Trang

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Thánh Lễ Cầu Hồn tại Nghĩa Địa Gò Trầu 02-11-2014

Chờ đợi trong KHÍ THẾ,
Kể từ 2 năm qua, khi mà con đường bêtông từ ngoài quốc lộ dẫn đến nghĩa địa Gò Trầu được tập đoàn Xuân Thành hoàn tất, thì nghĩa địa của người công giáo tại Gò Trầu trở nên giá trị, trở nên ngon lành. Đường bêtông láng o, cứng cát và đều dặn, giúp cho xe di chuyển dễ dàng. Không còn cảnh lầy lội như ngày trước nữa. Số phận của những người đã khuất, nhờ thế cũng tươi hẳn lên. Không còn hẩm hiu, cô quạnh, bị người còn sống quên lãng nữa. Kể từ nay, hễ nhớ đến các cụ, hoặc đúng ngày giỗ nhớ... các con cháu chỉ cần ơi ới gọi nhau là đi một mạch đến tận nơi an nghỉ của các cụ. Tha hồ mà thăm, mà viếng, mà cầu mà nguyện
ngày 11-10, giáo xứ ra quân dọn cỏ rác trên nghĩa địa
Vì vậy, năm nay, để chuẩn bị cho ngày lễ Các Linh Hồn mùng 02 tháng 11 tại nghĩa địa, từ 3 tuần trước, Ban Mục Vụ đã thông báo và điều động anh chị em đến dọn cỏ hoang sân, đất, sửa sang lại chỗ nào cần.  Khí thế của ngày lễ Các Đẳng đã được chuẩn bị từ trước.
Đúng ngày lễ Các Linh Hồn
Từ đầu tuần, tin tức đã được loan đi, rằng năm nay, lễ Các Linh Hồn đúng vào ngày Chúa Nhật. Như vậy, Thánh Lễ tại nghĩa địa sẽ vào lúc 15g00 chiều ngày thứ Bảy mùng 01-11. Theo luật Hội Thánh, thì từ trưa mùng 01 đến hết ngày mùng 02, là khoảng thời gian được dành ưu tiên tối đa cho việc cầu nguyện cho Các Linh Hồn. Vậy thì đi lễ chiều thứ Bảy này, cũng sẽ là Thánh Lễ của ngày Chúa Nhật, quá là tiện lợi !
làm rạp để phòng tránh mưa cho bàn thờ, nhưng ....
Điều đáng lo nhất, chính là thời tiết của những cơn mưa mùa. Ngày thứ Năm và thứ Sáu, trời mưa rả rích, lúc nặng lúc nhẹ. Thật là đáng buồn lo vì đã sắp tới ngày lễ Các Linh Hồn với một Thánh Lễ hoàn toàn ngoài trời. Cha Quản Xứ luôn miệng kêu gọi mọi người cầu nguyện, xin Ơn Trên, Ơn Trời, Ơn Chúa, cho được một thời tiết thuận lợi. Và cái gì phải đến sẽ đến.
Đúng giờ lễ Các linh Hồn
Trước giờ lễ, anh chị em đã tề tựu khá đông đủ. Rất nhiều người đến nghĩa địa sớm, để lo thắp hương, chào kính ông bà cha mẹ, người thân, kẻ quen biết. Trời quang mây nhẹ, nắng mùa thu tuy rỡ ràng, nhưng đã không còn sức nóng đáng kể như mùa hè. Thế là tuyệt vời rồi. Một Thánh Lễ tại nghĩa địa sẽ diễn ra trong không khí tốt đẹp của mùa thu.
Cha Quản Xứ vừa cùng thầy xứ Antôn Lâm trọng Thi đến lễ đài giữa lúc trời đang nắng, cũng là lúc anh em đang dựng ngay một cái rạp bằng tôn cho lễ đài. Chẳng hiểu sao, bỗng nhiên cha đề nghị với ông Viên, Chủ Tịch là : thôi, mình không cần dùng rạp nữa. Vì trời nắng tốt mà. Dựng rạp che mưa thì cần, nhưng được nắng thì không cần nữa, để được quang rạng cái không gian của Lễ Đài.
Lễ Đài Chiến Thắng Tử Thần 
Tưởng cũng nên nhớ lại : đây là lễ đài mang hình ảnh cây nến Phục Sinh, là biểu tượng niềm Tin Sống Lại của người tín hữu. Tuy nhiên cây Nến lại được cách điệu thành hình chữ V (Victory - Victoire), nghĩa là Chiến Thắng. Vậy đây là tượng đài Chiến Thắng. Mà là chiến thắng cái gì ? Xin thưa là Chiến Thắng Tử Thần. Chúa Kitô là Đấng đã chiến thắng sự chết, chiến thằng Tử Thần, và Ngài  đã đi trước, mở đường cho tất cả những ai tin vào Ngài. Lễ Đài Chiến Thắng đã được xây dựng vào trước tết Canh Dần 2010, do bà cụ Chiêu hưởng ứng lời kêu gọi của cha Quản Xứ. Cụ đã ủng hộ 1000usd, một số tiền khá lớn đối với khả năng một người cao tuổi, không còn làm gì được cho đời. Nay cụ đã về với Chúa, được con cháu đưa về an nghỉ trên nghĩa địa này, Cụ đã để lại cho giáo xứ Tam Kỳ một lễ đài hoành tráng, đơn sơ, nhưng ý nghĩa, và là điểm khởi đầu để sau đó, khi bà con giáo xứ tiếp tục hình thành con đường bêtông dẫn lên nghĩa địa, thì nơi này chính thức trở thành điểm hẹn cuối đời cho tất cả anh em tín hữu Tam Kỳ, và nghĩa địa Gò Trầu trở nên gần gũi thân thiện hơn với tất cả những người còn sống.
Chủ Tế tiến hương nhập lễ cùng 4 vị Ban Thường Vụ
Thánh Lễ cầu hồn năm nay nhận được sự hưởng ứng đông đảo của bà con giáo xứ. Theo ước tính ban đầu của Ban Mục Vụ, thì chỉ khoảng hơn 100 người đi lễ thôi. Thế nhưng con số thực sự đã được ghi nhận là hơn 250 người. Căn cứ vào con số 250 ghế nhựa mà Ban Mục Vụ quyết định cho chở lên nghĩa địa, mà số người phải đứng vì thiếu ghế vẫn còn nhiều, thì ta có thể phỏng đoàn là như vậy.
đông đảo bà con lên nghĩa địa dâng lễ
Mở đầu Thánh Lễ, cùng với tiếng hát của anh chị em ca đoàn, cha chủ tế cùng với 4 vị trong Ban Thường Vụ HĐGX tiến hương nhập lễ. Họ là những người đại điện cho cộng đoàn, đại diện cho các chi-tộc-họ trong giáo xứ, và những thẻ hương dâng lên, trở thành khói hương của lời kinh nguyện và Thánh Lễ, là tâm tình của cả cộng đoàn, cùng nhau cầu nguyện cho tất cả ông bà cha mẹ, thân nhân cùng những người đã khuất.
đặc biệt là sự có mặt của chị em nữ tu, chấp nhận đứng ở góc nhiều nắng
Bài giảng lễ năm nay, cha chủ tế đề cập đến lòng tin đã trở thành truyền thống trong Hội Thánh, về luyện hình, là nơi chốn thanh luyện của các linh hồn, chưa xứng đáng vào ngay Thiên Đàng, nhưng cũng không đáng phải sa hỏa ngục. 
lễ đài quang rạng trong nắng chiều

Niềm tin này chưa hề được Hội Thánh tuyên tín, nhưng đã được truyền lại cho nhau, từ đời cha đến đời con, đến nay thì trở thành niềm tin chắc chắn về sự hiện diện của luyện hình. Vì thế, các linh hồn được vào chốn luyện hình thì chẳng khác nào một người đã cầm được visa chiếu khán nhập cảnh, nhưng còn phải chờ đợi tới ngày tới giờ mới được cất cánh đến nơi mong đợi. Các linh hồn trong 
anh chị em ca đoàn phục vụ Thánh Lễ 
luyện ngục chờ đợi và cầu mong cộng đoàn chúng ta hy sinh lập công và cầu nguyện nhiều cho họ, để cái ngày hạnh phúc ấy mau đến. Và như thế, tín điều các Thánh thông công thật sự là rõ rệt : thông công giữa trần thế với thiên đàng, thông công giữa luyện ngục với trần gian, và thông công ngay giữa thế gian này.
Thánh Lễ cầu hồn năm nay còn có ý nghĩa trong việc xin quả khi chủ tế thông báo để cộng đoàn góp vào làm của lễ dâng lên. Sau đó, tiền quả này sẽ được Ban Mục Vụ giữ lại để chi phí cho việc bảo quản nghĩa địa. Thật là ý nghĩa, khi tiền quả đó, vừa là của lễ, vừa là chi phí giúp chúng ta việc tu sửa, bảo quản, dọn cỏ dọn rác sau này cho nghĩa địa được thêm tươi đẹp. Theo ghi nhận của Ban Mục Vụ, lần này, số tiền quả đón nhận là gần 2.000.000đ, nhưng được trở nên số tiền chẵn, nhờ các chị em giúp kiểm kê, đã tự nguyện thêm vào.
Vỏn vẹn nhanh chóng trong vòng 1 tiếng đồng hồ, Thánh Lễ cầu hồn năm nay tại nghĩa địa Gò Trầu đã diễn ra thật tốt đẹp. Kết thúc với lời cám ơn của chính vị Quản Xứ, là người lãnh đạo cộng đoàn. Cha cám ơn Ban Mục Vụ, cám ơn cộng đoàn, cám ơn Chúa đã ban ơn trợ giúp và cám ơn lòng tin của người tín hữu. 
một góc của cộng đoàn tham dự
Từ nay, lễ Các Đẳng Linh Hồn ngày 02-11, sẽ luôn luôn trở thành ngày lễ hội, tảo mộ, thăm viếng nghĩa địa của tất cả các tín hữu. Từ đó, ai có thể bảo rằng người công giáo là người bỏ ông ông bà ? Chính vì lòng hiếu thảo, tôn kính tiền nhân, lại chính là lời Chúa dạy, người tín hữu đã sống đạo với niềm tin của mình để thực sự trở thành những đứa con hiều thảo của gia đình, của gia tộc.
Chúng ta lại hẹn nhau, sẽ cùng trở lại đây dâng lễ trong dịp Tết Nguyên Đán, vào ngày mùng Hai Tết theo truyền thống kính nhớ Tổ Tiên.
Thánh Lễ Tết Nhâm Thìn 2012, cha Long giảng lễ, nay đã là giám mục 
Xin Chúa nhân lành thương thưởng phúc Nước Trời cho Ông Bà Tổ Tiên chúng con. Amen.
Tam Kỳ, ngày 03-11-2014


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét