Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2016

bản tin SHDC số 299

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 299      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 20 C THƯỜNG NIÊN, 14-8-2016
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Ngôn Sứ Giêrêmia                    Gr 38,4-6,8-10
Mẹ sinh con ra làm gì, để cho người ta chống đối, cho cả nước gây gỗ với con ?
Bài đọc 2 : Thư Do Thái                                        Dt 12,1-4
Chúng ta hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta.
Tin Mừng theo thánh Luca                                 Lc 12, 49-53
Thầy không đến để đem hòa bình, nhưng là đem sự chia rẽ.
II- Ý Lễ : Ô. Phúc (lương) : lễ cho Lh Giuse Sơn* bà Bình và các con gk 1 : lễ cho chồng GB Đào* bà Tám gk 7 : lễ tạ ơn/ lễ cho CLH Maria, 2 Giuse và Anna* gđ Hùng-Hằng TXuân : lễ cho Lh Maria và ÔBTT* gđ Tuấn-Nguyệt TXuân : cầu bình an* c. Huyền gk 7 : lễ cho CLH Giacôbê-Lucia-Maria* ôb Ngọc-Xuân TCai : lễ cho 2 em Maria và Giuse, các thai nhi* gđ Quang-Huyền gk 7 : lễ cho ba Phêrô* ô.Tuyển gk 5 : cầu bình mừng BM Đaminh* ô Thảo gk 6 : cầu bình an mừng BM Đaminh * a. Khiêm gk 6 :cầu bình an mừng BM Đaminh* b. Bình gk 1 : lễ giáp tuần chồng GB Đào* ôb Diêm-Tự gk 1 : lễ cha mẹ Giuse-Catarina Soa* gđ Nam-Thúy gk 5 : cầu bình an gđ* b. Phi gk 6 : lễ tạ ơn Mẹ* c. Hoa gk 5 : lễ cho cha mẹ* c. Quỳnh (Nghĩa) gk 6 : tạ ơn, cầu bình an* a. Truyền gk 4 : lễ cho cha và anh, Phanxicô và Phêrô* c. Hường gk 5 : lễ tạ ơn * c. Diệu gk 4 : lễ giáp năm chồng Phêrô Đại* gđ Cường-Dung gk 1 :lễ cho ba Vinhsơn và giáp năm anh Đại * gđ Thành-Lan gk 2 : lễ cho mẹ và bác, 2 Lh Matta* ô. T ĐTrai : lễ cho ba (lương)* c. Ánh gk 4 : lễ cho chồng Giuse Thi* c. B.Tuyết gk 6 : cầu bình an* c. Yến TCai : lễ tạ ơn, mừng BM Maria 15-8.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
 từ chiều 20-8 đến 26-8-2016 :  Ca Đoàn Thánh Tịnh
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Lễ trọng, Đức Mẹ Hồn Xác lên trời 15-8, Thánh Lễ lúc 19g00 trong Nhà Thờ, sau đó Rước Kiệu Đức Mẹ quanh Nhà Thờ và kết thúc ở sân nhà xứ. Chúc mừng Lễ Bổn Mạng với cộng đoàn giáo khóm 6 và khá nhiều các bà, các chị em con Đức Mẹ.
2- Đây cũng là mùa hành hương La Vang, nhân dịp này, xin trình bày Ý Nghĩa của việc Đi Hành Hương :
ĐI HÀNH HƯƠNG, là một việc làm có tính truyền thống trong
các tôn giáo, có nghĩa là tạm nghỉ sinh hoạt thường ngày để tham gia hành trình đến một nơi thánh (linh địa). Luật Hồi Giáo buộc người theo đạo phải ít là 1 lần trong đời hành hương đến Mecca, thủ đô tín ngưỡng của Hồi Giáo. Người Do Thái đi hành hương theo luật phép của họ. Năm 12 tuổi Chúa Giêsu cùng cha mẹ hành hương lên Giêrusalem (Lc 2,41-50). Thánh Phaolô, hơn 25 năm sau ngày Chúa chịu nạn, vẫn giữ việc hành hương vào dịp lễ Ngũ Tuần (Cv 20, 16).
* Ý Nghĩa Thần Học của việc hành hương :
- đó là việc gặp gỡ Thiên Chúa trong nơi thánh của Ngài. Đành rằng Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, ngay cả chính thân xác ta cũng là Đền Thờ, nhưng được đến một nơi thánh nào đó, nhất là tại Đất Thánh (Thánh Địa), vẫn mang lại một ý nghĩa cao trọng hơn, vì được đến nơi chính Chúa Giêsu đã sống và chịu nạn, hoặc tại các nơi Đức Mẹ đã hiện ra để nâng đỡ can thiệp...
- đó là thời gian để hãm mình đền tội và cầu nguyện nhiều hơn : chỉ nguyên việc phải lên đường, ăn uống ngủ nghỉ thất thường trên đường lữ hành đã là 1 hy sinh hãm mình cộng với những tốn kém về lộ phí. Tại linh địa, với bầu khí chung do các đoàn hành hương mang đến, con người dễ cảm nhận hơn việc phải làm để sốt sắng trở lại, biến đổi thành con người mới, và sốt sắng sống đạo hơn.
- hành hương mang ý nghĩa cánh chung, cuối cùng, là điểm phải đến của đời người, nên có giá trị một cuộc hồi tâm cần thiết . Chúa Giêsu đã hành hương lên Giêrusalem lần cuối, để sẽ kết thúc cuộc đời tại nơi đây, Ngài biết trước tất cả, và bất chấp lời khuyên của môn đệ, Ngài đã nhất quyết lên đường (Lc 19,28).
* Ý Nghĩa thực tế việc hành hương :
- đây không phải là chuyện mê tín, hoặc bày đặt, nhưng đã từng được Hội Thánh chấp nhận và khuyến khích. Các linh địa, từ Thánh Địa Giêrusalem đến các nơi Đức Mẹ đã hiện ra, hoặc ngay cả tại quê nhà các thánh như Thánh Phanxicô, Thánh Tê-rêxa Hài Đồng, cha T.B.Diệp (Tắc Sậy), thánh Kim Thông (Gò Thị), Anrê Phú Yên (Phước Kiều, Mằng Lăng)... đều có ý nghĩa thực tế của niềm tin, xây dựng lại tư cách người tín hữu.
- đã có rất nhiều phép lạ tại các linh địa, nhưng đáng kể hơn là những cuộc biến đổi, từ khô khan nên sốt sắng, từ gian tham tội phạm nên công chính. Ngay cả giới tài xế đưa đoàn hành hương đi cũng có người được hưởng nhờ thành quả niềm tin và sức sống đạo do đoàn hành hương hoặc do linh địa mang lại mà biến đổi.
- một thực tế nữa cùng thường được xác nhận do hiệu qủa của Phép Giải Tội, là có những người lữ hành xưng thú tội lỗi và tham dự Thánh Lễ sốt sắng hơn khi ở quê nhà, nhờ đó chuyến hành hương trở nên đáng nhớ đời đối với họ.

Kết luận : hành hương không phải là đi chơi, du lịch, nhưng là 1 cơ hội để làm lại tất cả với Chúa và trong Thiên Chúa. Hơn nữa, ơn Toàn Xá Năm Thánh luôn gắn liền với Linh Địa hành hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét