Trang

Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

Bản tin SHDC số 139


SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 139        &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY 03-03-2013
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Xuất Hành                          Xh 3,1-8a.13-15
Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em
Bài đọc 2 : thư 1 Côrintô                              1Cr 10,1-6.10-12
Đời sống dân Ít-ra-en với ông Môsê trong sa mạc đã được chép lại để răn dạy chúng ta.
Bài Tin Mừng theo thánh Luca                   Lc 13,1-9
Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.
II- Ý Lễ : chị Thảo (Châu) gk 2 : lễ cho em Giuse Nguyên* bà Mười (Thủy) gk 7 : lễ cho Lh Đaminh và Matta * 1 người : lễ cho CLH tiên nhân * gđ Vơn-Sanh TB : lễ tạ ơn * 1 người : lễ cho CLH vô danh và CLH * chị Hoa (Lợi) gk 9 : lễ cho tiên nhân ÔBCM * ôb Hoàng Đ.Trai : lễ cho nữ tu Anê mới qua đời * 1 người : lễ cầu bình an / lễ cho CLH * gđ Long-Nhung gk 4 : lễ bình an *.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 09-3 đến 15-3 : Giáo khóm 1
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- Giáo xứ Phú Hạ chầu lượt tuần trước. (Giáo xứ An Hòa hôm nay, tuần này, xin lỗi ...vì sai sót này). Phú Hạ được tách ra từ gx Phú Thượng, khoảng năm 2008, thuộc huyện Hòa Vang, xã Hòa Sơn, là một xã đông giáo dân. Hiện nay Phú Hạ có khoảng 885 giáo dân. Cha Quãn Xứ là Gioan Baotixita Võ quang Khải
2- Tìm hiểu các chức bậc Hội Thánh, nhân việc bầu Đức Giáo Hoàng mới và việc thầy xứ sắp nhận chức phó tế :
Dân Chúa có hai thành phần : giáo dân và giáo sĩ. Giáo sĩ có 3 chức thánh, là ba bậc : Giám Mục - Linh Mục - Phó Tế.
Chức thánh linh mục (priest) cao trọng vì do Chúa Giêsu lập vào tối thứ 5 tuần thánh, trong bữa tiệc ly, được là chánh tế, mặc áo dòng đen hoặc trắng. Danh Hiệu Đức Ông (Monsignor) được Tòa Thánh thưởng tặng cho linh mục tài đức, áo dòng đen được mang thêm đai màu tím, nhưng không có quyền chức gì hơn các linh mục khác.
Chức thánh Giám mục (Bishop) là quan trọng, do các tông đồ lập ra, vì là thầy dạy đức tin, kế nghiệp các tông đồ, cử hành tất cả các Bí Tích. Áo dòng màu tím hồng, hoặc màu đen, viền và đai màu tím, đeo dây Thánh Giá, có nhẫn GM, thêm mũ chóp mục tử. màu tím.Các linh mục tài đức, nổi tiếng được Tòa Thánh tuyển chọn và bổ nhiệm lên chức giám mục, chứ không do giáo dân bầu chọn.
Danh Hiệu Giáo Hoàng  (Pope) được dành cho một vị giám mục có trách nhiệm trên toàn thể Hội Thánh. Áo dòng và đai màu trắng, đeo dây Thánh Giá và nhẫn ở tay, mũ chóp màu trắng. Vị này được các Hồng Y bầu chọn, có quyền giảng dạy Tín Điều, vì được ơn Không Sai Lầm khi Ngài công bố trên ngai Tòa Thánh Phêrô. Giáo Hoàng có trách nhiệm gìn giữ sự hiệp nhất trong Hội Thánh. Tất cả các giám mục đều hiệp thông với Ngài, là đầu.
Danh Hiệu Hồng Y (Cardinal), được Đức Giáo Hoàng thưởng tặng cho vị giám mục tài đức, có vị trí đặc biệt như đại diện cho một quốc gia, hoặc giữ vị trí quan trọng trong cơ quan Tòa Thánh. Áo dòng và đai màu đỏ, mũ chóp màu đỏ. Vậy Hồng Y phải là giám mục. Hiếm có hồng y là linh mục.
Các Hồng y dưới 80 tuổi, được vinh dự tham gia việc bầu chọn giáo hoàng. Hiện nay con số này là 115 vị.
Trên nguyên tắc, tất cả mọi giáo sĩ đều có thể trúng cử Giáo Hoàng. Nhưng thông thường thì việc tuyển chọn là từ giữa các Hồng Y, vì toàn là những vị có tài có đức. Lịch sử cho thấy trường hợp đặc biệt : năm 1294, ĐGH Celestinô V, đang là 1 linh mục nổi tiếng thuộc dòng Biển Đức, thì được các Hồng Y bầu chọn làm Giáo Hoàng lúc ngài đã 84 tuổi. Thế là ngài phải được phong chức giám mục, rồi mới nhận chức Giáo Hoàng. Nhưng gánh quá nặng, ngài đã từ chức sau 5 tháng.
Chức thánh Phó Tế (Deacon), giúp việc bàn thờ, được cử hành Phép Rửa tội trẻ em, phép Hôn Phối, được quyền giảng Lời Chúa, và chủ sự các việc đạo dức, kể cả việc chầu phép lành Thánh Thể.
Có 2 loại Phó Tế : Phó tế giai đoạn, như thầy Hiến, để sẽ tiến lên chức linh mục. Giai đoạn ngắn dài, tùy ĐGM liệu.
Phó tế vĩnh viễn, là một giáo dân sống đời gia đình, có tư cách, và đạo đức, đã học thần học, được tuyển chọn lên để gíup việc các linh mục. Ở nước ngoài, chức thánh này có nhiều. Khi chết, mà được Xức Dầu thánh nữa, thì thầy là người đặc biệt, được chịu đủ 7 Bí Tích.         Vậy chức và tước (danh hiệu) có khác nhau.
3- Xin mời Ban Mục Vụ họp thứ năm đầu tháng, 7-3.
4- góp quỹ Bác Ái giáo xứ : anh chị Thu-Khoa gk 1 :
       2.000.000đ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét