Trang

Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012

lợp lại "mái nhà chung"

"MÁI NHÀ CHUNG" ở đây, chính là mái nhà thờ giáo xứ chúng ta. Đã từ 40 năm qua, khi cha Bênêđitô (1972) nhận xứ, việc đầu tiên cha phải làm là lợp mái ngói mới cho Nhà Thờ Tam Kỳ. Ngày đó, với phương tiện, vật dụng đương thời, cha đã mua ngói xi-măng về, nghe nói lại là do ông Diện cung cấp. Vật liệu đơn giản như vậy, mà kéo dài tuổi thọ được gần 40 năm, thì phải công nhận là tốt lắm rồi.
Đến thời chúng ta đang sống, các viên ngói xưa cũ đó, cứ lần lượt mỏng đi, các điểm rìa viên ngói cứ lần lượt tan rã, và vì thế, mùa mưa năm 2011 vừa qua, Nhà Thờ chúng ta không chịu nổi những trận mưa liên tục xối xả. Nhiều điểm, nhiều chỗ trong nhà thờ bị dột, nước mưa chảy xuống uớt ghế, ướt người ngồi dự lễ. Đáng tiếc hơn nữa là những chiếc quạt trần trong nhà thờ bị hư hỏng. Có chiếc quạt trở thành ống xối, dẫn nước mưa từ trên mái xuống, và thế là khi lên điện, quạt bị chạm điện vì ngấm nước và trong giây lát, trở thành chiếc quạt trần bị hư.
Ban Mục Vụ và cha Quản Xứ đều đồng loạt nhận thấy sự việc phải làm trong năm mới 2012. Không thể chậm trễ được nữa, dù có phải tốn kém thế nào.
Ngày 05-02-2012, trong thánh lễ ngày Chúa Nhật, ông Trưởng Ban Mục Vụ Têphanô Huỳnh viết Hạnh chính thức đặt vấn đề và kế hoạch lợp lại mái Nhà Thờ.  Theo đó, dự kiến kinh phí phải hết 180.000.000đ (một trăm tám mươi triệu đồng). Đây là mái nhà chung của mọi tín hữu, là ngôi nhà Chúa mà mọi người đều ra vào thường xuyên, để cầu nguyện, để tham dự phụng vụ và để lãnh nhận các Bí Tích. Vì thế, mọi nhà đều có bổn phận đóng góp, cùng nhau chia sẻ gánh nặng này, chứ không để Cha Quản Xứ phải gánh chịu như những lần trước đây, kể cả từ đời cha Bênêđitô. Ông Trưởng Ban Mục Vụ cho biết, kết qủa cuộc họp Ban Mục Giáo Xứ trước đó, mọi thành viên đều đồng ý vận động mỗi gia đình góp vào 600.000 (sáu trăm ngàn đồng) và góp trong 6 tháng. Cứ thế, dự kiến vào tháng 6 sẽ khởi công, vì lúc đó là mùa hè, thời tiết khô ráo, thuận lợi cho việc làm. Cộng đoàn giáo xứ chấp thuận, qua hai ý kiến của hai người tự phát tham gia góp ý. Chúng ta có quyền hy vọng mọi sự sẽ tiến triển tốt đẹp.
Cha Louis Nguyễn phúc Kim giảng lễ
Bất ngờ, Chúa Nhật này, Thánh Lễ được cha Louis Nguyễn phúc Kim làm chủ tế. Cha Louis Kim là người em út của Cha Quản Xứ, từ Canada về thăm mẹ và gia đình, có dịp dẫn một đoàn giáo dân từ Sàigòn đi hành hương La Vang, đã dừng chân tại Tam Kỳ từ đêm thứ Bảy. Cha Kim và phái đoàn đã tỏ ý hiệp thông với công việc lớn của giáo xứ, bằng cách vận động nhau đóng góp, làm qùa cho giáo xứ. Riêng cha Louis gửi tặng ngay 200 CAD (đôla Canada) qua ông Hạnh. Vạn sự khởi đầu nan. Cộng đoàn chúng ta đã khởi sự như thế đó.      
Cha Louis làm phép giỏ qủa dâng lễ

Bất ngờ thứ hai đến sau, đó là tình hình biến động kinh tế vào cuối thàng 2, giá xăng dầu tăng. Việc tăng giá này được báo chí và thông tin Nhà Nước xác nhận. Vì thế trong cuộc họp đầu tháng 3, Ban Mục Vụ nhanh chóng nhận thức vấn đề, để tránh nguy cơ tốn phí thêm, thì phải đặt mua hàng ngay với giá cũ, càng sớm càng tốt, không chờ đến thời hạn đã định nữa và phải muợn tiền đủ để mua ngói trước khi giá cả thị trường tăng. Và quả thật, chúng ta đã mua được toàn bộ mái ngói với giá cũ.
Mười lăm ngày sau, ngói Thái Lan từ Sàigòn chở ra đã được chất đầy sân nhà thờ, sẵn sàng cho việc lợp lại mái nhà thờ. Đồng thời các gia đình trong giáo xứ bắt đầu góp phần của mình vào nguồn quỹ huy động.
Ngày thứ Hai, 26-3-2012, tuần thứ V mùa Chay, lại là Lễ Truyền Tin, giáo xứ chúng ta khởi công tháo dỡ ngói cũ và thay vào bằng ngói mới.
ngày thứ ba vào việc (thứ tư 28-3-2012)

Một điều rất may mắn, phải cám ơn Cha Bênêđitô và quý chức cùng anh chị em 40 năm trước, đó là toàn bộ các đòn tay và rui bằng gỗ đều là loại tốt, vẫn còn chất lượng, nên chỉ tốn rất ít tiền để ráp nối những đoạn đòn tay bị mục nát vì mối mọt. Còn mè thì phải mua nơi cơ sở gỗ của anh Vỹ, để phù hợp với ngói mới. Số tiền mua mè cũng phải đến 94 triệu.
Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên, là chân lý đã từng được mọi người xác nhận. Phần chúng ta, công việc tiến hành cũng cho thấy sẽ thành sự tại thiên. Đó là thời tiết hết sức thuận lợi. Bốn ngày đầu, mọi người làm việc trong thời tiết mát mẻ, trời nhiều mây, không có nắng gắt. Chỉ có ngày cuối cùng, thứ sáu 30-3, khi đã gần xong công việc thì trời có nắng, nhưng vẫn còn là nắng của mùa xuân, nên rất dễ chịu.
nghỉ giải lao, ăn nửa buổi ngay trên mái nhà thờ

Thử tưởng tượng, nếu trời mưa, việc vận chuyển ngói cũ xuống, ngói mới lên, sẽ là cả một vấn đề. Rồi người thợ di chuyển trên mái ngói mới sẽ rất dễ bị trợt chân. Trên mái nhà thờ Tam Kỳ mà xẩy chân té xuống đất, thì chỉ có chết nát xương mà thôi. Nhưng nếu trời nắng, thì lại vất vả và năng suất làm việc phải chậm lại.
Chính vì thuận lợi thời tiết, mà chỉ trong 5 ngày làm việc, toàn bộ mái nhà thờ đã được làm xong.
Số lượng anh chị em phục vụ những ngày công ích này cũng thật cân đối. Không thừa mà cũng không thiếu. Đây thật là điều lạ lùng. Ban Mục Vụ không có kế hoạch xin bao nhiêu người làm việc mỗi ngày. Hoàn toàn để tự do cho thiện chí của người giáo dân. Vậy mà lạ thay, không có ngày nào bị lãng phí công, cũng như phải thiếu công lao động. Ngoài những thợ chính và một số anh chị em từ các họ Khánh Thọ, Trung Đàn, Gò Tre, còn lại thì anh chị em Tam Kỳ đã đến giúp một cách tích cực cho công việc mau chóng hoàn thành.
ở dưới đất này, chị em ta cũng ăn, mà lại vui nữa

Những giờ phút nghỉ giải lao, nghỉ bồi dưỡng nửa buổi, ngồi bên nhau, anh chị em đã vui vẻ hòa đồng, người già người trẻ, người quen lao động, kẻ mới tập tành, tất cả đều vui vẻ chen vai sát cánh, chuyển ngói, khuân vác, di chuyển. Mỗi người một việc. Thật là vui và cũng thật là lý tưởng.
bà Quyến, bà Cư, bà Nuôi, những người già cũng đi làm

Và như thế, đến ngày 31-3-2012, giáo xứ chúng ta đã có mái nhà tốt, đều và đẹp để Chúa Nhật 01-4, bước vào Tuần Thánh và sau đó là mừng Chúa Phục Sinh.
Sau khi hoàn tất mái nhà chung mới mẻ, phần việc còn lại là giải quyết nợ nần, sẽ do các gia đình góp vào từ từ theo kế hoạch.
Cuộc họp Ban Mục Vụ ngày 05-7-2012 đã công bố tổng kết, hoàn thành nhiệm vụ lợp lại mái Nhà Thờ. các con số cần biết như sau :
                   - dự kiến kinh phí ban đầu : 180.000.000đ
                   - thực tế khi hoàn thành :     168.831.000đ
        *  Tổng thu : 178.426.000đ  gồm :    - từ cộng đoàn giáo xứ : 137.220.000đ
                                                                   - từ các ân nhân        :   41.206.000đ
   (nói nhỏ, nếu không có ân nhân giúp thêm, thì chúng ta vẫn còn nợ, chưa biết khi nào mới xong)
                Số tiền còn lại :         9.595.000đ đã được Cha Quản Xứ và Ban Mục Vụ quyết định nhập vào Quỹ giáo xứ do Ban Mục Vụ quản lý

Thánh lễ Tạ Ơn Chúa đã được dâng lên vào đêm lễ Thánh Thủy Vọng Phục Sinh, ngoài sân Nhà Thờ, vì qủa thật, cộng đoàn chúng ta đã được hồng ân Chúa thương ban quá sức chúng ta mong.

MỘT BIẾN CỐ LỚN VỚI HIỆU QỦA LÂU DÀI - 
ĐÁNG GHI NHỚ, XIN GHI LẠI ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ QUÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét