Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

bản tin SHDC số 247

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 247      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 12 năm B, 21-6-2015
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :   sách  ông Gióp                      Gd38,1.8-11
Đây là nơi các đợt sóng cao phải vỡ tan tành.
Bài đọc 2 : thư thứ 2 Côrintô                    2Cr 5, 14-17
Ai ở trong Chúa Kitô đều là thụ tạo mới. Cái cũ đã qua đi, cái mới đã có đây rồi.
Tin Mừng theo thánh Mac-cô                             Mc 4, 35-41
Người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng phải tuân lệnh ?
II- Ý Lễ : bà Phng gk 6 : lễ giỗ chồng Benêđitô Hùng * gđ Yến-Sơn gk 7 : lễ cho ba Phêrô, ba Anrê-Maria * a. Lut gk 6 : lễ giỗ ba Phêrô * bà Phi gk 6 : lễ cho cố Têrêxa * 1 người : lễ cho Bình và Hùng * gđ Thin-Hà LTrà : tạ ơn, bình an * bà Xẩm Sg : lễ cho Phêrô Huy * gđ Chung-Thùy LTrà : lễ giỗ cha mẹ * c. Tuyết-Sang gk 1 : ta ơn, bình an * gđ Hồng-Hóa gk 9 : Lễ cho Giuse-Phêrô *  gđ Lắm-Phưng ĐTrai : lễ cho Maria và Phaolô * gđ Nghĩa-Nhung gk 6 : lễ cho các thai nhi và xin ơn * c. Hoa gk 5 : tạ ơn-bình an * ô.Hiền TXuân : giỗ cha mẹ Tôma-Maria * chị Tiên gk 8 : lễ cho ÔBCM *
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 27-6 đến 03-7-2015 :  Hội đoàn Legio Mariae
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1. Triều Thiên tử đạo : Ngày 26-6-1838 : 2 thánh tử đạo tại Nam Định : thánh Giám Mục Henares Minh OP và thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, thầy giảng dòng Đaminh
Thánh GM Henares Minh tử đạo lúc 73 tuổi, với 48 năm sống ở VN và 38 năm làm GM giáo phận Đông Đàng Ngoài. Lm Hermosilla Vọng đã viết về Đức Cha Minh như sau: “Ngài là một thủ lãnh thanh khiết trong đời sống, là vị mục tử nhiệt tâm không hề mỏi mệt vì ơn cứu độ các linh hồn và là đấng khao khát mãnh liệt phúc tử đạo. Ngài sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào trách vụ đòi hỏi, dù đang nửa đêm khuya vắng”. Đức Cha bị bắt sau một thời gian dài khéo léo trốn tránh các cuộc bắt bớ. Nhưng giờ Chúa muốn đã đến. Trước tòa, Đc Minh can đảm đòi hỏi sửa lại biên bản, thay vì viết Tả Đạo, thì phải viết là Đạo Đức Chúa Trời + thay vì viết lừa đảo ngu dân, thì phải viết là giảng đạo chân chính ngài mới chịu ký biên bản. Vậy mà các quan đã phải chấp nhận, giống như ngày nay, đã có những trường hợp biên bản viết lệch lạc về đạo giáo, được các giáo hữu bị cáo yêu cầu phải sửa lại..
Thánh Chiểu là thầy giảng giúp việc Đức Cha Minh và dạy giáo lý, đã cùng bị bắt và cùng chịu tử đạo khi được 42 tuổi. Ngày thọ nạn Đc Minh đã can đảm xin nhường cho thầy Chiểu chịu xử trước, để ngài nhận thủ cấp của thầy với lòng tôn kính. Sau đó mới đến phiên ngài. Hiện nay, thi hài Đc Minh được tôn kính ở Tòa GM Bùi Chu.
* Ngày 27-6-1840 : thánh Tôma Toán, thầy giảng dòng Đaminh tử đạo. Sinh năm 1864, Thánh Toán thọ 76 tuổi, và là vị thánh đặc biệt với hai lần nhát sợ bước qua thập giá. Sau khi thật tình thống hối và cương quyết không chối từ nữa, thầy già Toán bị Tổng Đốc Trịnh Quang Khanh bắt bỏ đói và phơi nắng 13 ngày cho đến chết. Đây là cái chết can đảm nhất, vì không lùi bước nữa, mặc dù rất đau khổ vì phải chết từ từ. Ngày 27-5-1900, ĐGH Lêô 13 tôn phong các ngài bậc Chân Phước (Á Thánh), và ngày 19-6-1988, ĐGH Gioan Phaolô tôn phong bậc Hiển Thánh.
2- Tin vui, đã sửa được đàn Orgue cũ của Nhà Thờ : đây là cây đàn cha Bênêđitô đã mua năm 2001 với giá 15.560.000đ, (khá cao ngày đó), được xử dụng liên tục và bền bỉ cho đến khi bị hư hỏng bất ngờ. Nhờ cùng nhau đóng góp, cộng đoàn đã có đàn orgue mới để thay thế, và cây đàn cũ được gửi vào Sàigòn để tìm cách phục hồi.
Trong lần về giỗ mẹ vừa rồi, tôi được thợ sửa chữa thông báo là chịu thua, vì không có phụ tùng thay thế, đã tính toán cứ đem về để giữ làm kỷ niệm một thời của giáo xứ và cha Bênêditô. Thế nhưng, lúc tuyệt vọng, chính là lúc Chúa đến cứu. Phía thợ hứa sẽ tìm người khác xem và chữa, thì lần này lại thành công. Hiện nay, cây đàn ọgue cũ này đã được đưa về nhà xứ để sẵn sàng cho  hòa đàn trong việc hát lễ các dịp đặc biệt và lễ trọng.
Như vậy, vấn đề cần thiết nhất phải là chuyện nhân sự. Cần có người chơi đàn Nhà Thờ. Có đàn mà không có người chơi đàn, kể như không ! Hội Thánh công giáo vẫn được tiếng là nơi đào tạo, xuất phát nhiều ca sĩ, đàn sĩ, nhạc trưởng… cho xã hội. Vậy các cha mẹ nên có ý thức cho con học đàn-hát, vừa có lợi cho năng khiếu con cái mình phát triển, vừa có dịp phục vụ tiếng hát Nhà Thờ. Người đời còn biết lo cho con cái họ về mặt này, huống gì người tín hữu chúng ta.

      3- Mừng lễ Bổn Mạng Gioan Baotixita thứ tư 24-6, 19g00, mời anh em Gioan Baotixita đi lễ mừng lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét