Trang

Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

Kinh đô Giêrusalem


Giêrusalem kinh đô của dân Do Thái từ thời vua David cho đến nay, và đã đi vào văn bản Kinh Thánh, cũng như tâm tình dân Do Thái. Với người tín hữu, nhờ việc đọc và lắng nghe Lời Chúa, cũng được làm quen với tên gọi Giêrusalem rất nhiều, mặc dù cả đời mình, chẳng dễ mấy người đến được nơi đất thành hàng nghìn nghìn năm này. 
Phải công nhận Giêrusalem là niềm tự hào của người Do Thái, bây giờ thế giới gọi là người Israel. Chính nhờ được ghi trong Sách Thánh, mà Giêrusalem trở thành quốc tế, tuy thuộc chủ quyền của dân tộc Do Thái, nhưng ngay giữa nền cũ của đền thờ, lại mọc lên một ngôi đền thờ Hồi Giáo vĩ đại. Sự cố này đã xảy ra từ thời xa xưa, cách đây 14 thế kỷ, quân Hồi Giáo đã chiếm được thành thánh, lúc bấy giờ tan hoang, vì người Do Thái vẫn đang bị phân tán, lưu đầy biệt xứ, và thế là họ xây dựng đền La Roca vĩ đại ngay trên nền đền thờ Giêrusalem cũ. Ngày nay, người Do Thái chỉ còn tâm tình thương tiếc đá cũ tình xưa, với "bức tường than thở", là nơi nhiều người hay đến để tưởng nhớ một thời huy hoàng.
Đất Thánh là nơi lưu dấu chân, cuộc đời Chúa Giêsu cùng với các biến cố quan trọng. Cả đến những nhân vật liên hệ như Đức Mẹ Maria, bà Êligiabét, tông đồ Phêrô, bà Mađalêna... đều còn những dấu tích, hoặc ngôi nhà như là bằng chứng. Một lần được đến Giêrusalem, đi trên những con đường Chúa đi xưa, tôi đã có cảm giác lâng lâng khó diễn tả, khi hình dung Chúa Giêsu đã sống ở đây. Ngài đã đi, đã gặp gỡ, tiếp xúc với mọi người, đã nói cho người ta nghe những dụ ngôn. Những cảm giác sống động như đang gặp được Ngài.
Những hình ảnh trình chiếu trong đoạn clip này, sẽ giúp người xem một phần nào được tiếp xúc với cảnh quan của Đất Thánh. Dù không bằng "tận mục sở thị" được xem tại chỗ, nhưng cũng giúp bạn nhìn về Đất Thánh nơi Đấng Cứu Thế đã đến làm người và ở giữa chúng ta.
Xin mời các bạn cùng xem cảnh quan Đất Thánh và Đền Thờ Giêrusalem
                                                                Lm Giuse Nguyễn Trí Dũng 


1 nhận xét:

  1. Gierusalem dep thiet do co phai cha chup anh lai ko zay

    Trả lờiXóa