Trang

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

bản tin Sinh Hoạt Dân Chúa số 348

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 348      &      ' 0235.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 27 TN NĂM A, 07-10-2017
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Ngôn Sứ Isaia                           Is 5,1-7
Vườn nho của Đức Chúa các đạo binh, chính là nhà Israel.
Bài đọc 2 : Thư Phi-lip-phê                                   Pl 4,6-9
Anh em hãy đem những điều này ra thực hành, và Thiên Chúa là nguồn bình an sẽ ở với anh em.
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu                           Mt 21,33-43
Ông chủ sẽ cho các tá điền khác canh tác vườn nho
II- Ý Lễ : gđ Ý-Nga gk 7 : 100 ngày bố Đaminh* c. Như gk 4 : Lh Giuse-Maria và CLH* b.Trạch TCai : lễ ÔBTT, CLH * 1 người : lễ CLH* 1 người : Lh Anrê* gđ Hùng-Siêng LTrà : tạ ơn, cầu cho Lh Giuse* gđ Thiện-Hà LTrà : cầu bình an* b.Sanh TCai : giỗ chồng Phêrô* b.Ngọc TCai : mẹ Maria, Lh Phêrô..* gđ Tuấn-Hoa TCai : giỗ ÔB nội* ôb Cân-Thiệu TCai : giỗ cha mẹ Phêrô,Maria và BNLH* gđ Quang-Huyền gk 7 : lễ CLH, cầu bình an* gđ Kiểm-Đường gk 6 : tạ ơn, cầu bình an* b. Khiết gk 5 : Lễ cho chồng Giuse Quý* b. Châu TXuân : giỗ con Giuse* các tân tòng khóa 1-2017 : lễ tạ ơn* cộng đoàn Gk 9 : lễ mừng Bổn Mạng.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
Từ chiều 14-10 đến 20-10-2017 : Hội Legio Mariae Tam Kỳ
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Nhân việc Giáo Phận chuyển đổi nhiều mục tử, chúng ta xem qua và lạm bàn ý nghĩa công việc này trong dòng chảy sinh hoạt của Hội Thánh.
Chuyển đổi mục tử Giáo Xứ là chuyện vẫn thường xẩy ra, tuy Giáo Luật không có qui định chính xác về thời gian bao nhiêu năm tại xứ của một cha, (nói rõ là vô hạn định, GL khoản 522), nhưng việc phải chuyển đổi giữa người cũ và người mới, được Giáo Luật xác nhận là cần thiết trong sinh hoạt chung của Hội Thánh, mà Đấng Bản Quyền là người có trách nhiệm. Vì thế, một nhiệm kỳ cha quản xứ có thể dài (46 năm của cha cố Lợi ở gx Phước Tường, 37 năm của cha cố Khóa ở Tam Kỳ), nhưng cũng có thể ngắn hạn hơn nhiều, do ý Bề Trên. Thông thường, chỉ nói miệng với nhau, thì nhiệm kỳ các quản xứ có thể trên dưới khoảng 5 năm, tùy Bề Trên muốn để lại hay rút đi
sớm hơn vị mục tử đương nhiệm.
Một cha quản xứ có 3 nhiệm vụ chính : tư tế (ban Bí Tích) – tiên tri (giảng dạy) – vương đế (quản trị xứ đạo). Cha xứ còn lo thêm các chuyện Bác Ái, xây dựng, làm ăn kinh tế để gây quỹ (như mở trường học, cho thuê nhà đất nếu có...). Tuy nhiên Hội Thánh chỉ muốn các mục tử thuần tuý lo lắng 3 nhiệm vụ chính mà thôi, và như thế việc chuyển đổi khi cần,  sẽ được dễ dàng.
Ý nghĩa việc chuyển đổi sứ vụ xuất phát từ Lời Chúa, từ chính Chúa Giêsu, khi Chúa xác nhận Ngài là người được Chúa Cha sai đi, và Ngài lại sai các môn đệ ra đi (Lc 10,3). Mặc dù được dân chúng yêu mến và mời ở lại, nhưng Chúa Giêsu đã chối từ ( Lc 4, 43) để đi đến các thành khác.
Riêng với tổ chức của Hội Thánh Công Giáo, thì việc chuyển đổi diễn ra khá dễ dàng, nếu so với các tổ chức tôn giáo khác, thông thường, là vì chính đời sống Linh Mục, không gia đình, không sự nghiệp. Vì vậy, có lệnh thuyên chuyển là đi.
Những ý nghĩa trong việc chuyển đổi :
1- Ý nghĩa thần học : đó là sự từ bỏ. Người Linh Mục không được liên hệ với của cải vật chất, tuy chưa chết, nhưng sự buông bỏ là hình ảnh báo trước, sẽ bỏ lại tất cả, đi đến một phương trời mới. Tinh thần từ bỏ bắt nguồn từ Chúa Giêsu, và chính giáo huấn của Ngài.
2- Ý nghĩa tâm lý : theo dòng thời gian, việc gì mới rồi cũng trở thành cũ kỹ, sáo mòn. Phải thay đổi khi có thể. Cứ xem nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ, giỏi lắm, chỉ được phép 2 nhiệm kỳ là 8 năm. Thêm hơn nữa, anh sẽ không còn gì mới và có lợi cho đất nước.
3- Ý nghĩa cụ thể : vì Linh Mục là những con người cụ thể, hay dở có đủ cả, nên chuyển đổi người lãnh đạo chính là để chia sẻ, còn gọi là chung-chia. Nếu vị tiền nhiệm là người xoàng, kém... thì nên cho nơi khác được chia sẻ cái xoàng xĩnh đó, cái gánh nặng đó với, chứ không nên bắt nơi cũ phải gánh chịu mãi.
Nhưng nếu vị tiền nhiệm là người xông xáo, tài năng, đạo đức... thì cũng nên chia sẻ cho đơn vị khác được hưởng với, thay vì cứ một nơi được nhờ mãi.
4- Ý nghĩa tình cảm : lưu luyến vị tiền nhiệm, luôn luôn là chuyện tự nhiên của bản chất con người, nhưng cộng đoàn phải vượt lên trên, vì ích chung. Đây cũng là tính siêu nhiên mà người tín hữu cần có. Nhớ ơn, thăm viếng, cầu nguyện... đều là việc có thể và tốt đẹp, hơn là vô ơn, bạc bẽo...

2- Góp Quỹ Bác Ái : Ban Mục Vụ : 417.000

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét