Trị cho đến tận miền sông nước Đồng Tháp ngày nay. Một phần lớn là nhờ vào sự hy sinh công sức, không quản mưa nắng khó khăn của các Cụ Cố cao niên trong họ đạo. Giờ đây các Cụ đã được yên nghỉ. Họ đạo chúng con được sự quan tâm và chiếu cố của các Cha Cố Bề Trên, nên qua vấn đề sinh hoạt cũng như qua các bí tích, họ đạo chúng con còn được các Cha Cố ban Thánh Lễ đều đặn. Mãi cho đến năm 1975 họ đạo chúng con gặp phải biến cố chung của đất nước, kẻ đi Bắc người  vào Nam để tha phương cầu thực; chủ yếu là lo phần đời sống kinh tế. Và cũng từ đó như một bước ngoặt cho họ đạo chúng con. Cứ thế theo dòng thời gian ngôi nhà nguyện họ đạo chúng con dần dần ngày càng trống vắng và trở nên bế tắc.

Do những sự kiện kể trên cho nên vào năm 1983, Cha Cố Bênêđitô cùng một số vị đại diện họ đạo đã xin thanh lý ngôi nhà thờ Lý Trà mà các cụ cùng các Cha Cố Bề Trên đã dày công vun đắp. Cũng chỉ vì sự đổi thay qua biến cố, kể từ đó họ đạo chúng con còn lại lưa thưa một vài gia đình như một thân cây trơ cành, chỉ vỏn vẹn còn lại vài ba chiếc lá đương đứng rủ mình dưới cái rét lạnh của mùa đông. Qua những sự kiện như vậy, nên họ đạo chúng con lại càng thấy thấm thía và tha thiết cậy tin hơn khi biết được đó chính là dấu chỉ có Đấng tạo dựng trời đất rõ ràng, vì có được 4 mùa Xuân- Hạ-Thu-Đông. Bởi vậy cho nên vào giữa năm 1991 thì mùa xuân được hé mở cho họ đạo chúng con, qua sự ra đi về cõi vĩnh hằng của một gia đình trong giáo khóm. Từ đó họ đạo chúng con được tái phục hồi dần theo năm tháng. Cứ mỗi lần các Cha về dâng lễ lại phải mượn tạm nhà của các gia đình trong họ. Mãi đến thời gian gần đây thì Cha Cố Benedicto đã dùng nhà từ đường tộc Trần, phái 4 làm điểm cầu nguyện và dâng lễ cho họ đạo.

Trọng kính Cha Giuse,
Bắt đầu từ ngày Cha về nhậm xứ, tháng 9-2009, sau đó được ít lâu thì Cha đã khăn gói về thăm chúng con. Trong những ngày đầu Cha đến, có lẽ Cha rất bỡ ngỡ, vì Cha không thể ngờ được nơi mà họ đạo chúng con sinh hoạt là như thế ! Thậm chí mỗi khi Cha về dâng lễ là chúng con vây quanh, còn Cha thì không có đủ chỗ để dâng lễ. Do đó được ít lâu thì Cha đã xây dựng cho chúng con được một mái hiên che phủ sân từ đường, nhằm có nơi sinh hoạt thông thoáng và rộng rãi hơn... Cứ thế theo dòng thời gian, nay đã gần hơn hai năm, nhiều lúc cha con ngồi lại sau lễ vào mỗi chiều thứ 5 để uống ly nước trà nguội, Cha thường tâm sự với chúng con là họ đạo chúng con cần phải được tư duy và ngày càng tỏa sáng. Nếu muốn có được như vậy thì chúng con phải kiếm tìm một điạ điểm. Mà địa điểm đó phải tiếp cận được mọi người lương giáo, chứ ở mãi nơi này thì cũng chẳng khác nào ngọn nến thắp lên rồi đặt vào trong cái ghè ! Chính vì điều ray rứt đó nên Cha đã hết sức cùng với anh chị em trong họ đạo kiếm tìm... Đã có đôi địa điểm hiến dâng trong tình bác ái, nhằm phục vụ cộng đoàn và cho Danh Cha cả sáng. Nhưng suy đi tính lại Cha xét thấy không được thuận lợi về nhiều mặt; nên Cha đã cùng cộng đoàn thành thật tri ân các gia đình đã có lòng dâng hiến.

Chiều hôm nay cộng đoàn chúng con đang được Cha ban Thánh Lễ tạ ơn trong ngôi nhà này. Trong nghi thức hôm nay gồm có 3 phần chính:
-         Tạ ơn Chúa đã ban
-         Làm phép các tượng
-         Làm phép ngôi nhà nguyện mới

Trọng kính Cha Giuse.
Thưa Quý Anh Chị trong Ban Mục Vụ Hội Đồng Giáo Xứ; 
Sở dĩ giáo khóm chúng con có được nơi sinh hoạt mới, khang trang và rộng rãi này, phần lớn là nhờ vào sự thao lược, duyệt binh của Cha; nên Cha đã không ngần ngại hy sinh vật chất cũng như tinh thần. Cha đã nhiều lần kết hợp với chủ nhà hiện tại và đưa ra để thảo luận với cộng đoàn chúng con. Qua thời gian gần 2 tháng, ngôi nhà hôm nay đã hoàn thành. Chúng con có được nơi sinh hoạt mới, thông thoáng và rộng rãi hơn nhằm đáp ứng sinh hoạt cho 125 giáo dân. Số giáo dân ngày nay so với sau biến cố 1975 có phần vượt trội hẳn lên. Đúng là hết đông rồi lại sang xuân. Sự hình thành của ngôi nhà mà cộng đoàn chúng con có hôm nay phần lớn chính là nhờ ở Cha Xứ đã dày công vun đắp và nhờ một vị Ân Nhân lão thành khả kính ở Tam Kỳ, đó là Cụ Long đã hy sinh dưới mọi hình thức nhằm xây dựng ngôi nhà trên trời, nơi không có mối mọt đục khoét, dành mai sau trú ngụ

Giờ đây cộng đoàn con không biết nói gì hơn. Xin tri ân Cha cùng các Vị Ân Nhân. Chúng con xin cầu nguyện cho Cha cùng các Vị Ân Nhân luôn được  Ơn Chúa dồi dào và được Mẹ Maria chúc phúc; ngõ hầu Cha luôn được mạnh hồn, khỏe xác để chăn dắt chúng con. Chúng con xin kính chào Cha.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét