Trang

Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

bản tin SHDC số 307

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 307      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 28 C THƯỜNG NIÊN, 09-10-2016
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Các Vua quyển 2                       2 V 15, 14-17
Ông Na-a-man trở lại gặp người của Thiên Chúa và tuyên xưng
Bài đọc 2 : Thư thứ 2 gửi ông Ti-mô-thê           2 Tm 2,8-13
Nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng hiển trị với Đức Kitô
Tin Mừng theo thánh Luca                                 Lc 17, 11-19
Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này ?
II- Ý Lễ : c. Yến gk 5 : lễ cho Lh Giuse* gđ Trung-Tiên gk 8 : lễ tạ ơn, cầu cho ÔBCM* gđ Chung-Dung gk 1 : lễ mãn tang mẹ Mđalêna Lượng* gđ Thảo Bích gk 6 ; lễ cho Lh thai nhi* gđ Quang-Huyền gk 7 : lễ cho CLH* b.Thiết+ c. Hường : lễ BM Têrêxa* c. Trinh (Cán T Xuân) : lễ cho 6 LH được dời mả* c. Lê+Lĩnh : lễ cho ba Giuse Liêm * CĐ Gk 9 : lễ bình an, mừng BM* ac. Hoàng-Chinh Sg : lễ cho cha Bênêditô, mẹ Mađalêna Bốn, Phaolô* a. Luân Sv : lễ cho nội Maria* c. Hoa-Lợi gk 9 : lễ tạ ơn, bình an* gđ Ngọc-Q.Anh : lễ tạ ơn* 4 tân tòng : lễ tạ ơn* gđ Sửu-T.Ba : lễ cho mẹ Maria Phấn và BNLH* c. Lý gk 1 : lễ cho GB Đào, Matta* gđ Thành-Thanh gk 5 : lễ cho ba Giuse Viên* gđ Khánh-Tâm ĐN : lễ bình an* gđ Cường-Huệ LTrà : tạ ơn, bình an* c. Luận LTrà : lễ cha mẹ Antôn-Maria Khuê* c. Diệu Vân gk 9 : lễ bố mẹ Giuse-Maria* c. Thảo Nhi (Tin) TPhú : lễ xin ơn* a. Tiếu TB : lễ cho 3 Lh Đaminh và Anna mới qua đời.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 15-10 đến 21-10-2016 : Giáo Khóm 5
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Trở lại CHUYỆN Ý LỄ VÀ XIN LỄ : Bản tin hằng tuần luôn có mục Ý Lễ, là chuyện, là nhu cầu của người xin lễ. Thánh Lễ dâng lên là Giá Máu cứu chuộc của Chúa Giêsu, để dân Chúa nép mình vào đó mà cậy nhờ, cầu xin cho mình, cho gia đình mình, cho người sống, cũng như kẻ đã qua đời. Hôm nay, xin nhắc lại một chút để cộng đoàn cùng có nhận thức về một nếp sống, cách suy nghĩ của người có đạo, cũng là một cách thể hiện tốt lành.
Xin lễ là hành vi đức tin, là tin rằng những hy sinh của mình góp vào với giá Máu cứu chuộc của Chúa Giêsu trong Thánh Lễ, sẽ có hiệu quả, được Chúa nhận lời, ban ơn tha thứ cho CLH, hoặc ơn bình an, tạ ơn, ơn như ý xin... Vì là Giá Máu của Chúa Giêsu, nên Thánh Lễ là Vô Giá, không phải là chuyện mua-bán, mà cả giá theo thị trường thời giá. Linh mục có nhiệm vụ ghi vào Sổ Lễ và trình ĐGM dịp tĩnh tâm hằng năm.
Đây còn là việc người giáo dân giúp nuôi sống các Lm trong việc mục vụ, và vì Lm chỉ dâng lễ và được hưởng một ngày một bổng lễ, nên các lễ còn lại phải gửi về TGM, hoặc chia sẻ cho các cha ở những nơi ít người xin lễ.
Ở Tam Kỳ, việc xin lễ là công khai, lên bản tin hằng tuần, vừa để hiệp thông trong cộng đoàn tín hữu, vừa tránh chuyện quên sót, không vào Sổ Lễ, vừa là thông tin ý lễ tâm tình của người xin lễ. Đây là chuyện công bằng và rất tốt lành, để ông bà cha mẹ, nhìn thấy con cháu hiếu thảo xin lễ cho người thân, bởi vì người công giáo ít chú trọng đến chuyện giỗ-chạp, ăn-uống, mà chú ý tới tâm tình cầu xin cho linh hồn ông bà, người thân được hưởng lòng Chúa thương xót qua giá trị Thánh Lễ.
Chuyện không phải là tò mò, nhưng có người đã chia sẻ thắc mắc với tôi về việc không thấy bà con mình xin lễ. Tất nhiên, không ai được đánh giá, xét đoán nhau, nhưng việc thiếu sót bổn phận đối với người thân đã qua đời, đúng là chuyện phải đề cập, phải nhắc nhau nhớ.
2- Chuỗi Mân Côi trở thành xa lạ : từ "một tràng trăm rưởi chẳn chòi" ngày xưa, đến nay chỉ còn 10 kinh Kính Mừng, thậm chí có nhiều gia đình không hề có lời kinh chung trong nhà, vì thế, tuy là Chuỗi Mân Côi thân thiết với người tín hữu, quen nghe, quen gọi, nhưng lại trở thành xa lạ. Có những bạn trẻ, không biết cách lần chuỗi, kinh nguyện với lời kinh Kính Mừng nữa. Thật đáng tiếc ! Đời sống đạo theo cách hiểu của các bạn trẻ bây giờ chỉ là đi tới Nhà Thờ một lần vào ngày Chúa Nhật, có mặt trong Thánh Lễ, nhưng có thể đứng ở ngoài sân Nhà Thờ cho xong chuyện. Đời sống đạo không bén rễ sâu hơn trong cuộc sống, nên khi gặp khó khăn, bạn trẻ chúng ta không biết phải cầu xin như thế nào, cậy dựa Ơn Chúa làm sao ? Và những cám dỗ bên ngoài lại rất lôi cuốn, làm cho người trẻ xa mất đức tin và hình ảnh về Thiên Chúa. Chuyện này là trách nhiệm nặng nề của cha mẹ, mà tiếc là nhiều vị lại không thấy để lo ứng phó. Vậy, hãy trở lại với Chuỗi Mân Côi bình dân và đừng xem thường.

3- Góp Quỹ Bác Ái : Chị Ngọc Liên GK1: 100k + Quý chức HĐMV: 170k.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét