Trang

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Đức Giám mục viếng thăm mục vụ các họ đạo vùng Tây Tam Kỳ


Viếng thăm mục vụ các họ đạo vùng Tây Tam Kỳ

Tam Kỳ là một trong những Giáo xứ đã trải qua nhiều thăng trầm nhất của 50 năm hình thành Giáo phận Đà Nẵng theo giòng lịch sử của đất nước.
Khoảng một thập niên trước khi Giáo phận Đà Nẵng được thành lập vào năm 1963, vùng đất Tam Kỳ là một trong những địa bàn Giáo Hội Công giáo phát triển nhanh nhất. Hàng chục họ đạo được thành hình với nhà thờ được xây dựng trong thời gian này, nhưng không bao lâu sau, đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những biến cố chính trị lúc bấy giờ. Tiếp đó là những năm cao điểm của chiến tranh, giáo dân phân tán, nhiều họ đạo bị xoá sổ, kể cả một giáo xứ kỳ cựu là Thuận Yên, nằm hướng Tây-Nam Tam Kỳ. Thay vào đó, hai Giáo xứ mới được thành lập tại những khu vực an ninh hơn để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo lúc bấy giờ là Chu Lai và Tín Đức. Đến năm 1975, đến lượt hai Giáo xứ này cũng bị xoá sổ vì giáo dân đa số hồi cư về quê cũ hay vào Nam sinh sống.
Sau năm 1975, việc phục hồi lại các họ đạo ngày xưa quả là một công trình dài hơi và gian khó đủ điều, đặc biệt nhờ lòng nhiệt thành của Cha Bênêđitô Nguyễn Tấn Khoá. Từ con số không sau chiến tranh, lần lượt các họ đạo Thuận Yên, Tam Thành, Tam Lộc, Tam Lãnh, Đoan Trai, Khánh Thọ, Gò Tre, Trung Đàn, Tam Mỹ được tái lập, nhà thờ được xây dựng lại. Năm 2000, Giáo xứ Thuận Yên được tái lập với 6 giáo họ trực thuộc, rồi đến năm 2006, thêm Giáo họ Tam Thành được nâng lên thành Giáo xứ với giáo họ Tam Lộc trực thuộc.
Năm 1997, Tỉnh Quảng Nam tách ra khỏi Thành phố Đà Nẵng, chon Thị xã Tam Kỳ làm tỉnh lỵ, và không lâu sau đó, được nâng lên thành Thành phố Tam Kỳ, với những phát triển và mở mang trông thấy về nhiều mặt. Tôn giáo cũng phát triển, giáo dân gia tăng, nhu cầu mục vụ và truyền giáo ngày một lớn.
Viếng thăm mục vụ các họ đạo vùng Tây Tam Kỳ lần này, Đức Giám mục Giáo phận có ý khảo sát kỹ địa hình, quan sát thực tế và thăm hỏi giáo dân về nhu cầu và sở nguyện tâm tình của họ. Nhân dịp Lễ Truyền Tin, Quan Thầy Giáo họ Khánh Thọ, Đức Giám mục Giáo phận đã về dâng Thánh Lễ tại đây. Trên đường đến Khánh Thọ, Ngài đã đến thăm và làm phép hang đá Đức Mẹ tại giáo họ Trung Đàn, sau đó đến thăm viếng và cũng làm phép tượng đài Đức Mẹ Fatima tại Giáo họ Gò Tre. Ngài đã lắng nghe giáo dân bày tỏ niềm vui những gì có được hôm nay, và cả những trăn trở thao thức hướng về tương lai.
Kết thúc chuyến viếng thăm tại Nhà thờ Khánh Thọ lúc trời đã chập tối với Thánh Lễ trọng thể mừng kính Mầu Nhiệm Nhập Thể, được tổ chức tại sân mới rộng rãi của Nhà thờ Khánh Thọ, ngay trước Núi Đức Mẹ Lộ Đức cũng vừa hoàn thành, với sự tham dự đông đảo và sốt sắng của giáo dân đến từ Tam Kỳ, Gò Tre, Trung Đàn và cả Tam Lãnh cách đây gần 20 cây số. Một số anh chị em giáo dân từ Tam Tòa, Ngọc Quang, Hoà Khánh thuộc Thành phố Đà Nẵng cũng vào thông hiệp trong Thánh Lễ tối nay.
Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Quản xứ kiêm Quản Hạth Tam Kỳ, Cha Đa-minh Phan Châu Bảo, Phó xứ, và Cha GB Trần Ngọc Tuyến, Quản lý TGM, đã đồng hành với Đức Giám mục trên suốt hành trình này. Đức Cha Giuse đã ngõ lời cám ơn sự tận tuỵ và nhiệt thành của các linh mục với đàn chiên, đồng thời cũng cám ơn sự tham gia xây dựng Giáo Hội của cộng đoàn Dân Chúa.
Ngõ lời với Dân Chúa tại đây, Đức Cha Giuse không nén được nỗi vui mừng và cảm động khi tận mắt trông thấy những đổi thay tích cực và lắng nghe tâm tình của họ. Ngài gọi đây là những cuộc “truyền tin” mới, để Giáo Hội tiếp tục “cưu mang, sinh hạ và dưỡng nuôi” Chúa Cứu Thế để rao truyền công cuộc của Người.
Khánh Thọ có thể được nâng lên thành Giáo xứ trong một tương lai gần. Đây là tin vui Đức Cha đã đem đến cho Giáo xứ Tam Kỳ hôm nay, đặc biệt cho giáo dân ở vùng đất này.

Ban TT/TGM

GIÁO HỌ TRUNG ĐÀN













GIÁO HỌ GÒ TRE











 GIÁO HỌ KHÁNH THỌ










                                            Nguồn: giaophandanang.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét