Trang

Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

bản tin SHDC số 258

 SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 258      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 23 năm B, 06-9-2015
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách  Ngôn Sứ Isaia             Is 35,4-7
Mắt người mù mở ra, miệng người câm sẽ reo hò.
Bài đọc 2 : thư Giacôbê                                      Gc 2,1-5
Nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó, để họ thừa hưởng vương quốc Người hay sao ?
Tin Mừng theo thánh Mác-cô                             Mc 7,31-37
Đức Giêsu làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được.
II- Ý Lễ : ô.Tỵ Đtrai : lễ giỗ cha mẹ, cầu bình an * Nhóm trẻ Nghệ An : lễ cho CLH như ý, cầu bình an * cộng đoàn GK 8 : lễ bình an, mừng Bổn Mạng 8-9 * bà Nghĩa gk 1 : lễ cho con Matthêu Mến * c. Huyền gk 7 : lễ cho Lh Giacôbê-Maria-Luxia * gđ Thiện-Hà LTrà : lễ tạ ơn, bình an * a. Tuấn BMAn : lễ giỗ Lh Bênađô * ô. An gk 3 : lễ giáp năm dì Têrêxa Hường * gđ Trang-Hoài gk 5 : lễ tạ ơn * b. Thuấn gk 4 : lễ mãn tang chồng Antôn * ae Cường-Quyền Txuân : lễ giỗ mẹ Monica * c. Nga gk 3 : tạ ơn cầu bình cho cháu * c. Trang-Hoài gk 5 : cầu bình an cho ba * b. Lữ gk 4 : lễ cho Lh Phanxicô và Phêrô * c. Tạo Tcai : lễ bình an * gđ Tư-Hoàng gk 6 : lễ tạ ơn cầu bình an * ôb Phát-Hồng gk 7 : lễ cầu bình an* c. B. Tuyết gk 6 : lễ cho CLH vô danh.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
 từ chiều 12-9 đến 18-9-2015 :  Giáo Khóm 7
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Bàn về sự hiệp thông Hội Thánh của những anh chị em bị “rối hôn phối”.
Giáo Xứ Tam Kỳ có nhiều trường hợp bị rối hôn phối. Thông thường là ba trường hợp này : đã ly dị và tái hôn – lập gia đình mà không có phép đạo – sống chung với người đã ly dị. Cả ba đều không thể lãnh nhận các Bí Tích, và gọi chung là bị “rối”. Các mục tử không cần phải tuyên bố công khai họ bị ngăn trở Bí Tích, nhưng tự thân, các trường hợp rối trên đã khiến cho người có đạo trong cuộc không thể tự nhiên chịu các Bí Tích như mọi người khác được.
Khi biết mình phải chịu kỷ luật Hội Thánh như vậy thì người
trong cuộc, vì mặc cảm, thường hay chọn giải pháp xa rời cộng đoàn và Hội Thánh, rồi cho rằng, nếu có đi Nhà Thờ mà chẳng được xưng tội rước lễ thì nào có ích gì, thà ở nhà vẫn còn hơn. Thế là người ấy hoàn toàn xa rời Hội Thánh, xa hẳn việc sống đạo. Đức tin vào Thiên Chúa, vốn đã yếu ớt, nay gặp hoàn cảnh khó khăn thì sẽ đi đến mất hẳn, trở thành người ngoại đạo, và cuối cùng là thiệt mất phần linh hồn.
Tuy nhiên, chúng ta cần xem kỹ giữa hai việc thực hành :  dứt phép thông công, bị cấm liên hệ và ngăn trở Bí Tích.
1- Nếu là bị dứt phép thông công, vì gương xấu, tội phạm trầm trọng, là hình thức kỷ luật do vị bản quyền là mục tử Giáo Xứ đưa ra, thì phải công nhận đương sự thật có vấn đề để tất cả mọi tín hữu trong Giáo Xứ đều phải cắt đứt sự liên lạc, không tạo điều kiện hiệp thông với người có tội, một loại tội công khai, ảnh hưởng đến cộng đoàn. Trường hợp này hiếm khi gặp. Người có tội không những bị dứt phép thông công, mà còn không được lãnh nhận các Bí Tích, vì đã như người sống ngoài Hội Thánh.
2- Nếu chỉ bị ngăn trở Bí Tích, thường là do hôn phối, thì đương sự vẫn được thông hiệp với cộng đoàn, vẫn được đón nhận là anh em, nếu người ấy vẫn muốn giữ liên hệ với cộng đoàn giáo khóm và Giáo Xứ. Chỉ chưa được xưng tội rước lễ cho đến khi nào tháo gỡ được ngăn trở đó mà thôi.
Tại Giáo Xứ Tam Kỳ, cộng đoàn chúng ta đã không loại trừ các anh chị em thuộc diện này, trái lại, mở rộng vòng tay, đón nhận các bạn, và mời gọi tham gia những việc gì họ có thể làm được, chẳng hạn tham gia ca đoàn, hội đoàn cầu nguyện… Ngay cả việc công bố Lời Chúa, một việc làm không phải là Bí Tích, cũng sẵn sàng để các bạn có dịp lên tiếng giữa cộng đoàn. Tất nhiên, đây là sự thông cảm, hiểu biết và mong muốn cùng sống chung trong Nhà Chúa, chứ không phải là việc chấp nhận điều sai trái nơi họ. Có thể hiểu thêm chút nữa, đó là sự hạn chế, không thể tham gia Ban Mục Vụ, vì dù sao tư cách người đại diện giáo dân luôn đòi hỏi các đương sự khi điều khiển cộng đoàn. Chúa Giêsu đã xác nhận Ngài đến để kêu gọi người tội lỗi và đã đồng bàn ăn uống với họ, đến độ gây hiểu lầm. Vậy chúng ta là ai để có thể xét đoán nhau cách nặng nề, và chúng ta cần hiểu vấn đề là như thế, và cùng giúp nhau khai thông cuộc sống đức tin trong cộng đoàn.
2-  Góp quỹ Bác Ái :  Ban Mục vụ : 190k

     Góp Quỹ Nhân Ái : 1 chị gk 9 : 200k

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét