Trang

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

bản tin SHDC số 219

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 219       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 32 Thường Niên năm A, 09-11-2014
Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa Roma (Latêranô)
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Ngôn Sứ Ê-dê-ki-en                    Ed 47,1-2.8-9.12
Tôi đã thấy dòng nước từ cửa Đền Thờ tuôn ra, và tất cả những ai được nước ấy thanh tẩy, đều hưởng Ơn cứu độ.
Bài đọc 2 : Thư 1 Corintô                                             1 Cr 3,9-11.16-17
Anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa.
Tin Mừng theo thánh Gioan                                         Ga 2, 13-22
Đền Thờ Đức Giêsu muốn nói là chính thân thể Người.
II- Ý Lễ : thầy Đề gk 7 : lễ cho mẹ Anna và thai nhi* chị Huyền gk 7 : lễ cho cha Phêrô Phượng/ lễ CLH * ôb Sanh-Thủy TCai : lễ cho Lh Giuse-Maria và BNLH * chị Én (Lý) gk 5 : lễ cho CLH / lễ tạ ơn cầu bình an * gđ Thắng-Tuyết gk 7 : lễ cho Lh Anê-Matthêu-Anrê * ô Mười Thọ TXuân : lễ cho vợ Rosa * bà Bê gk 1 : lễ cha mẹ Simon-Maria và BNLH * gđ Anh-Hậu gk 6 : lễ 2 Lh anna và các thainhi * ôb Diêm-Tự gk 1 : lễ cho CLH * ôb Khẩn-Nga gk 5 : lễ cho Gioan B. và Catarina * gđ Tuyết-Thiện gk 9 : lễ cha mẹ Giuse-Anna, cậu Antôn * gđ Vỹ-Oanh gk 9 : lễ cho CLH * gđ Ý-Nga gk 7 : lễ cho CLH * gđ Châu-Phương gk 2 : lễ cho mẹ Luxia * gđ Khánh-Thảo gk 2 : lễ cho em Giuse * chị Yến TCai : lễ cho Lh Giacôbê, Maria * chị Mỹ (Dung) TDân : lễ cho ba Phêrô và các thai nhi * ô Hiền TXuân : lễ cho vợ Anê và cha mẹ tổ tiên * chị Tiên gk 8 : lễ cho ÔBCM* cô Ân gk 1 : lễ cha mẹ Giuse-Catarina và chồng Giuse.  
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 15-11 đến 21-11-2014 : Giáo khóm 3
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Thông báo và bàn luận về một nét sinh hoạt trong Hội Thánh : hiện nay, trong Hội Thánh, tại các giáo xứ vẫn lưu hành hình thức xử lý tình trạng các bạn trẻ tiến tới hôn nhân công khai mà không lo cử hành và lãnh nhận Bí Tích hôn phối.
Trên nguyên tắc Giáo luật, qua Bí Tích Hôn Phối, Thiên Chúa kết hợp hai người đã được Rửa Tội. Nếu chỉ 1 người được Rửa Tội, thì Hội Thánh dùng quyền Chúa ban cho mà tạo ra phép CHUẨN, để người đó vẫn được thông công cùng anh chị em, lãnh nhận các Bí Tích. Nhưng nếu đương sự không lãnh nhận Bí Tích Hôn Phối, mà cứ tổ chức đình đám đàng hoàng, gọi là CƯỚI ĐỜI, thì luật Hội Thánh cho thấy là không được, các bạn trẻ sẽ bắt chước nhau, vì chẳng phải học GLý, chẳng phải chuẩn bị Hôn Nhân gì cả. Thế nên, chính đương sự (người được RT mà làm đám đời) bị giam tòa cách đương nhiên, không cần thông báo, nghĩa là không được nhận các Bí Tích, nói chung là Xưng Tội - Rước Lễ, cho đến khi nào được hợp pháp, hợp thức hóa hôn nhân. Người ta hiểu là đương sự đang lỗi Điều Răn Thứ Sáu cách công khai.
Lỗi mình làm, mình chịu, nhưng nhiều nơi còn nghiêm cấm đến cả cha mẹ, bà con, phải giam toà, nếu thông công tham dự.
Trong trách nhiệm Quản Xứ, tôi rất thông cảm và chia sẻ với người làm cha mẹ, nên không buộc ngặt về các liên hệ. Là cha mẹ, ai cũng muốn con cái ổn định gia đình, nhưng chắc chắn không thể theo sát con cái trong mọi sự để chúng không lỗi phạm. Khi chuyện đã lỡ rồi, nhiều cha mẹ chỉ biết khóc dở, đành chịu. Đặc biệt, phía đàng gái, chẳng lẽ không có miếng trầu lúc gả con đi.
Vì thế, tôi vẫn chấp nhận để cha mẹ làm đám cho con, để hợp pháp chuyện xã hội trước đã, còn chuyện đạo nghĩa, sẽ tính sau, nếu thuận lợi. Điều kiện cần là phải thông báo cho cha Quản Xứ biết, chứ không thể làm thinh, làm lén lút, chẳng có gì hay, mà lại là phản truyền giáo. Người lương sẽ cho rằng các cha gây khó dễ, luật đạo gây khó khăn... Khi cha Quản Xứ được biết, sẽ có thông báo nhẹ nhàng để tránh vi phạm, và nhất là cất đi cái gương xấu, không để các bạn trẻ khác và các cha mẹ vấp phạm nữa.
Về phần bạn bè, hàng xóm là người có đạo, tất nhiên, ta chẳng nên tham dự công khai. Nếu vì tình nghĩa phải qua lại, thì ta cứ tự nhiên tặng quà hoặc phong bì, trước hoặc sau đám, để hình ảnh về Hội Thánh được rõ hơn, và không bị biến dạng, nhăn nheo.
Hiện nay, có hai bạn trẻ sắp tiến tới đám cưới đời. Một đám của Giáo Khóm 3, Trinh, con gái của anh Minh chị Liên sẽ gấp gấp lấy người ngoài đạo, và một đám khác của giáo khóm Lý Trà, Lộc, con trai của anh Bá chị Tường, sẽ tổ chức cưới đời. Thông báo này, chẳng khác gì việc Rao Hôn Phối ở Nhà Thờ, qua đó, hai gia đình đã trình báo với Cha Xứ, đã xin cất đi chuyện gương xấu bất hợp pháp khi tổ chức. Vấn đề còn lại, là trong bao lâu nữa, hai bạn trẻ có đạo trên sẽ được hợp thức hóa hôn phối, thì sẽ chính thức xóa hết mọi ngăn trở. Nếu bạn trẻ còn tiếp tục sống đạo. lui tới Nhà Thờ và giáo khóm thì quá tốt. Còn nếu bỏ đạo hẳn, thì thôi, nói tới làm gì !
2- Góp qũy Bác Ái : 1 chị Hoa (Lợi) gk 9 : 500.+ Ban Mục Vụ : 350.+ chị Huyền gk 7 : 100.+ chị Yến TCai : 100.+ bà Thiết 100.

3- Góp cho Đức Mẹ Lữ Hành :  chị Hoa gk 9 : 500.+ chị Thăng TXuân : 200.  Xin cám ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét