Trang

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

bản tin SHDC số 175

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 175       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 34 thường niên năm C, 24-11-2013
LỄ CHÚA GIÊUKITÔ, VUA VŨ TRỤ
BẾ MẠC : NĂM ĐỨC TIN +  NĂM PHỤNG VỤ 2013
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Sa-mu-en quyển 2                      2Sm 5,1-3
Họ xức dầu tấn phong Đa-vít làm vua Israel.
Bài đọc 2 : Thư gửi tín hữu Cô-lô-xê                  Cl 1,12-20
Chúa Cha đã đưa chúng ta vào vương quốc Thánh Tử chí ái.
Tin Mừng theo thánh Luca                                  Lc 23,35-43
Khi Ông vào Nước của Ông, xin nhớ đến tôi.
II- Ý Lễ : Gđ Khánh-Thảo gk 2 : lễ cho em Giuse * gđ Thái-Dung gk 5 : lễ cho Tổ Tiên Nn / mẹ Matta / Lh Mồ Côi / lễ tạ ơn *gđ Tuấn-Hoa TCai : lễ cho ÔBTT và hai Lh Giuse-Maria * bà Vân gk 5 : lễ cho lh mẹ * gđ Thanh-Hiền gk 7 : lễ cho Lh hai con và CLH mồ côi * chị Nhung gk 5 : lễ 50 ngày chồng Vinhsơn Phòng * chị Y (Hùng) TXuân : lễ cho mẹ Tri (lương) mới qua đời * 1 người : lễ CLH và CLH vô danh.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 30-11 đến 6-12 : Giáo Khóm Trà Cai
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Giáo xứ Đông Vinh chầu lượt : thuộc xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, nhưng Đông Vinh nằm sát ranh giới với huyện Đông Giang, dưới chân Dốc Kiềng. Đây được kể là giáo xứ thứ 50 trong Giáo Phận, được thành lập vào tháng 9-2012, để kỷ niệm 50 năm Giáo Phận. Tuy nhiên, trớ trêu là vì còn vấn đề đất đai lãnh thổ chưa thỏa đáng, nên phía Chính Quyền chưa xác nhận. Phạm vị giáo xứ Đông Vinh được tính gồm cả hai huyện miền núi Đông Giang và Tây Giang, đa số là những giáo dân ở sâu trong rừng núi, và đi khai thác các bãi vàng. Số giáo dân được tính là 900 người và cha Giuse Đỗ xuân Hướng làm quản xứ.
2- Ý Nghĩa lễ Chúa Giêsu Kitô Vua : sau thế chiến thứ nhất (1914-1917), ĐGH Piô IX đã nhận thấy những tham vọng của con người chỉ toàn gây nên chiến tranh, chết chóc, vì vậy, phải suy tôn Chúa Giêsu làm Vua nhân loại, Vua Vũ Trụ vào dịp cuối năm phụng vụ, để mọi người cùng nhau học tập gương nhân đức hiền lành và khiêm nhường của Chúa. có như vậy mới chấm dứt được chiến tranh ở khắp nơi. Ngày 11-12-1925, ĐGH đã thiết lập lễ Suy Tôn Chúa Giêsu là Vua, và đặt lễ này vào Chúa Nhật cuối năm phụng vụ 1926.
Từ độ ấy, người công giáo vui mừng kính trọng thể Danh Hiệu Vua Giêsu, một vị Vua được người trộm lành bên tay phải nhìn nhận trước tiên (Lc 23,43) rồi đến viên sĩ quan thi hành án, khi ông chứng kiến cảnh trời đất động địa khi Chúa Giêsu tắt thở trên Thánh Giá.
Ngày trước, người ta có câu nói : “đường nào rồi cũng về đến Roma (La-mã)”, vì thế giới lúc đó còn chịu nhiều ảnh hưởng của Giáo Hội La Mã. Ngày nay, tuy lời này không hẳn còn hiệu qủa, vì thế giới đã mở rộng, nhưng chân lý : mọi sự rồi sẽ qui hướng về Thiên Chúa, mà Chúa Giêsu chính là trung tâm điểm, chắc chắn vẫn rõ ràng. Mọi sự trên thế gian này rồi sẽ qua đi, nhưng là đễ tập trung lại nơi Chúa Giêsu, là Thiên Chúa và là nguồn gốc mọi sự. Nhãn quan của người công giáo, nhìn mọi sự sẽ qui phục Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, theo cách nhìn của thánh Phaolô, luôn luôn là một bảo đảm cho tương lai của những người được làm con cái của Thiên Chúa.
Với Chúa Nhật này, Giáo Hội Công Giáo cũng chấm dứt năm cũ 2013, để chuẩn bị bước sang năm mới 2014. Như vậy, lịch sinh hoạt người có đạo đi trước xã hội một tháng mà chúng ta quen gọi là Mùa Vọng. Điều này cũng thật đặc biệt, khác với người đời, đó là trong khi người ta đón chào năm mới trong tưng bừng vui tươi và hy vọng thì người công giáo chào đón năm mới với màu tím của Mùa Vọng, nghe lời Chúa tiên báo về cảnh ngày cùng tháng tận, để thận trọng tiến vào năm mới, không quá lạc quan cẩu thả. Cách dạy dỗ của lời Chúa và được Hội Thánh hướng dẫn, thật sự có khác biệt với người đời.
3- Sách Lịch lời Chúa năm 2014, còn gọi là Đặc San Giáng Sinh 2013, có nội dung Các Bài Đọc và các bài hướng dẫn, chia sẻ lời Chúa các Chúa Nhật trong năm 2014, đang còn lại một số ít tại nhà xứ. Ai muốn mua (30.000đ/cuốn) xin đến gặp cha quản xứ ngay.
Riêng Sách Lịch Phụng Vụ 2014 của Giáo Phận Đà Nẵng hiện chưa phát hành. Khi nào có, sẽ thông báo bán rộng rãi để mỗi gia đình đều có thể có để xử dụng, theo dõi phụng vụ.

4- Góp Quỹ Bác Ái : Chị Thanh-Min GK9 :100.+ Chị Nguyệt GK1: 100.+ các Hội Viên BAXHgx : 360.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét