Trang

Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Nhật Ký Đại Hội Dân Chúa


NHẬT KÝ ĐẠI HỘI DÂN CHÚA

GIÁO XỨ TAM KỲ
MỞ ĐẦU CHƯƠNG TRÌNH THUYẾT TRÌNH
THƯ CHUNG HẬU ĐẠI HỘI DÂN CHÚA 2010
(ngày 08 -09/04/2012)

Ngày thứ hai tuần Bát Nhật Phục Sinh 09/04/2012, Giáo xứ Tam Kỳ mở màn cho chương trình thuyết trình Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 của Giáo Phận. Đúng 3g30 chiều, chiếc Matix trắng khởi hành, đưa các thuyết trình viên vượt quãng đường 70km từ Tòa Giám mục đến Nhà thờ Tam Kỳ. Cha Hạt trưởng kiêm Quản xứ Tam Kỳ, Giuse Nguyễn Trí Dũng vui vẻ đón tiếp và đưa chúng tôi đi thăm Nhà thờ Giáo xứ vừa được lợp lại mái ngói mới tinh do chính công sức của giáo dân trong Giáo xứ. Ngài cũng giới thiệu tiền đường Nhà thờ vừa được tân trang rất mỹ thuật, cũng như mô hình Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành bên đường quốc lộ I, dự phóng tương lai của một giáo xứ có vị trí độc nhất vô nhị là nằm ngay tâm điểm đường bộ của đất nước hình chữ S thân yêu.
Sau thánh lễ chiều, giáo dân ở lại trong nhà thờ và bắt đầu nghi thức khai mạc. Cộng đoàn được nghe Bài Tin Mừng Gioan 15,1-8 và vài gợi ý ngắn gọn về việc Giáo Hội liên kết mật thiết với Thiên Chúa Ba Ngôi tựa như cành nho gắn liền với cây nho. Tiếp đến, các thuyết trình viên khai triển Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam trong khung cảnh lịch sử truyền giáo và việc thiết lập Giáo phận Đà Nẵng. Cộng đoàn được mời gọi trở về với những ngày tháng truyền giáo gian khổ, oai hùng của thế kỷ 17, của những ngày đầu khai sinh chữ Quốc Ngữ với hai cha Francesco de Pina và cha Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ), cũng như lược lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam, lịch sử Giáo phận cùng với hiện trạng xã hội Việt Nam dưới Ánh Sáng Đức Tin. Sau giờ giải lao, anh chị em tín hữu được dịp thư giãn tinh thần với vài bài múa và trò chơi vui tươi. Từ bài học sơ lược về lịch sử nhưng luôn hấp dẫn người nghe như những chuyện kể, phải tiến sang bài Giáo Hội Mầu Nhiệm, dù là một bài học “đậm đặc” nét “kỳ diệu” (mầu) và “khó hiểu” (nhiệm), nhưng đã được các thuyết trình viên cố gắng trình bày đơn giản và dễ hiểu với người giáo dân, vì thế bầu khí yên lặng chăm chú tiếp thu thật rõ ràng. Buổi học tập đầu tiên kết thúc lúc 21g10 tối. Sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nói đến một “siêu tham dự viên” tối hôm nay là cha Martinô Nguyễn Văn Đoàn, dòng Đồng Công. Ngài đã lặn lội từ Tam Anh Nam ra Tam Kỳ để “học hỏi kinh nghiệm”, theo nguyên văn lời ngài, để tổ chức Đại Hội Dân Chúa cho Giáo xứ Thuận Yên, dự kiến sẽ được triển khai trong suốt 6 tuần lễ vào mỗi ngày Chúa Nhật sau Thánh Lễ. Hoan hô tinh thần học hỏi của Quý Cha Đồng Công!
Thứ Ba, ngày 10/04, ngày thứ hai của buổi thuyết trình. Con số giáo dân tham dự đông ngày ngày đầu tiên. Một giáo dân cho biết nhà chị ở Trà Cai, cách Tam Kỳ 9 km, đạp xe hết một giờ đồng hồ. Điều này chứng tỏ những nỗ lực kêu mời giáo dân tham gia Đại Hội của Cha Hạt Trưởng đã có kết quả, cũng như cho thấy hai bài thuyết trình của ngày hôm trước không thuộc loại “gây mê” chút nào. Xen giữa hai bài Giáo Hội Hiệp Thông và Giáo Hội Sứ Vụ là bài hát múa và hò lơ sống động về Đại Hội Dân Chúa. Cha Hạt Trưởng đã chia cánh phía Đông của Giáo xứ thuộc vùng nội thành làm 14 giáo khóm, mỗi giáo khóm khoảng 30 gia đình, để có thể luân phiên đọc kinh trong tháng, cũng như để nâng đỡ nhau trong đời sống đạo, vì đây là sự liên kết cần thiết, như cây liền cành. Giáo xứ Tam Kỳ qua những năm tháng khó khăn đã được thanh lọc một cách đáng kể. Cha Hạt Trưởng rất tâm đắc với mô hình giáo khóm này, sẽ rất thích hợp cho việc xây dựng Cộng đoàn Giáo Hội Cơ Bản mà bài Giáo Hội Hiệp Thông đã gợi ý. Hy vọng trong tương lai không xa, Giáo xứ Tam Kỳ cũng sẽ đi bước trước trong chiến lược dài hạn này.
Một chuyện bên lề cũng xin được chia sẻ là sau hai đêm chạy đường Tam Kỳ - Đà Nẵng, ông Cố Dương kiểm tra bánh xe và cho biết một chiếc bị nứt một đường dài: “Nếu bánh xe nổ dọc đường, với tốc độ 80km/g như vậy, chắc chắn các cha con mình đã lên đường đi thuyết trình cho các Thánh trên Thiên Đàng rồi!” Deo gratias. Tạ ơn Đức Mẹ Trà Kiệu. Tạ ơn Chân Phước Anrê Phú Yên.
                                                                                                   Nhóm Truyền Thông ĐHDC
(nguồn : giaophandanang.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét