Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

bản tin SHDC số 208

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 208       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 21 Thường Niên năm A, 24-8-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Ngôn Sứ Isaia                            Is 22,19-23
Chìa khóa nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó.
Bài đọc 2 : Thư Rôma                                            Rm 11,33-36
Muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu                            Mt 16,13-20
Anh là Phêrô, nghĩa là  Đá, Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời.
II- Ý Lễ : Cộng đoàn GK 7 : lễ Bổn Mạng *Chị Phương (Quế) gk 7 : lễ cầu bình an * chị Hường gk 7 : lễ bình an cho chị Cam (Tiến) *bà Hồng Thủ Đức  : lễ tạ ơn với con Giuse Thi * bà Châu gk 3 : lễ giỗ mẹ Maria Dương * chị Khoa BMT : lễ cho ÔBTT (lương) và CLH * anh Hào Tiên Phước : lễ giáp năm ba G.Baotixita * ôb Khẩn gk 5 : lễ cho con Catarina Vy * ôb Hồng Trang gk 8 : lễ giỗ các con và em* ôb Đào-Bình gk 1 : lễ giỗ Lh Matta và Giuse* bà Cương TXuân : lễ cho Lh Giuse-Catarina * gđ Tuấn-Nữ TXuân : tạ ơn, cầu bình an.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 30-8 đến 5-9-2014 : Giáo khóm Tam Phú
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Tin Công Giáo thế giới :      xin tóm tắt tin quan trọng :
- từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 8 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm viếng mục vụ đất nước Hàn Quốc. Đây là một quốc gia mà Công Giáo đang phát triển rất tốt đẹp, với tỷ lệ hơn 10% dân số. Mỗi năm vẫn có hơn 100.000 người xin Rửa Tội. Chuyến đi này mở ra triển vọng khai thông tương quan giữa Tòa Thánh với các nước Á Châu mà đặc biệt là Trung Quốc và Bắc Hàn. Chuyến bay của ĐTC đã bay qua Trung Quốc và ĐTC đã gửi lời chào thăm Chủ Tịch Tập Cận Bình, nhưng đã không được trả lời. Tuy nhiên việc Trung Quốc chấp thuận để máy bay ĐTC bay ngang Trung Quốc, đã được ghi nhận là một thiện chí đáng kể về phía Trung Quốc. ĐTC Phanxicô khẳng định Giáo Hội Công giáo là bạn đồng hành chứ không phải là người đi chinh phục. "Không có gì phải sợ tín đồ Công Giáo", ĐTC tuyên bố như vậy và còn xác nhận là Hội Thánh luôn tôn trọng và giữ gìn bản sắc dân tộc, cùng với việc khai sáng văn minh văn hóa. Điều này có thể thấy rõ nơi Việt Nam chúng ta, khi chữ Quốc Ngữ đã do các nhà truyền giáo, cụ thể  chính Cha Đắc Lộ sáng lập, mang lại lợi ích cho dân tộc. 
Tại Hàn Quốc, ĐTC đã gặp gỡ các Giám Mục Á Châu, gặp gỡ và sinh hoạt với giới trẻ Á Châu, phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc.
Tại đây, ĐTC Phanxicô đã gây được ấn tượng sâu sắc vì sự đơn
giản của mình, gần gũi quần chúng, xử dụng chiếc xe nhỏ, và tránh mọi ưu đãi dành cho địa vị của ngài. ĐTC mạnh mẽ lên án tình trạng đối đầu về chính trị và kinh tế mà Bắc và Nam Hàn vẫn đang diễn ra. Đặc biệt, Hàn Quốc là nước đang phát triển, theo ghi nhận, có sự cạnh tranh, phô trương thế lực và tiền bạc trong giới nhà giàu, có sự bùng nổ của các lớp dạy kèm tư nhân, và nhất là của các viện phẫu thuật thẩm mỹ, sửa sang sắc đẹp, nên Hàn Quốc cũng là nơi có tỷ lệ cao nhất thế giới về những người trẻ tự tử. ĐTC mời gọi suy tư theo giáo huấn của Tin Mừng để con người dám từ bỏ của cải vật chất, và mạnh dạn chia sẻ với người nghèo chung quanh.
- Đặc biệt, tại Hàn Quốc, ĐTC tiếp nhận những thông tin đau buồn về việc thảm sát các Kitô hữu tại Iraq do quân khủng bố của lực lượng Nhà Nước Hồi Giáo (Islam State IS). Quân khủng bố IS đã tàn sát người có đạo ở vùng Yazedi, chặt đầu từ người lớn đến trẻ em rất dã man, và buộc phải cải đạo sang Hồi Giáo. Hàng ngàn người đã chết và từng đoàn người Yazedi có đạo phải lánh nạn đi tìm sự trợ giúp khắp nơi. Đây thật sự là điều đau lòng vì những tư tưởng cực đoan, thánh chiến do người Hồi Giáo gây ra, đã khiến ĐTC phải lên tiếng trong lúc trở về Roma. Ngài đã xác nhận phải “ngăn chặn” bạo lực, nhưng không nói rõ là bằng vũ khí, chiến tranh, như hiện nay Không Lực Mỹ đang oanh tạc, và yểm trợ quân đội Iraq. Phải ngăn chặn bạo lực, là ý tưởng chủ đạo của ĐTC, để các bên ngồi lại, thương thảo với nhau và tìm giải pháp. ĐTC đã nhắc đến cái chết của những anh em Kitô hữu Yazedi ở Iraq, chính là tử đạo, là chết vì niềm tin vào Chúa Kitô của mình.
Điều người ta không thể tưởng tượng được, là trong thời buổi văn mình này, lại có thể có những lối hành xử dã man, giết người không thương tiếc, chỉ vì khác biệt niềm tin. Nhiều tin tức và hình ảnh, được đăng trên mạng thông tin, hay trên TV đã cho thấy tính cách man rợ này. HĐ Giám Mục Mỹ đã chọn ngày 17-8 làm ngày cầu nguyện cho các Kitô hữu tại Iraq. Mỗi người chúng ta cũng rất nên hiệp thông cầu xin bình an cho xứ sở nhiều đau thương này.
2- Góp cho quỹ Đức Mẹ Lữ Hành :  quỹ Đức Mẹ Lữ Hành đã nhận được thêm : chị Dakbla, con cụ Chiêu : 500usd + chị Phúc Sàigòn : 3.000.+ chị Phương (Quế) gk 7 : 1.000. Xin cám ơn.

3- Góp cho quỹ Bác Ái :  1 chị Gk 9 : 200.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét