Trang

Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

Tổng kết sự kiện quan trọng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam năm 2011

 

Tổng kết sự kiện quan trọng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam năm 2011
Trích từ Vietcatholic 31-12-2011Lã Thụ Nhân30/12/2011
Khái quát Giáo Hội Công Giáo Việt Nam năm 2011

I. Những sự kiện đáng chú ý của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam năm 2011

1. Lễ bế mạc Năm Thánh 2010


Năm 2011, Giáo Hội Việt Nam bắt đầu từ sự kiện Lễ bế mạc Năm Thánh 2010, là năm kỷ niệm 350 năm Tòa Thánh thiết lập hai Địa phận Đại Diện Tông Tòa, Đàng Ngoài và Đàng Trong, kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Công Giáo tại Việt Nam. Đại lễ bế mạc Năm Thánh 2010 diễn ra trong ba ngày 4, 5 và 6 tháng Giêng năm 2011 tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang. Chiều ngày 05/01/2011, Đức Hồng y Ivan Dias - Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân tộc, Đặc sứ của Đức Thánh Cha - đã làm phép tượng Đức Mẹ La Vang mới, sau đó là lễ thượng kỳ của 26 giáo phận của Giáo Hội Việt Nam, tối cùng ngày là phần Diễn nguyện và Suy tôn Thánh Thể.

Sáng ngày 06/01/2011 đã diễn ra Thánh Lễ trọng thể bế mạc Năm Thánh do Đức Hồng y Ivan Dias chủ tế, cùng đồng tế có có 35 giám mục thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, 7 giám mục các nước và khoảng 1200 linh mục. Theo Ban Thông Tin Trung tâm Thánh Mẫu La Vang, đã có hơn 500.000 tu sĩ và giáo dân khắp nơi hội tụ về La Vang trong dịp bế mạc này. Năm Thánh 2010 được bắt đầu bằng Lễ khai mạc tại Sở Kiện, Tổng Giáo phận Hà Nội vào 24/11/2009, Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

2. Tòa Thánh bổ nhiệm Đại diện không thường trú tại Việt Nam

Chỉ một tuần sau Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang, ngày 13/01/2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, hiệu tòa Capri, làm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Trong lần bổ nhiệm này, Đức TGM Girelli làm Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Khâm mạng Tòa Thánh tại Malaysia và Brunei, Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Kể từ năm 1975, sau khi miền Nam thất thủ, vị khâm sứ Tòa Thánh bị chính phủ cộng sản trục xuất khỏi Việt Nam, đây là lần đầu tiên Giáo Hội Việt Nam có vị đại diện của Đức Thánh Cha dù không thường trú. Đến ngày 18/06/2011, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức TGM Leopoldo Girelli kiêm nhiệm thêm chức vụ Sứ thần Tòa Thánh cạnh ASEAN (Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á). Đây là lần đầu tiên Tòa Thánh đặt chức vụ ngoại giao ở cấp sứ thần cạnh ASEAN.

3. Thánh quan Don Bosco đến Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm Thành lập Dòng Don Bosco, và 200 năm ngày sinh Thánh Don Bosco, Thánh quan Don Bosco đã đến Việt Nam trong các ngày từ 16/01/2011 đến 01/02/2011. Thánh quan Don Bosco đã lần lượt viếng thăm các cộng đoàn của Hội dòng Don Bosco tại: Xuân Hiệp (Thủ Đức, Sài Gòn), Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ Tam Hà (Thủ Đức), Phước Lộc (Bà Rịa-Vũng Tàu), Đức Huy (Gia Kiệm, Đồng Nai), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Ba Thôn (Quận 12, Sài Gòn).

4. Hội nghị thường niên kỳ I của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn từ ngày 25/04 đến ngày 28/04/2011 với sự hiện diện của các giám mục từ 26 giáo phận và Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho việc góp ý bản dự thảo “Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010”. Kết thúc Hội nghị, các Đức giám mục đã gửi đến Toàn thể Cộng đồng Dân Chúa Việt Nam “Thư Chung hậu Đại Hội Dân Chúa 2010” với tựa đề “Cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống”. Thư chung này được chính thức công bố vào ngày 01/05/2011, lễ kính Lòng Chúa Thương Xót, ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được tuyên Chân Phước.

5. Làm phép viên đá đầu tiên Trụ sở Hội đồng Giám mục Việt Nam

Sáng ngày 26/04/2011, Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã cử hành nghi thức “Làm phép Viên đá đầu tiên Trụ sở Hội đồng Giám mục Việt Nam” tại 72/12 Trần Quốc Toản, Q.3, Sài Gòn. Đến thời điểm buổi lễ diễn ra, Hội đồng Giám Mục Việt Nam và 17 Uỷ ban Giám mục vẫn chưa có trụ sở chính thức để làm việc. Tuy nhiên, niềm vui của buổi lễ kéo dài chưa được bao lâu thì trong Hội nghị Thường niên kỳ II (03-07/10/2011), Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã quyết định hủy dự án này, tìm địa điểm khác nhằm “đạt được hiệu quả cao nhất”. Thế là Hội đồng Giám Mục Việt Nam tiếp tục rơi vào hoàn cảnh không có trụ sở, vẫn phải mượn cơ sở của một giáo phận nào đó mỗi khi có việc.

6. Hội nghị Chuyên đề Gia đình vùng Đông Nam Á lần thứ V

Từ ngày ngày 20 đến 22/05/2011, Hội nghị Chuyên đề Gia đình vùng Đông Nam Á lần thứ V đã diễn ra tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. “Hội nghị chuyên đề gia đình” là sáng kiến của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) dành cho giám mục, linh mục và các cộng tác viên giáo dân vùng Đông Nam Á để các nước trong vùng cùng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau cách thức giải quyết những vấn đề liên quan tới mục vụ gia đình. Hội nghị được tổ chức hằng năm, lần đầu tiên diễn ra vào năm 2007, và chủ đề của năm nay là: “Đồng hành với những người mới trưởng thành trong hành trình đức tin”.

7. Bản góp ý của TGP Saigòn về xây dựng Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh về Tín ngưỡng, Tôn giáo

Ngày 26/04/2011, Ban Tôn Giáo Chính phủ mời TGP. Sài Gòn đến dự Hội thảo góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh về Tín ngưỡng, Tôn giáo. Do không có thời gian tìm hiểu bản dự thảo (lần 5), sau đó TGP. Sài Gòn đã tổ chức riêng buổi hội thảo đóng góp ý kiến thẳng thắn, nhất quán và cho ra đời Bản góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 22/2005 NĐ-CP do Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và Lm. Giuse M. Lê Quốc Thăng, Trưởng Ban Công lý và Hoà Bình TGP. Sài Gòn đồng ký tên ngày 13/05/2011.

Bản góp ý đã đưa ra những góp ý cụ thể từng điều mục của Dự thảo Nghị định. Số 5 của Bản góp ý gửi Thủ Tướng Chính Phủ và Ban Tôn Giáo mạnh mẽ khẳng định: “Nhìn chung Dự thảo Nghị Định thay thế Nghị Định 22/2005 (lần 5) là một sự thụt lùi nặng nề so với Nghị Định 22/2005, Pháp Lệnh Về tín ngưỡng, tôn giáo và Hiến Pháp. Thực chất, những dự định thay đổi của Nghị định muốn tái lập tình trạng Xin - Cho trong các sinh hoạt tôn giáo. Cơ chế Xin - Cho biến những quyền tự do của công dân thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban bố lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép. Như thế cơ chế Xin - Cho vừa xoá đi các quyền tự do của người dân, vừa biến một Nhà Nước của dân, do dân và vì dân thành một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình.”

8. Lễ ra mắt Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam

Ngày 27/5/2011, Ủy ban Công lý và Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã ra mắt Ban điều hành sau khi tổ chức tọa đàm với chủ đề “Công Lý và Hòa Bình theo Giáo huấn xã hội Công Giáo” tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đây là ủy ban trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam, được thành lập tại Đại hội lần thứ XI của HĐGMVN tại Sài Gòn vào tháng 10/2010, nhằm cổ vũ công lý và hòa bình tại Việt Nam theo đường hướng chung của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu.

Tổng số khách mời đến tham dự gồm 262 người, trong đó có 5 Đức cha, 59 linh mục đến từ 22 giáo phận, 110 tu sĩ thuộc 16 dòng tu nam và 38 dòng tu nữ, 88 giáo dân thuộc các nhóm: Câu Lạc bộ Nguyễn Văn Bình, Nhóm Đức tin-Văn hoá, Nhóm Doanh Trí ở Hà Nội, 19 đoàn thể và các giới với nhiều bác sĩ, luật sư, kiến trúc sư, doanh nhân, nhân sĩ…

Theo Tổng kết của cha Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Thư ký của Ủy Ban, việc ra mắt gặp nhiều khó khăn và áp lực. Khó khăn lớn nhất liên quan đến Ls. Lê Quốc Quân, “một thành viên của Ban CLHB Giáo phận Vinh và là một giáo dân hiểu biết về tình trạng xã hội Việt Nam”, một nhân vật bất đồng chính kiến khá nổi tiếng ở Việt Nam, chính quyền e ngại bài phát biểu này có thể gây nên những phản ứng không tốt. “Linh mục Tổng Thư ký đã phải làm việc nhiều với những người có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự và chịu nhiều áp lực để loại bỏ bài phát biểu này. Linh mục Tổng Thư ký đã cùng làm việc với Ls. Quân, Đức cha Chủ tịch và một vài anh em để cùng nhau sửa chữa để bài phát biểu đi theo đúng đường hướng cổ vũ công lý và hoà bình của Giáo Hội toàn cầu.”

9. Hội nghị thường niên các Đại Chủng viện Việt Nam

Từ ngày 04 đến 09/07/ 2011, Ủy ban Giáo sĩ và Chủng sinh thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức Hội nghị thường niên các Đại Chủng viện Việt Nam tại Xuân Lộc, để trao đổi kinh nghiệm và nghiên cứu sâu xa hơn những chỉ dẫn của Bộ Giáo dục Công giáo về việc đào tạo linh mục qua các văn kiện “Ratio Fundamentalis Institutionis Sacerdotalis” và “Ratio Studiorum” (1970 và 1985).

10. Khai mạc Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3

Từ ngày 09/08 đến 11/08/2011, Đại hội Giáo lý toàn quốc lần thứ 3 đã diễn ra tại hội trường Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Tham dự lễ khai mạc có Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin, gần 100 linh mục, 57 nam nữ tu sĩ và 41 giáo dân đến từ 26 giáo phận trong cả nước. Tất cả các tham dự viên đều là những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực huấn giáo. Đại hội cũng phổ biến bản Dự thảo Nội quy của Ban Giáo lý và bầu ra Ban Thường vụ của các giáo tỉnh và Ban Thường vụ toàn quốc.

11. Lễ ra mắt quyển Từ điển Công Giáo

Sáng Chúa Nhật 18/09/2011, tại Tòa Tổng Giám Mục Sài đã diễn ra “Lễ ra mắt từ điển Công giáo” của Ban Từ vựng Công giáo, thuộc Ủy ban Giáo lý Đức tin. Đây là cuốn “Từ điển Công Giáo” đầu tiên viết bằng tiếng Việt định nghĩa được 500 mục từ cơ bản. Trong tương lai gần, còn phải định nghĩa hơn 1.000 mục từ nữa, mới hoàn thành toàn bộ Từ điển Công Giáo đầy đủ.

12. Hội nghị Ủy ban Mục vụ Gia đình lần thứ II

Trong hai ngày 21 và 22/09/2011, Ủy ban Mục vụ Gia đình trực thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ II các Ban mục vụ gia đình toàn quốc và đại diện các hiệp hội, phong trào về Gia đình tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Trong hai ngày Hội nghị, các tham dự viên đã lắng nghe và đánh giá hoạt động của Ban Mục vụ Gia đình tại một số giáo phận, Hội nghị cũng nhận định về mục vụ gia đình cho di dân, nhận định về các thách đố đối với các gia đình Việt Nam ngày nay.

13. Hội nghị kỳ II của Hội đồng Giám Mục Việt Nam

Trong các ngày từ 03 đến 07/10/2011, Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã họp Hội nghị kỳ II tại Trung tâm Mục vụ TGP. Sài Gòn. Trong Hội nghị lần này, các nội dung chính được quan tâm gồm: Triển khai việc áp dụng Thư chung Hậu Đại hội Dân Chúa 2010 vào đời sống Giáo Hội tại Việt Nam, hội nghị dành nhiều thời gian chia sẻ và đưa ra chương trình mục vụ chung cho toàn thể Giáo Hội Việt Nam; Trao đổi và đóng góp ý kiến trả lời cho các câu hỏi của bản Đề cương của Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới về Tân Phúc Âm Hóa”, sẽ diễn ra vào tháng Mười 2012; Thảo luận về bản Quy Chế và Nội Quy của Hội đồng Giám Mục Việt Nam.

Trong Thư gửi Cộng đồng Dân Chúa, Hội nghị đề nghị chương trình mục vụ kéo dài 3 năm với những điểm nhấn: Năm 2012: Hiểu biết và sống mầu nhiệm Giáo Hội; Năm 2013: Vun trồng và củng cố sự sống hiệp thông trong Giáo Hội; Năm 2014: Hiệp thông để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng; Chủ đề của mỗi năm sẽ được khai triển theo ba nhịp chính trong đời sống Giáo Hội: tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, sống đức tin. Hy vọng rằng những hoạt động cụ thể sẽ được triển khai nơi từng giáo phận để đời sống đức tin của người Công Giáo Việt Nam ngày càng vững mạnh hơn.

14. Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc Việt Nam lần thứ 29

Sáng ngày 11/10/2011 đã khai mạc Hội thảo Thánh nhạc Toàn quốc lần thứ 29 tại Trung tâm Mục vụ TGP Sàigòn, với chủ đề “Hướng dãn Mục vụ Thánh nhạc”. Hiện diện tại buổi hội thảo có hơn 70 tham dự viên là các linh mục trưởng ban thánh nhạc các giáo phận, các chủng viện và dòng tu, các nhạc sĩ sáng tác và các ca trưởng. Rất nhiều vấn đề được các tham dự viên hội nghị đặt ra: Vấn đề Imprimatur, bình ca, vãn dâng hoa, cung kinh sách, ngâm tụng, ngắm nguyện, lớp chuyên tu, dùng CD thay ca đoàn trong phụng vụ, vai trò ca đoàn, tiết tấu trong phụng vụ, trang web riêng…

15. Nhóm phiên dịch các Giờ Kinh Phụng Vụ kỷ niệm tròn 40 tuổi

Ngày 01/11/2011, Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ đã dâng Thánh Lễ mừng sinh nhật thứ 40 (01/11/1971 - 01/11/2011) tại Đan Viện Nữ Biển Đức, Thủ Đức. Sau đó, Nhóm đã tổ chức Lễ mừng vào chiều tối ngày 15/12/2011 tại Khu du lịch Văn Thánh, Sài Gòn. Đây là buổi gặp gỡ của khoảng hơn 100 người, gồm các Quí Cha, các Sơ cùng các cộng tác viên khắp nơi hội tụ về mừng sự hiện diện 40 năm (1971-2011). Cha Pascal Nguyễn Ngọc Tỉnh, OFM., đã thay mặt thường trực Ban Điều Hành nhóm nêu bật ý nghĩa về sự ra đời và hiện diện suốt 40 năm qua của nhóm. Đó là hoài bão muốn hiện thực hóa Công Đồng Vaticano II của một số anh chị em linh mục và tu sĩ từng theo học ở Âu Châu trở về nước vào thập niên 70 thế kỷ trước qua việc Việt hóa lời Chúa, từ các bộ lễ cho đến Thánh Kinh sao cho chúng trở nên gần gũi dễ hiểu hơn với mọi người Việt Nam.

16. Hội thảo về Tông huấn gia đình Familiaris Consortio nhân kỷ niệm 30 năm công bố (22/11/1981 - 2011)

Trong hai ngày 17 và 18/11/2011, Ủy ban Mục vụ Gia đình thuộc HĐGMVN đã tổ chức Hội thảo Kỷ niệm 30 năm công bố Tông Huấn “Về các bổn phận của Gia đình” Familiaris Consortio (FC), bản “Đại Hiến Chương” về Gia Đình của Đức cố giáo hoàng chân phước Gioan Phaolô II tại Trung Tâm Hành Hương Thánh Mẫu Trà Kiệu, giáo phận Đà Nẵng. Hội thảo có sự hiện diện của 2 giám mục, 37 linh mục, 32 tu sĩ, và 103 giáo dân, đại diện cho 16/26 giáo phận trong cả nước. Tại hội thảo, lần lượt 7 bài tham luận đã được trình bày nhằm khắc họa nội dung của Tông Huấn. Hội thảo cũng đã chia nhóm thảo luận với các vấn đề được đặt ra: Làm sao khởi động Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận?; Ban Mục vụ Gia đình Giáo phận lên kế hoạch 3 năm; Giới thiệu các Hiệp hội giáo dân về Gia đình; nhóm 4: Giới thiệu tuần lễ gia đình, hướng về Đại hội Gia đình thế giới tại Milanô từ ngày 30/05 đến 03/06/2012.

17. Tổng giáo phận Sài Gòn tổ chức Công nghị giáo phận

Từ ngày 21 đến 26/11/2011, Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã tổ chức Công nghị với chủ đề “Đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng” tại Trung tâm Mục vụ giáo phận. Sau Thánh lễ bế mạc cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn, Thư ngỏ của Công nghị Tổng Giáo phận Sài Gòn 2011 gửi cộng đoàn Dân Chúa Tổng Giáo phận đã được long trọng công bố. Thư ngỏ có đoạn: “Tất cả các ý kiến của Công Nghị đã được ban thư ký tổng hợp thành những đề nghị và đệ trình Đức Hồng y Tổng Giám mục, để ngài cứu xét và đưa ra những quyết định hậu Công Nghị.

Chúng tôi tin rằng, Thiên Chúa sẽ hoàn tất mọi việc Ngài đã khởi sự trong Công Nghị này. Và dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Công Nghị sẽ đem lại sức sống mới cho đời sống giáo phận, nếu chúng ta luôn hiệp thông với Thánh Thần và Giáo Hội, với nhau và với mọi người. Chúng ta hãy hân hoan ngợi khen Thiên Chúa “đã làm cho giáo phận bao việc kỳ diệu” mặc dầu chúng ta yếu kém và còn nhiều thiếu sót”.


18. Giáo phận Phát Diệm kỷ niệm 110 năm thành lập, Giáo phận Thái Bình mừng 75 năm thành lập

Trong 3 ngày, từ ngày 28 đến ngày 30/11/2011, Giáo phận Phát Diệm đã tổ chức hàng loạt các hoạc động mừng kỷ niệm 110 năm thành lập giáo phận và cũng để đón Đức cha Leopoldo Girelli tới thăm Giáo phận nhân dịp này. Đỉnh điểm của các hoạt động là Thánh Lễ Tạ ơn vào sáng ngày 29/11/2011 tại lễ đài tại quảng trường Nhà thờ Chính Tòa với sự tham dự của hơn 15.000 giáo dân trong các giáo xứ thuộc giáo phận. Trong năm 2011, để kỷ niệm 110 năm ngày thành lập giáo phận Phát Diệm, Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Năng đã đề nghị với toàn thể mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận tập trung vào việc cầu nguyện với Lời Chúa và sống Lời Chúa.

Chiều ngày 30/11/2011, đông đảo đoàn con cái Giáo Phận Thái Bình lũ lượt kéo về Nhà Thờ Chính Tòa Thái Bình để hân hoan mừng Đại Lễ kỷ niệm 75 năm thành lập Giáo Phận. Đây là một biến cố hết sức trọng đại, một dấu ấn lịch sử quan trọng với những điểm son hào hung của một Giáo Phận luôn kiên trung giữ vững niềm tin và trung thành với Hội Thánh, dám sống chết để làm chứng cho Chúa Kitô. Dịp kỷ niệm này là như là cơ hội quý báu để hun đúc, thúc đẩy người giáo dân Thái Bình hãy có một đời sống đạo kiên trung hào hùng như cha anh, tiếp nối mạnh mẽ thêm 75 năm sắp tới với sức sống trào tràn của máu các thánh Tử Đạo và máu thánh Chúa Kitô hầu nối kết các tâm hồn vào trong sự sống sung mãn của Thiên Chúa hằng sống.

19. Cuộc gặp của Ba Giám Mục Việt Nam Hải Ngoại

Trong tuần lễ từ ngày 28/11 đến 02/12/2011, ba vị Giám Mục Việt Nam Hải Ngoại là Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, Hoa Kỳ, Đức Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Toronto, Canada và Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia, đã có dịp gặp gỡ và chia sẻ những kinh nghiệm mục vụ cũng như những thao thức của các Cộng Đồng Dân Chúa nơi các ngài đang sống và làm việc, đồng thời có dịp lắng nghe những quan tâm, ưu tư của các linh mục, tu sĩ và giáo dân qua những cuộc đối thoại trong tinh thần đoàn kết và xây dựng. Các ngài đã đưa ra Lá Thư Ngỏ gửi Dân Chúa Việt Nam Hải Ngoại, trong đó ca ngợi đời sống đạo nhiệt thành của các linh mục, tu sĩ, giáo dân hải ngoại đã làm rạng rỡ cho truyền thống và di sản đức tin mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã đổ máu đào minh chứng.

20. Caritas Việt Nam - Hội nghị thường niên năm 2011 và kỷ niệm 3 năm hoạt động.

Trong các ngày từ 13 đến 15/12/2011, Caritas Việt Nam tổ chức Hội Nghị thường niên năm 2011 và kỷ niệm ba năm hoạt động tại TGM Xuân Lộc với chủ đề: “Hiệp thông để thực thi sứ vụ Bác ái”. Tham dự hội nghị có 4 vị Giám mục và hơn 100 đại biểu Caritas của 26 giáo phận, đại biểu của một số Dòng Tu và khách mời. Trong báo cáo của Caritas Trung ương, Lm Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng SDB, Giám đốc Caritas Việt Nam khái quát về hoạt động của Caritas Trung ương với những nỗ lực của các phòng Phục vụ sự sống (chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS, khuyết tật, bệnh nhân phong, bảo vệ sự sống, cứu trợ thiên tai); chương trình học bổng (Con Đường Sáng, Caritas Slovakia); phòng Đào tạo và Truyền thông (tổ chức các khóa Tập huấn, thông tin tạo sự hiệp thông - liên đới…). Ngài cũng trình bày đôi nét về hoạt động của Caritas 26 Giáo phận trong các lãnh vực bác ái xã hội khác nhau như: Chăm sóc người Khuyết tật, người nhiễm HIV/AIDS, bệnh nhân phong, bảo vệ sự sống, chăm sóc y tế và bảo vệ môi trường; các dự án thăng tiến con người về nhân bản, tri thức, nghề nghiệp, cho vay vốn phát triển kinh tế; cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai. Cha Vinhsơn cũng trình bày đôi nét về Dự thảo Kế hoạch 5 năm của Caritas Việt Nam (2012 - 2016) và xin sự đóng góp ý kiến của quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và các thành viên Caritas cho đến cuối tháng 01/2012.

(còn tiếp)

Tổng hợp từ các website Công Giáo,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét