Trang

Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

Bản Tin SHDC số 259

 SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 259      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 24 năm B, 13-9-2015
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách  Ngôn Sứ Isaia             Is 50,5-9
Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn.
Bài đọc 2 : thư Giacôbê                                      Gc 2,14-18
Đức tin không có hành động, thì quả là đức tin chết.
Tin Mừng theo thánh Mác-cô                             Mc 8,27-35
Thầy là Đấng Kitô, là con người phải chịu đau khổ nhiều.
II- Ý Lễ : Nhóm trẻ Nghệ An : lễ cầu như ý Chúa * chị Diệu gk 4 : lễ cho chồng Phêrô Đại * gđ Hồng-Hóa, gk 9 : tạ ơn, cầu bình an * c.Diệu : lễ cho Lh Têrêxa * gđ Sinh-Thương, Nghệ An : lễ cho CLH, cầu bình an * a. Tỏa GTrẻ : : lễ cho CLH / lễ cho thai nhi /lễ tạ ơn, cầu bình an * c. Lâm, Tu đoàn La Vang : lễ giáp năm em Grêgoriô * c. Nhiệm gk 8 : lễ 49 ngày chồng Phêrô Nhơn * gđ Hùng-Thọ gk 7 : lễ giỗ Ông Bà * c. Thu ca đoàn : lễ giỗ ba Philipphê, xin ơn như ý, bình an * gđ Cũng-Vân LTrà : lễ giỗ Lh Têphanô-Anna, Maria * c.Luận LTrà : cầu bình an * c. Tuyết (Sang) gk 1 : lễ tạ ơn : * chị Tố Nga gk 3 : lễ cho ngoại Maria và BNLH * gđ Thư-Liên gk 1 : lễ cám tạ lòng Chúa thương xót / lễ cho Lh Maria* c. B.Tuyết gk 6 : lễ cho ÔBTT * gđ Nam-Thúy gk 5 : lễ cho nội Phêrô.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
 từ chiều 19-9 đến 25-9-2015 :  Giáo Khóm 8
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Triều thiên tử đạo : ngày 17-9-1798, thánh Em-manuel Nguyễn Văn Triệu Linh Mục tử đạo. Ngài sinh năm 1756 tại Phú Xuân, Huế. Đi lính cho vua Lê từ 15 tuổi, đến khi vua Lê Chúa Trịnh bị Tây Sơn đánh tan, thì anh Triệu được 30 tuổi quyết định giã từ chuyện đời, theo làm đệ tử 1 cha dòng Tên ở Hà Nội. Nhờ thông minh nên anh Triệu học hành tấn tới, và năm 1793, được thụ phong Linh Mục Giáo Phận Đông Đàng Ngoài (Bắc). Bất ngờ khi về Huế thăm mẹ, ngài bị bắt. Vua Cảnh Thịnh (nhà Tây Sơn) đã ra lệnh xử trảm người tôi tớ Chúa ngày 17-9-1798 tại Huế.
Ngày 18-9-1840 : thánh Đaminh Trạch, Linh Mục dòng Đaminh tử đạo. Ngài sinh năm 1793 tại Nam Định, được theo chân các thừa sai từ bé, nên yêu mến đời tu, tận hiến cho Thiên Chúa. Năm 30 tuổi, chịu chức Linh Mục và nhiệt thành làm việc  đến độ phát bệnh, phải nghỉ dưỡng ở Chủng Viện. Cha bị bắt ngày 11-4-1840, đã luôn vui tươi phấn khởi trong tù ngục, giúp nhiều anh em được vững niềm tin. Sau nhiều lần tra khảo với nhục hình, không lay chuyển được cha, nên Vua Minh Mạng (Nhà Nguyễn) ra lệnh xử trảm tại Nam Định. Thánh Trạch được 47 tuổi khi tử đạo.
2- Lễ Suy Tôn Thánh Giá : ngày mai thứ hai 14-9, Hội Thánh tôn kính cây Thánh Giá mà Thiên Chúa đã dùng để ban ơn cứu chuộc nhân loại. Vậy, xin mời cộng đoàn cùng tham dự cuộc đi đàng Thánh Giá trọng thể ngoài trời cùng với Linh Mục chủ tế. Khởi sự lúc 18g30, từ sân nhà xứ, đàng thánh giá đi quanh Nhà Thờ và kết thúc với Thánh Lễ trong Nhà Thờ.
Đàng Thánh Giá được hiểu là ý nghĩa các đau khổ ở đời mà ai cũng cảm nghiệm được, chính Thiên Chúa đã quyết định chọn cây thập giá, bắt chéo hình chữ thập, để biến nó thành cây Thánh Giá, có giá trị trong đời sống người tín hữu. Yêu mến và ôm ấp thập giá đời mình, chúng ta hãy học nơi Chúa Giêsu, để làm thành cây thánh giá, có sức cứu rỗi cho đời mình và mọi người.
Nhân dịp này, trong Thánh Lễ, chủ tế sẽ làm phép tất cả các cây Thánh Giá của gia đình hoặc cá nhân được mang đến. Vậy xin mời anh chị em đi lễ mang theo Thánh Giá, dù đã được làm phép rồi, nếu muốn.
3- Thứ Ba 15-9 : lễ kính Đức Mẹ Bảy Sự Thương Khó, còn gọi là Đức Mẹ sầu bi.  Thánh Lễ này mang ý nghĩa sự hiệp thông của Đức Mẹ với các đau khổ của Chúa Giêsu, nên gương cho các tín hữu kết hiệp đau khổ đời mình với Chúa. Vì thế, các đau khổ mình chịu, không bao giờ là vô nghĩa, hoặc vô ích, chúng giúp đền tội mình và đền thay cho cả mọi người, nhờ thông công với đau khổ của Chúa Kitô.

4- Giáo Xứ đón nhận Cha Phó được gửi đến : đó là cha Giacôbê n Trần Đức Duy, quê quán Giáo Xứ Hà Lam, Thăng Bình, là tân linh mục của Giáo Phận từ ngày 04-8 vừa qua. Giáo Xứ Tam Kỳ đã từng đón nhận nhiều cha phó đến giúp, và học tập việc mục vụ, rồi sau đó được chuyển đổi đi làm Quản Xứ nơi khác. Đặc biệt cũng phải kể đến cha Anphong Nguyễn Hữu Long, làm phó xứ từ đầu năm 1991 đến cuối năm 1994, nay đã trở thành Giám Mục phụ tá Giáo Phận Hưng Hóa. Vậy, chúng ta cũng vui mừng chào đón cha phó mới, và sẽ hết lòng cộng tác, để cha Giacôbê có dịp phát triển khả năng, trở thành người mục tử nhiệt thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét