Trang

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Giới thiệu tập sách: VUI BUỒN MỤC VỤ XỨ NGƯỜI


Lời dẫn 
Tác giả tập sách nhỏ này là một linh mục Việt Nam được chịu chức ngày 8-12-2008, tại giáo phận Regina, Canada : Louis Nguyễn phúc Kim. Đây là người con út trong nhà, có 7 anh em trai và 4 chị gái tất cả. và cũng là vị linh mục thứ ba trong gia đình chúng tôi. Ngày lễ thụ phong linh mục, rất may mắn, hai anh em chúng tôi được đến tận nơi, thay mặt gia đình để dự lễ, dâng lễ đồng tế, và nhất là được vinh dự ..... đặt tay trên đầu tân chức, để thông truyền ơn thánh chức cùng các vị đồng tế khác.
Cha Louis Kim được sang Canada với chế độ du học tháng 8 năm 2003, do giáo phận Regina tuyển chọn, sau khi cử người hai lần sang Việt Nam tìm kiếm ơn gọi nơi giới trẻ. Nhập học với trình độ sinh viên trong nước, nên người du học sinh rất vất vả lúc ban đầu. Điều gì cũng ngỡ ngàng : ngôn ngữ, phong tục tập quán địa phương, khí hậu lạnh nghiệt ngã, bài vở ngập đầu, tài chánh chi tiêu.... Những khó khăn này phải vượt qua, để chứng tỏ tính cách Việt Nam của mình, đồng thời để xác định Ơn Chúa gọi mãnh liệt, dù ở nơi nào, trên quê hương hay giữa một đất nước xa lạ. Cám ơn Chúa, thầy Louis đã từng bước vượt chướng ngại, rồi tăng tốc và đến đích, mặc dù buổi đầu đã không ít lần tỏ ra chán nản, muốn buông xuôi.
Điều lạ lùng và thật lý tưởng đối với Giáo Hội Canada, đó là việc tuyển chọn và đào tạo. Mặc dù rất cần nhân sự, rất cần có thêm linh mục phục vụ, nhưng không vì thế mà việc tuyển chọn ứng sinh là bừa bãi, vội vàng. Thầy Louis, dù đã theo học thần học và triết học ở Việt Nam trước khi lên đường, nhưng vẫn phải học thêm, học lại, và nhất là học về phong tục tập quán xứ người. Thời gian dài đến 5 năm, tạm đủ để ứng sinh linh mục có thể thích nghi với môi trường mới, khác lạ xa với quê nhà. Chúa đã tuyển chọn thầy Louis Kim tiến lên, trong khi nhiều bạn học địa phương lại phải gạt ra ngoài. Và thế là niềm vui của gia đình chúng tôi được trọn vẹn. Hai anh em chúng tôi đã lên đường ngày 22-11-2008, để hai tuần sau là lễ phong chức linh mục, duy nhất 1 người, lại là người ngoại quốc, gốc Việt Nam, tại nhà thờ chính tòa giáo phận Regina, sau 5 năm không có lễ phong chức nào.
Hiện nay cha Louis Kim đang là linh mục quản nhiệm 3 giáo xứ ở tỉnh Moose Jaw, bang Saskatchewan. Giáo xứ rộng khoảng 500 cây số vuông. Có nơi khoảng cách gần 200km. Cứ tưởng tượng cảnh tuyết rơi dầy trên đường và sau đó đóng băng trong cái lạnh 30 độ âm, đi lại bằng xe hơi, nhưng vẫn nhiều khó khăn và dễ gặp tai nạn.
Việc mục vụ của một linh mục ở Canada là cả một vấn đề lớn. Từ những khó khăn về bầu khí sống đạo, tâm lý cá nhân chủ nghĩa, đến những cái khó về tài chánh giáo xứ, tâm lý cộng đồng, thật hoàn toàn không nhu ở Việt Nam.
Sau 3 năm linh mục, và 8 năm sống nơi xứ người, cha Louis đã ghi chép lại cảm nghĩ, nhận xét, so sánh và trình bày thành tập sách nhỏ, trước là để ghi dấu một giai đoàn đầu đời linh mục, sau là để gửi tặng những người thân quen, chia sẻ vui buồn, kể cho nhau nghe. Tôi thấy cũng nên gửi đi để ông bà anh chị em nào có dịp, có thời gian thì cũng nên đọc cho biết.
Xin chân thành giới thiệu tập sách nhỏ VUI BUỒN MỤC VỤ XỨ NGƯỜI của linh mục Louis Nguyễn Phúc Kim với mọi người.

Linh mục bào huynh Giuse Nguyễn Trí Dũng



Lời mở đầu
Bạn thân mến,
Cuốn sách này là tập hợp những câu chuyện có thật, rất thật trong đời thường.  Người viết đã dành ít nhiều thời gian và tâm huyết để thực hiện nó vào các buổi chiều tối Chủ nhật, khi mà nhà thờ đã đóng cửa, các sinh hoạt phụng vụ, sinh hoạt tôn giáo trong ngày của Chúa kể như đã hoàn tất. 
Phục vụ trong một Giáo xứ của người Canada cách thành phố chính chừng 100km, nơi có cộng đồng Việt Nam sinh sống, thế nên với một linh mục người Việt, sự xa cách về mặt địa lý với đồng bào, đồng hương của mình thì vào các buổi chiều ngày Chủ nhật quả là một thách đố lớn về sự cô đơn.  Tôi tuy chịu chức linh mục mới được gần 3 năm, tính vào thời điểm hoàn tất cuốn sách này, nhưng cũng đã ít nhiều cảm nhận được điều ấy.  Ngôi nhà xứ tôi ở thật vắng vẻ và tĩnh mịch như một dòng tu kín.  Không một bóng người, không một tiếng nói, thời gian như nặng nề, lặng lẽ trôi đi.
Coi tivi thì chương trình không có gì hấp dẫn; nghe nhạc hoài thì cũng chán vì vẫn chỉ nhiêu đó bản nhạc quen thuộc; chơi thể thao thì cần có người để làm bạn đồng hành… những loại hình giải trí như vậy dường như không thích hợp với một linh mục sau một ngày phục vụ cộng đoàn.  Đi thăm viếng giáo dân thì không được vì người Canada họ thường dành chiều Chủ nhật cho các sinh hoạt gia đình.
Thế nên tôi đã tận dụng những khoảng thời gian rảnh rỗi của các buổi chiều tối Chủ nhật để viết nên những gì mình yêu thích, để tập luyện và trau dồi khả năng viết lách của mình, và cũng là để chia sẻ cùng bạn đọc những gì đã và đang xảy ra chung quanh và trong cuộc sống của tôi.
“Tất cả là Hồng ân” là tựa đề mà tôi đã chọn cho cuốn sách thứ nhất nhân kỷ niệm tròn một năm ngày chịu chức linh mục.  “Vui buồn mục vụ xứ người” là tựa đề mà tôi muốn chọn cho cuốn thứ hai nhân ngày kỷ niệm 3 năm chịu chức.  Quả thật trong 3 năm qua, có biết bao là niềm vui, nỗi buồn đi ngang qua và đọng lại trong cuộc đời tôi, đặc biệt là khi tôi thi hành tác vụ linh mục hay mục vụ của mình.  Với tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa về những Hồng ân Ngài ban cho tôi suốt 3 năm qua trong Thiên chức Linh mục; và với tâm tình ước muốn chia sẻ với bạn, tôi viết lại những câu chuyện này.
Xin mời bạn đọc cuốn sách này với những tâm tình tôi vừa nói trên, những trang sách và tâm tình của một linh mục Việt Nam phục vụ cho cộng đồng người Canada, một người da vàng, tóc đen, nói tiếng Việt nhưng lại hòa mình phục vụ trong và cho một cộng đoàn da trắng, tóc vàng, nói tiếng Anh.  Những hình ảnh ấy nói lên sự huyền nhiệm của một Ơn gọi vì Thiên Chúa luôn làm những điều diệu kỳ vượt quá trí hiểu của con người. 
Mong và cầu chúc bạn tìm thấy ít nhiều niềm vui khi đọc những trang sách này và hình dung được sự muôn màu muôn vẻ, phong phú và đa dạng của cuộc sống để rồi qua đó biết cảm tạ ơn Chúa mãi luôn vì:
“Muôn nước hỡi nào ca ngợi Chúa,
ngàn dân ơi hãy chúc tụng Người
Vì tình Chúa thương ta thật là mãnh liệt,
lòng thành tín của Người bền vững ngàn năm”
(Thánh vịnh 117)
08.12. 2008 -- 08.12. 2011
Lm Louis Nguyễn Phúc Kim, Canada

*  Tập sách này gồm các truyện ngắn:
      1. Cặp kính cận
      2. Con chó có đạo
      3. Đám cưới của tây
      4. Gia đình của tôi
      5. Kinh cầu cho các linh mục
      6. Luật và tình yêu
      7. Ngày chúa nhật của tôi
      8. Nghĩa tử là nghĩa tận
      9. Nhiệm vụ bất đắc dĩ
    10. Những câu chuyện thật ngắn
    11. Niềm vui đời mục vụ
    12. Sáng kiến mục vụ
    13. Tôi đi chợ

Xin quý độc giả trở lại trang chủ và click vào từng truyện ngắn.
 Xin chân thành cảm ơn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét