Trang

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

bản tin SHDC số 304

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 304      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 25 C THƯỜNG NIÊN, 18-9-2016
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Ngôn Sứ A-mốt                          8,4-7
Đức Chúa chống lại những kẻ lấy tiền bạc mua người cơ bần.
Bài đọc 2 : Thư thứ 1 gửi ông Ti-mô-thê           1 Tm 2,1-8
Hãy cầu xin Thiên Chúa cho mọi người. Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ.
Tin Mừng theo thánh Luca                                 Lc 16, 1-13
Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.
II- Ý Lễ : gđ Lựa-Thiệp gk 6 : lễ cho Lh Đaminh mới qua đời* b. Trạch TCai : lễ giỗ ÔB và CLH Giuse-Maria* b. Ngọc TCai : lễ giỗ mẹ, Maria, 2 Lh Phêrô và cháu* ôb Cân-Thiệu TCai : lễ ÔB Phêrô-Maria và CLH* c. Đợi Gk 1 : tạ ơn, cầu bình an* c. Ân gk 1 : giỗ chồng Giuse Hiến* c. Y TXuân : tạ ơn, cầu bình an* a. Luân Sv : lễ cho CLH* a. Tiền TB gk 4 : lễ cho mẹ, Maria mới qua đời* c. Phương TCai : tạ ơn cầu bình an* gđ Sơn-Hà gk 5 : lễ tạ ơn, cầu bình an (đi định cư)* a. Tuấn (Chương, Úc) : lễ cho ngoại Luxia Quý và nội Matta Diệu, cầu bình an* c. Doanh TMi : lễ CLH mồ côi* b. Bình gk 1 : lễ cho chồng GB Đào* gđ Sửu-T.Ba TXuân : lễ cho mẹ, Maria Phấn mới qua đời* c. B.Tuyết gk 6 ; lễ cho dì Têrêxa * b. Sanh TCai : giỗ chồng Phêrô Bông và con * a. Thạnh gk 4 : lễ giỗ cha mẹ Phêrô-Têrêxa Ân* Trường Giáo Lý Tôma Thiện : lễ mừng Bổn Mạng, Thánh Tôma Trần Văn Thiện, chủng sinh, tử đạo ngày 21-9-1838
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 24-9 đến 30-9-2016 :  Giáo Khóm 2  
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Trách nhiệm người làm Cha làm Mẹ :
Sinh được đứa con, cha mẹ nào cũng mừng. Con mình là nhất ở nhiều điểm : đẹp nhất, dễ thương nhất, nhiều trò vui cười nhất... Nhưng không đơn giản chỉ có vậy với việc lo cho con ăn ngon - mặc đẹp, lớn lên về thể xác mà trống vắng phần tinh thần. Nghĩa là không chỉ nuôi con mà còn phải dạy con :
Phải dạy con nhiều thứ chuyện :
1/1 : dạy Đạo cho con, từ tấm bé đã quen hơn với đời sống đức tin, biết làm dấu thánh, kinh nguyện, quen đến Nhà Thờ và Thánh Lễ, vì cha mẹ đã xin Rửa Tội cho con.
2/1 : dạy con lễ nghĩa, văn hóa, biết kính trên nhường dưới, biết nói năng lễ phép, thưa trình với người lớn cho đúng.
3/1 : dạy con chữ nghĩa học hành, vì "nhân bất học, bất tri lý". Làm người mà thiếu chữ nghĩa học vấn, thiếu trình độ, là một tội của cha mẹ. Người có học, bao giờ cũng biết suy nghĩ và xử sự đúng hơn, sâu sắc hơn. Thời buổi này, ít nhất trình độ học vấn phải là phổ thông cấp 3, với bằng tốt nghiệp Tú Tài mới dễ vào đời. Nếu con bỏ học sớm hơn, sẽ là thiệt thòi về sau. Có khi đã lớn khôn lập nghiệp được rồi, lại phải đi học lại, để có mảnh bằng bù đắp, điều này thật là vất vả, nhiều khó khăn khi đã lớn tuổi mà phải đi học.
4/1 : dạy con biết chọn lựa giữa tốt và xấu, biết phân biệt phải trái. Điều hay nên làm, điều xấu phải tránh xa. Thời buổi hiện nay, trẻ rất dễ học đòi theo những cái "rởm" của xã hội, chỉ vì không biết thế nào là hay-tốt để bắt chước. Cứ thấy nhiều người làm là a-dua chạy theo, ví dụ mốt xâm mình, đánh tóc màu "hai lai", và tệ hơn nữa là học chơi ma túy để thử sức, để tự khẳng định khả năng.
5/1 : dạy con học biết cách tiêu dùng tiền bạc, biết tiết kiệm cũng như biết làm kinh tế cách đúng đắn, chân thật. Một số cha mẹ khá giả lại chiều con, nên ngay từ bé, con cái đã biết đòi hỏi cha mẹ, mà không biết chịu khó, nên đã trở thành những trẻ hư ngay từ sớm. Tạo cho con mình một cái nhìn khó khăn về kinh tế của cha mẹ, xem ra là điều cần và có lợi, để con mình biết tự vươn lên.
6/1 : dạy con hiểu biết về giới tính với những biến chuyển sinh lý và tâm lý khi đến tuổi. Đây là điều khó khăn và tế nhị với nhiều người làm cha mẹ, nhưng không thể ngậm miệng không nói, để con tự tìm hiểu nơi bạn bè, và nhất là nơi những trang web đen, nhiều hình ảnh thô thiển.... Bố hãy nói với con trai và mẹ hãy nói với con gái, và dặn dò tránh xa những cám dỗ sa ngã. Điều quan trọng trong giáo dục giới tính là dạy cho con nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, với lòng tôn kính, biết sợ tội phạm.
Giáo dục con cái là trách nhiệm nặng nề của cha mẹ. Đừng đơn giản quá và chiều chuộng con, chỉ vì thương, vì con cưng là con hư. Mong các cha mẹ luôn ý thức trách nhiệm DẠY nặng hơn NUÔI, và chú tâm đào tạo con, ngay từ lúc còn thơ bé, để sau này trở thành niềm vui, khi con cái thành đạt.                        (lược trích từ tinmung.net)

2- Góp quỹ Bác Ái : bà Sanh Trà Cai : 100k ; Quỹ Nhân Ái : 1 chị Gk 9 : 100k

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét