Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

bản tin Sinh Hoạt Dân Chúa số 334

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 334      &      ' 0235.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH, 21-5-2017
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Công Vụ Tông Đồ                                v 8,5-8.14-17
Các Tông đồ đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần.
Bài đọc 2 : Thư thứ nhất của thánh Phêrô Tông đồ     1Pr 3,15-18
Thân xác Đức Kitô đã bị giết chết, nhờ Thần Khí, Người đã phục sinh.
Tin Mừng theo thánh Gioan                                             Ga 14,15-21
 Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ.
II- Ý Lễ : Legio Tam Kỳ : mừng BM* gđ Thượng-Thắm gk 6 : Lh Vinhsơn, tạ ơn bình an* gđ Tân-Mến gk 6 : giỗ bố Vinhsơn, tạ ơn, bình an*  a.Tín TNgọc : giỗ con trai Giuse Tuấn* c.Hậu gk 7 : lễ 2 Lh Maria* a.Luật gk 6 : lễ giỗ bố Phêrô* ôb Diêm-Tự gk 1 : tạ ơn, bình an* gđ Triều-Phi gk 7 : giỗ ba Phêrô Nho* a.Quang : lễ CLH, bình an thế giới* gđ Cang-Anh gk 2 : Lễ Lh Philipphê và giỗ 2 Lh Maria* Trường Giáo Lý : lễ cho cụ Rosa Kim (mẹ cô Nga) mới qua đời* gđ Thành-Thanh gk 5 : lễ cho anh Tôma Liên* c.Phương Sg : lễ giáp năm bà nội Viết (lương)* c.Điểm gk 1 : tạ ơn* gđ Tuấn-Nữ TXuân : tạ ơn cầu bình an* c. Quý (Diên) TXuân : giỗ 2 anh Giuse Thắng và Phêrô Trận* gđ Lắm-Phượng ĐTrai : giỗ mẹ, Maria * gđ Chung-Thùy LTrà : lễ tạ ơn, cầu bình an
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
Từ chiều 27-5 đến 02-6-2017 : Giáo Khóm Lý Trà
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Amen nghĩa là gì ? Nhân dịp không có thêm thông tin, nên bản tin tuần này trích lại một đoạn Lời Giải trong 40 câu hỏi về Thánh Lễ của Lm Vũ Thái Hòa, mà đặc biệt tiếng AMEN thường xuyên được người tín hữu xử dụng. Vậy, gốc tích và ý nghĩa AMEN là như thế nào ?
Trong thánh l, nhiu ln bn đáp Amen sau nhng li nguyn mà linh mc ch tế thay mt cng đoàn tuyên đc. Ví d :
- "Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha ti, và dn đưa chúng ta đến s sng muôn đi. - Amen".
- "nhờ Đức Giêsu Kitô... đến muôn thu muôn đi. - Amen".
Amen là mt ch Do-Thái.   Các tín hu thi Cu Ước thường
dùng Amen đ kết thúc li cu nguyn ca h. Chúa Kitô cũng đã s dng, không nhng lúc Người cu nguyn, mà còn c trong lúc ging dy đ nhn mnh, làm ni bt chân lý khi Người nói : "Amen, Amen, - Tht - Tôi bo tht các ông..." Chúng ta thường gp ngôn thc này trong Tin Mng.
Trước kia, sau các li nguyn, người ta thưa "Ước gì được như vy". Bây gi Hội Thánh thích dùng ch Amen hơn, vì Ước gì được như vy không th din t hết được s phong phú như ca ch Amen.
Khi thưa Amen, người ta không ch bày t ước mun được như vy, mà còn xác nhn mt điu gì đó là chc chn. Đó là trường hp khi v linh mc trao Bánh Thánh : "Mình Thánh Chúa Kitô" và tín hu thưa "Amen". Ch Amen đây có nghĩa "Vâng ! Tôi xác tín Chúa Kitô đến ng trong tôi dưới hình bánh này", hoặc   "tôi tin đúng như vậy, Mình Thánh Chúa Kitô". Đó là mt điu chc chn !
Khi bn thưa Amen sau li nguyn ca linh mc ch tế, điu đó không ch có nghĩa là ước mun nhng li cu nguyn đó được chp nhn, nhưng còn nói lên rng : li nguyn đó cũng là li nguyn ca chính bn, và bn mun hòa nhp vào đó vi hết tâm tình.
Hơn thế na, Amen din đt đc tin ca toàn cng đoàn vào s trung tín ca Chúa. Người s nhm li nhng gì cng đoàn cu xin vi nim tin tưởng. Bi vì căn gc ca ch Do-Thái này có ý nghĩa s trung thành, trung tín. Như thế, khi thưa Amen, chúng ta tung hô s trung tín ca Chúa, như li thánh Phaolô : "Xin Thiên Chúa là Đng trung tín chng giám cho rng, li nói ca chúng tôi đi vi anh em, không phi là va "Có" li va "Không". Qu thế, Con Thiên Chúa là Đc Giêsu Kitô, Đng mà chúng tôi đã rao ging nơi anh em, nơi Người ch là "Có" mà thôi. Bi chưng bao nhiêu li ha ca Thiên Chúa đã thành "Có" nơi Người. Vì thế nh Người mà chúng tôi hô lên li "Amen" tôn vinh Thiên Chúa" (2 Cor 1, 18-20).
Để kết luận, tiếng Amen chình là lời kết, diễn tả lòng tin của người có đạo, được bày tỏ từ lời kinh cho đến các hành động tín ngưỡng khác. AMEN đã trở thành lời nói trên môi miệng người tín hữu.
2- Mở khóa học Hôn Nhân cho các đôi bạn cùng là người có đạo, đang chuẩn bị kết hôn. Đến gặp Cha Xứ đăng ký ngay để bắt đầu vào tháng 6.

3- Góp Quỹ BAXH: một chị GK9 = 200.000 đ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét