Trang

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

bản tin SHDC số 164

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 164           &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 23 thường niên năm C, 08-9-2013
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Khôn Ngoan                                Kn 9,13-18
Ai hiểu được Thiên Chúa muốn điều gì ?
Bài đọc 2 : Thư gửi ông Phi-lê-môn                   Plm 9-10.12-17
Ain anh hãy đón nhận anh Ô-nêsi-mô, không phải như một người nô lệ, nhưng như một người anh em rất thân mến.
Tin Mừng theo thánh Luca                                  Lc 14, 25-33
Ai không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.
II- Ý Lễ :  bà Thuấn gk 4 : lễ cho chồng Antôn Thuấn * cô Như gk 4 : lễ cho cha mẹ Giuse và Maria và CLH, cầu bình an * gđ Hùng-Thọ gk 7 : lễ giỗ ÔBà * gđ Sâm-Thanh gk 3 : lễ giỗ cha mẹ, Giuse-Maria.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 14 đến 20 : Giới Trẻ
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Giáo xứ  Trung Phước, chầu lượt : Trung Phước là giáo xứ duy nhất trong huyện mới Nông Sơn, tách ra từ huyện Quế Sơn. Qua đèo Le là đến địa bàn huyện, và cũng là giáo xứ Trung Phước. Thời chiến tranh, cha sở Trung Phước là cha Huỳnh Nhẫn đã đem giáo dân xuống Đà Nẵng, ở chung với giáo xứ Ô Gia, lập nên giáo xứ Gia-Phước bây giờ. Thời hòa bình, giáo dân hồi cư,  không còn xứ đạo, không có Nhà Thờ, và phải sát nhập vào giáo xứ Bà Rén. Mãi đến năm 1996, Trung Phước mới được tái lập, và Tòa Giám Mục giúp xây dựng Nhà Thờ. Và đến năm 2005, cha Nguyễn Đệ được gửi đến làm quản xứ, tái lập giáo xứ Trung Phước. Hiện nay, Trung Phước được giao cho dòng Ngôi Lời phụ trách và giúp phát triển. Cha GB Hoàng đình Ưng, linh mục Ngôi Lời làm quản xứ với số giáo dân là 388 người.
2- Thánh Lễ mừng kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Trà Kiệu, và Tạ ơn chức Giám Mục của Đức Cha Anphong Nguyễn hữu Long lúc 9g00 ngày thứ Tư 11-9, tại Trà Kiệu.
Để  thuận  lợi và  giúp  người  không có muốn phương tiện
riêng muốn đi lễ, Ban Mục Vụ hợp đồng một xe. Ai lấy vé, sẽ ngồi theo vé của mình, để tránh phiền phức, tranh chấp vì chỗ ngồi...
Xin mời đến lấy vé tại Văn Phòng HD0MVGX, nhà ngũ giác, ai mua vé sớm thì được chỗ tốt hơn.
3- Kết thúc hồ sơ phong Chân Phước cho Đức Hồng Y FX Nguyễn văn Thuận.  
Đây là tin vui cho Giáo Hội Việt Nam chúng ta, vì lần đầu tiên, Giáo Hội Việt Nam sẽ có một vị Chân Phước, tiến lên không phải bằng con đường tử đạo như 117 Thánh Tử Đạo trước đây, mặc dù chính bản thân ngài đã phải đau khổ rất nhiều khi chịu cảnh tù đày trong 13 năm.
Đức Hồng Y Nguyễn văn Thuận là con người rất gần với thời đại chúng ta. Ngài sinh ngày 17-4-1928, con cả trong 8 người con của ông bà Nguyễn văn Ấm và Ngô đình thị Hiệp. Mẹ Ngài, bà cố Hiệp là em ruột của Đức Tổng Giám Mục Ngô đình Thục và cựu tổng thống Ngô đình Diệm. Như vậy, Đức Cha Thuận xuất thân từ gia đình danh giá, trí thức và có tiếng là đạo đức. Năm 1953, ngài thụ phong linh mục, 3 năm sau, 1956, ngài được gửi sang du học tại Roma. Tốt nghiệp Tiến Sĩ Giáo Luật, ngài về nước dạy ở Tiểu chủng viên Huế, đến năm 1967 thì được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Giáo Phận Nha Trang.
Biến cố 1975 đúng vào lúc Tòa Thánh bổ nhiệm Ngài làm Tổng Giám Mục Phó Sàigòn, và thế là ngày 15-8-75, Ngài bị Nhà Nước bắt giữ, đưa đi quản thúc, đi tù tất cả là 13 năm, trước là ở Cây Vông (Nha Trang), sau đưa đi biệt giam ở Việt Bắc, rồi về quản chế ở Giang Xá (Sơn Tây), Phùng Khoang (Hà Đông), mà không đưa ra tòa xét xử về một tội danh nào. Tuy nhiên, không gì cầm giữ Ngài được, vì Ngài vẫn viết sách, vẫn cử hành Thánh Lễ cách bí mật và giúp nhiều anh em giữ vững được tin, chinh phục được cả những quản giáo, mà đặc biệt là ông Nguyễn hoàng Đức, hiện nay là nhà phê bình văn học, nguyên trước đây đã từng là cán bộ quản chế Đức Cha. Ông Đức nay đã được Rửa Tội và là chứng nhân sống trong án phong Chân Phước cho Đức Cha FX Thuận. Ông đã được Tòa Thánh mời sang Roma để làm chứng nhân, kể lại các nhân đức anh hùng của người tôi tớ Chúa, nhưng chuyến bay ngày 2-7 của ông Đức đã bị chặn lại.

Đức Hồng Y FX Thuận qua đời ngày 16-9-2002 tại Roma. Án phong Chân Phước (còn gọi là Á Thánh) đã khởi đầu từ ngày 22-10-2010, và đã vừa kết thúc tuần qua. Chúng ta chờ đợi ngày Ngài được  Đức Giáo Hoàng tôn phong Á Thánh, có lẽ vào tháng 12-2013 này.                       Tiểu sử Đức Hồng Y, trích từ vi.wikipedia.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét