Trang

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Bản tin SHDC số 308

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 308      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 29 C THƯỜNG NIÊN, 16-10-2016
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Xuất Hành                                  Xh 17,8-13
Khi nào ông Mô-sê giơ tay lên thì dân Israel thắng thế
Bài đọc 2 : Thư thứ 2 gửi ông Ti-mô-thê           2 Tm 3,14 - 4,2
Người của Thiên Chúa nên thập toàn để làm mọi việc lành
Tin Mừng theo thánh Luca                                 Lc 18, 1-8
Thiên Chúa minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người.
II- Ý Lễ : Gđ ô.Khóa TXuân : lễ cho vợ Anna Cư* gđ Tuần-Vân TCai : lễ giỗ ÔBTT, Lh Giuse-Maria* a. Tiệm TB : lễ giỗ chị Maria Xuyến* gđ Tài-Liên gk 7 : lễ tạ ơn, cầu bình* c. Lài gk 9 : lễ cho cha mẹ* gđ Tuấn-Tám gk 4 : lễ tạ ơn, cầu bình an* c. Điểm gk 1 : lễ tạ ơn, cầu bình an* c. Hoa-Quang gk 7 : lễ giỗ cha mẹ Giuse-Maria*gđ Trung-Trinh gk 5 : lễ cầu bình an cho baby* gđ Ý-Nga gk 7 : lễ cho CLH* bà Phi gk 6 : lễ cho chồng Phêrô và cho ÔBCM* c. B.Tuyết gk 6 : lễ cho Đc Ph.X Sách, cha Bênêditô và cha Ph.X Liêm.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 22-10 đến 28-10-2016 : Giáo Khóm 6
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Chúa Nhật Truyền Giáo tuần sau 23-10. Theo thông báo trong lịch Giáo Phận, thì tiền lắc giỏ ngày Chúa Nhật này, xin mạnh mẽ ủng hộ cho Quỹ Truyền Giáo của Hội Đồng Giám Mục, hiện nay Ủy Ban do Đc Anphong Long phụ trách.
2- Mùa "dãy mả" của người công giáo Tam Kỳ. Hạ bán tháng 10 là thời kỳ dãy mả của Giáo Xứ chúng ta. Sáng thứ Bảy 15-10, một số anh chị em đã lên nghĩa địa tham gia việc chung. Nhân đây cũng xin kêu gọi các gia đình tự lo chuyện dãy mả, làm cỏ sạch sẽ phần mộ người thân, để chúng ta cùng hiệp lễ trọng thể trong ngày Các Đẳng 02-11. Vì đã dãy mả, nên cũng có chuyện "chạp mả" ngay tại nghĩa địa, sau Thánh Lễ sáng hôm đó (do Ban Mục Vụ thiết kế) với số tiền lắc giỏ tại chỗ. Năm nay, chúng ta hy vọng không bị trời mưa "phá đám" như năm trước. Xin Ca đoàn Cecilia lo liệu phục vụ tốt hơn thường.
3- Chuyện cho trẻ sớm tiếp cận máy điện tử,
Đây là chuyện rất thực tế và thời sự, có đủ LỢI và HẠI.
Với tiến bộ quá nhanh về kỹ thuật số, ngày nay có đủ loại máy tính bàn (desktop), máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (ta-let), điện thoại thông minh (smartphone) với các hiệu Iphone, Ipad, Samsung, Oppo. Người tiêu dùng tha hồ xử dụng các chức năng, rất tiện lợi cho cuộc sống, từ thông tin đa chiều, đến các chuyện trao đổi điện thoại với nhau.
Từ các trẻ baby đến các thiếu niên trung học, tất cả đều dễ dàng được cha mẹ cho tiếp cận các loại máy điện tử. Nhân dịp này xin trình bày một thoáng về việc cho trẻ dùng máy điện tử.
LỢI : - trẻ nhanh chóng làm quen với thế giới các biểu tượng, chưa cần biết ngôn ngữ tiếng Việt hoặc tiếng Anh. Đây là điều cha mẹ nào cũng khen ngợi hết lời rằng trẻ thông minh, biết nhận ra và bấm nút vận hành chính xác. Quá hay, hơn trẻ đời xưa rất nhiều.
- trẻ hiểu ngay các đòi hỏi của các games (trò chơi) mà không cần hướng dẫn. Có khi còn vượt qua hướng dẫn của người lớn.
- trẻ đi vào thế giới "ảo" của tin học thật sớm, có thể nhận ra cái này là thật, cái kia là ảo.
- trẻ ngồi yên một chỗ để chơi máy. Rất lợi cho bố mẹ, khỏi bận tâm chăm lo con nghịch ngợm phá nhà...
HẠI : - trẻ sống trong thế giới ảo mà chưa đủ sức phân biệt, nên có thể trở nên dã man, nhất là với những games bắn phá, tàn sát. Vừa rồi, ở Tx Ninh Hòa, một em gái 13 tuổi đốt trường để câu like, chỉ vì những khích lệ nguy hiểm trong facebook, trở thành tội phạm, và là nạn nhân của tin học điện tử.
- trẻ trở nên thụ động khi chú tâm vào máy, bị hư mắt (cận thị), gây chấn thương đốt sống cổ, trở thành tâm bệnh, sống trầm cảm, mang bệnh tự kỷ, rất khó chữa (chỉ sống riêng cho mình, lầm lì không nói năng gì).
- trẻ không nắn nót tập viết, nên chữ nghĩa xấu, khó đọc.
- trẻ lớn hơn thì sớm đi vào những trang web đen nặng tính dục hoặc gây chiến.
- trẻ nhập tâm ngôn ngữ @, phát biểu diễn tả đều khó hiểu.

Kết luận : HẠI nhiều hơn LỢI. Cha mẹ phải ý thức, không thể chiều chuộng con cái kiểu này. Nếu cần thì hãy cho con 1 điện thoại "cùi bắp" chỉ để liên lạc khi cần. Tuyệt đối tránh xa chuyện tiếp cận máy điện tử cao cấp. Cẩn thận khi THƯƠNG mà HẠI con mình đó !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét