Trang

Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

bản tin SHDC số 325

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 325      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
CHÚA NHẬT 1 MÙA CHAY năm A, 05-3-2017
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Sáng Thế                        St 2,7-9; 3,1-7
Thiên Chúa dựng nên hai ông bà nguyên tổ. Ông bà phạm tội
Bài đọc 2 : Thư Rô-ma                               Rm 5,12-19
ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chan chứa gấp bội.
Tin Mừng Thánh Matthêu                        Mt 4, 1-11
Đức Giêsu đã ăn chay 40 đêm ngày và chịu ma quỷ cám dỗ.
II- Ý Lễ : a. Phương gk 8 : lễ bình an* c. Tiên (usa) : lễ bình an lữ hành* b. Ngc TCai : giỗ cha mẹ Phêrô,mẹ Maria, hai anh Phêrô và cháu* gđ Tuấn-Nguyt TXuân : Lh Anna, cầu bình an* c. B. Sa gk 4 : giỗ chồng Phaolô* gđ Chiến-Nguyt gk 3 : lễ cho Têrêxa* a. Dũng gk 4 : bình an, CLH* c. Thủy (Dương) TXuân : CLH thai nhi * ôb Khẩn gk 5 : Lh Catarina, cầu bình an* gđ Thủy-Thu gk 9 : giỗ bố-em, Phêrô và Tôma* gđ Tài-Sơn TXuân : xin ơn, cầu bình an * gđ Ý-Nga gk 7 : lễ Lh Đaminh* gđ Tài-Dũng TCai : tạ ơn, cầu bình an* c. Ngân (Thông-Vỹ) gk 3 : lễ cho nội Phêrô-Luxia Bá* gđ Thư-Liên gk 1 : tạ ơn, cầu bình an* c. B.Tuyết gk 6 : lễ cho Đc Phaolô Hòa và Đc Giuse Thống mới qua đời* gđ Khoa-Dung gk 8 : giỗ mãn tang bố Đaminh* gđ Nghĩa-Nhung gk 6 : giỗ cha mẹ Phaolô-Maria* gđ Đức-Phưng gk 2 : lễ cho ngoại Catarina Nghiệm, mới qua đời.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA
Từ chiều 11-03 đến 17-3-2017 : Giáo Khóm 5
THÔNG TIN QUAN TRNG
1-   Mùa Chay : ý nghĩa và thực hành
 Mỗi năm Hội Thánh dành ra 40 ngày chay tịnh để cảm thông chia sẻ với Chúa Giêsu và kết thúc bằng cuộc khổ nạn của Ngài. Đây là mùa tập luyện thiêng liêng, có tính hy sinh, chịu khó với lòng yêu mến Chúa, mạnh mẽ trong âm thầm, hơn là để phô trương hình thức ăn chay.
Về thời gian : đúng 40 ngày, nhưng có hai cách tính ngày :
1- từ Thứ Tư lễ Tro đến hết Chúa Nhật Lễ Lá : 40 ngày chay liên tục với nhau, và kết thúc bằng Tuần Thánh, là tuần cao  điểm tuần đặc biệt. Cách tính này hợp lý vì dễ hiểu hơn cách tính sau.
2- từ Thứ Tư Lễ Tro đến Thứ Bảy Tuần Thánh (46 ngày tất cả) nhưng phải trừ đi 6 ngày Chúa Nhật là những ngày đặc biệt, không tính vào Ngày Chay. Cách tính này theo lời giải trên trang mạng baoconggiao.net,  là vì Chúa Nhật luôn được trừ ra với lý do đó là ngày kỷ niệm Chúa Phục Sinh, không là ngày chay.
Về nội dung : không giống tháng Ramadan của Hồi Giáo, người Công Giáo giữ chay nhẹ nhàng, tự ý kiêng khem, hy sinh những thứ không cần thiết, như ăn uống tiệc tùng, giải trí, hoặc tổ chức cưới hỏi... để dâng Chúa. Nhờ những kiêng khem này, người có đạo có thể có chút để dành làm việc bác ái, giúp người nghèo, người bệnh. Vì thế ăn chay không phải là để dành tiền bạc, nhưng là để làm phúc, bố thí...
Ngoài ra, điều không kém quan trọng, đó là tập luyện tính nết. Nhờ Mùa Chay, có người tập cho được tính dịu dàng, nhẫn nhịn, không còn nóng nảy, phát ngôn vội vàng, bừa bãi, gây mất tình nghĩa. Có người tập luyện chừa bỏ được tính nhậu nhẹt hằng ngày nhờ quyết tâm Mùa Chay, làm vợ con vui mừng, và thấy được lợi ích của những ngày Chay.
Nhân đây, cộng đoàn, các gia đình chúng ta cũng nên vì có Mùa Chay mà tập cho nhau thói quen tốt là đọc kinh chung gia đình. Chắc chắn đây là một điều lợi ích cho đời sống đạo trong gia đình, lưu truyền Đức Tin cho con cháu. Hình ảnh cả nhà quây quần trước bàn thờ Chúa mỗi ngày là một hình ảnh đẹp. Bố mẹ dạy con kinh nguyện, chăm sóc, đốt đèn bàn thờ, dạy con niềm tin vào Thiên Chúa, cùng nhau cầu xin, cũng như cám ơn Chúa, vì các ơn lành gia đình mình nhận được.
Chúng ta nên nhớ thời khó khăn trước đây, Cộng Đồng Công Giáo vẫn tồn tại, không phải nhờ các cha sở giỏi giang đối phó tình thế, mà chính là nhờ các gia đình đọc kinh chung với nhau. Nhiều xứ đạo không có Linh Mục, nhưng vẫn tồn tại và phát triển cho đến khi có điều kiện đón cha sở mới về, chính là nhờ một công việc đạo đức thầm lặng, và đơn sơ, nhưng hết sức là hiệu qủa này.
Vậy Mùa Chay năm nay, xin các cha mẹ cùng hiệp thông, lo liệu giờ kinh nguyện chung với con cháu, để được Chúa chúc lành.
2- Tháng 3, tháng Thánh Cả Giuse, Cha nuôi Chúa Cứu Thế, Đấng Bảo Trợ Hội Thánh, bổn mạng khá nhiều anh em, gia trưởng.... Trước giờ lễ tối ngày thường, cộng đoàn đọc kinh cầu với Thánh Cả.
3- Tiền giỏ ngày Ăn Chay Thứ Tư Lễ Tro : 5.331.000đ, được dùng để giúp một bệnh nhân, gia đình rất khó khăn ngặt nghèo.

4- Góp Quỹ Bác Ái : Quý chức HĐMV : 170.000đ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét