Trang

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Lễ Giỗ Mãn Tang cha Cố Bênêdiitô Nguyễn Tấn Khóa

LỄ GIỖ MÃN TANG CHA BÊNÊĐICTÔ NGUYỄN TẤN KHÓA
NGÀY 13/4/2015 - TẠI GIÁO XỨ PHÚ THƯỢNG.
             Những ngày này 2 năm về trước, không ít người trong và ngoài Giáo Phận Đà nẵng đã bàng hoàng, thảng thốt khi nhận được tin cha Bênêđictô Nguyễn Tấn Khóa qua đời. Vẫn biết rằng tuổi Cha đã già và sức đã yếu, tuy nhiên sự ra đi của một linh mục bởi một cơn đau đột ngột, khiến không ít người cảm thấy bùi ngùi thương tiếc. Nhưng với niềm tin vào lòng Chúa xót thương và với tinh thần phó thác, chúng ta chỉ biết dâng người Cha thân yêu cho Chúa và dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho người đã ra đi.
              Thấm thoắt 2 năm đã trôi qua. Hôm nay, nhân ngày lễ giỗ mãn tang, những người thân yêu của Ngài cùng anh em huyết tộc, linh tộc và anh em linh mục đoàn trong giáo phận lại quy tụ nơi Thánh đường Giáo xứ Phú Thượng, mảnh đất mà thân xác cha gửi lại, để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Cha. Dù thời gian vẫn không ngừng trôi, nhưng hình ảnh về một linh mục nhiệt thành, tài năng và nhân hậu nơi cha Bênêđictô vẫn còn in đậm trong tâm trí nhiều người, nhất là với cộng đoàn tín hữu giáo xứ Tam kỳ, Thuận Yên, Khánh Thọ, Phú quý... Những tâm tình ấy giờ đây xin được kết thành lời cầu nguyện trong thánh lễ giỗ mãn tang cầu nguyện cho người Cha kính yêu.

Cha Quản xứ và cộng đoàn Giáo dân Tam kỳ lên viếng mộ Cha cố tại Nghĩa trang
Giáo xứ Phú Thượng trước khi vào dự Thánh Lễ cầu nguyện.

         Thánh lễ cầu nguyện cho cha Bênêđictô được cử hành vào lúc 09g00 ngày 13/04/2015, do Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri chủ sự cùng khoảng 38 linh mục Giáo phận cùng đồng tế trong thánh lễ đặc biệt này. Về hiệp thông trong thánh lễ cầu nguyện cho cha Bênêđictô, còn có sự hiện diện của quý Tu sĩ nam, nữ, quý thầy Phó tế, quý thân nhân, quý khách và quý cộng đoàn giáo xứ trong giáo phận. Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thánh thiêng với tâm tình đạo đức và sốt sắng.





           Chết không phải là hết nhưng là sự biến đổi; đổi từ đời tạm sang đời vĩnh cửu, từ tình trạng vật chất thành linh thiêng. Với cái nhìn ấy, cái chết không chỉ đem lại niềm hy vọng mà còn giúp cho chúng ta tìm ra ý nghĩa của cuộc sống. Cha Bênêđictô đã chọn mảnh đất Phú Thượng để nằm xuống, bởi Cha biết rằng giáo dân Phú Thượng luôn kính trọng và yêu mến Ngài. Từ những suy tư ấy, Đức Cha chủ sự đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ ôn lại ý nghĩa cuộc đời của cha Bênêđictô. Trong tâm tình tưởng nhớ và cầu nguyện cho ngài, chúng ta cũng được mời gọi để tìm ra ý nghĩa cuộc đời, để làm cho cuộc sống hôm nay thêm tươi đẹp và để sau khi chết, chúng ta được hưởng sự sống đời đời với Chúa. Với tất cả tình thân thương và niềm tin vào sự sống lại, chúng ta cùng nguyện cầu cho cha Bênêđictô sớm được vào hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa trên nước hằng sống.

          Kết thúc Thánh Lễ, Cha Stephanô Trần Ngọc Nhơn người được sinh ra và lớn lên tại Giáo xứ Tam Kỳ, từ những ngày còn chập chững, là người đã được Cha cố Bênêđictô dìu dắt và hướng dẫn cho cha trong bước đường tiếp nhận "Ơn gọi"và được chịu chức linh mục vào năm 2000, đã thay mặt cho anh em Linh tông, huyết tộc của Cha cố có đôi lời tâm tình và cảm ơn với Đức Cha Giuse cùng các Cha trong đoàn đồng tế đã hiệp dâng Thánh Lễ này.Trong giờ phút thiêng liêng và lắng đọng, Cha Stephanô đã nghẹn ngào nói lên những tâm tình trọng kính và tiếc thương .....

             Qua thánh lễ cầu nguyện cho Cha Bênêđictô hôm nay, ước gì mỗi ngày chúng ta luôn nhớ đến Cha trong lời cầu nguyện. Vì mang thân phận con người, tất nhiên ngài cũng có những yếu đuối. Lễ giỗ mãn tang không phải để kết thúc cầu nguyện cho cha Bênêđic tô, nhưng nhắc nhở mọi người thêm lời cầu nguyện cho ngài, và khi ngài về hưởng Nước Trời vinh phúc, ngài sẽ không quên chúng ta.
Thánh lễ kết thúc lúc 10g30. Sau đó, quý cha, quý tu sĩ, thân nhân và quý khách đã cùng dùng bữa cơm trưa tại khuôn viên nhà xứ.

             Anh Nguyễn Tấn Thi đại diện Linh tông, Huyết tộc.. gia đình Cha cố đã nói lời tri ân và cảm tạ Đức Cha, quý Cha, quý tu sỉ nam, nữ và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận đã về hiệp dâng Thánh Lễ mãn tang cho Cha cố trong bửa cơm trưa.


Thánh Lễ Giỗ Mãn Tang cha Bênêđitô được tổ chức tại giáo xứ Tam Kỳ
Ngày thứ Ba 14-4-2015
             Ngày hôm sau, 14-4, đúng ngày cha Bênêđitô được Chúa gọi cách đây 2 năm, cộng đoàn giáo xứ Tam Kỳ đã tổ chức Thánh Lễ giỗ mãn tang cho Cha Cựu Quản Xứ của mình, người đã từng gắn bó với giáo xứ này 37 năm. Chính vì khoảng thời gian dài như vậy, cha Bênêđitô đã để lại nhiều dấu ấn nơi lòng người.
           Đúng vào lúc 19g00, Nhà Thờ đã đông đảo người đến dự lễ. Đây là những anh chị em đã được tiếp cận nhiều với Cha Cố. Họ đến để chia sẻ tâm tình tưởng nhớ và cầu nguyện cho người đã khuất. Thánh Lễ được mở đầu bằng việc thắp hương tưởng nhớ. Từng lượt người tiến lên trước linh ảnh Cha Cố. Ai cũng muốn thể hiện tâm tình của mình, dù chỉ bằng một thể hương cỏn con. Vì thế, giờ phút thắp hương mặc niệm đầu lễ là khoảng thời gian dài nhất của Thánh Lễ. Cha Bênêđitô trong linh ảnh như tươi cười nhìn lại những anh chị em thân yêu xưa đã từng làm việc với ngài. Có người được ngài yêu thương vỗ về nâng đỡ, nhưng chắc chắn cũng có người đã phải đau khổ vì ngài, hoặc vì cách xử sự của ngài. Nhưng giờ đây tất cả là một. Một lòng một ý tưởng nhớ về Cha, và chung lời cầu xin Thiên Chúa nhân lành ban ơn phúc thiên đàng cho người tôi tớ một đời hy sinh vì đoàn chiên.
Phụng vụ lời Chúa không có gì thay đổi. Đó chính là lời Chúa của ngày thứ ba, tuần thứ 2 Phục Sinh. Tuy nhiên, với những lời quả quyết của Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô về việc phải tái sinh mới được vào Nước Trời, và là niềm tin, là niềm vui được sống lại của người tín hữu, cha Quản Xứ đã khai triển thành niềm tin vững vàng của Cha Cố Bênêđitô. Chính ngài đã sống mạnh niềm tin đó và làm thành niềm vui yêu đời, lạc quan sống, là một tính cách của cha Cố. Dù gặp nhiều trúc trắc trong hành chánh của Nhà Nước xã hội chủ nghĩa và vô thần, nhưng cha Cố vẫn vui vẻ, vẫn lạc quan, và vẫn mạnh dạn đương đầu với sóng gió, để bảo vệ đoàn chiên, bảo vệ xứ đạo Tam Kỳ. Tính cách tếu hài trong cách xử sự của Cha Cố là một đặc điểm của ngài, đã làm cho nhiều cán bộ phải ngậm bồ hòn trong cay đắng mà không làm gì được Cha Cố. Người ta hiểu điều Cha Cố nói chứ, nhưng để bắt tội ngài thì không phải là chuyện dễ dàng. Như vậy, cha vẫn được sự tín nhiệm của các cán bộ, để làm việc cho đến khi nghỉ mọi công tác. Ơn Chúa nơi một đời người đâu phải là chuyện mà thế gian có thể tính toán bằng những cơ hội hoặc thủ đoạn được. Vì thế, Cha Cố Bênêđitô đã đi suốt đoạn đường chính trị xã hội trong bình an. Ơn Phục Sinh Chúa Kitô đem đến, chắc chắn và thật sự là một hồng ân cho cuộc đời của Cha Bênêđitô.
            Sau Thánh Lễ giỗ, cộng đoàn giáo xứ được mời ở lại để ăn giỗ, theo phong tục Việt Nam. Tuy nhiên đây lại không phải là một đám giỗ lớn lạo và long trọng như nhiều đám giỗ khác, mà thật sự là đơn sơ, và đơn giản. Những chiếc bánh bao nho nhỏ, những ly nước lọc tinh khiết, tạm thời đã là đủ cho những ai đến cùng chia sẻ nghĩa tình. Việc làm cũng nói lên tính cách thanh đạm của chính cuộc đời Cha Cố, là chẳng có gì sang trọng, hoặc giàu có để lại cho đời, cho con cháu. Chính ngài đã sống đơn giản và ra đi cũng giản đơn. Chỉ có thế thôi !
           Chúng ta sẽ còn tiếp tục cầu nguyện và tưởng nhớ đến người mục tử suốt một đời tận tuỵ hy sinh cho đoàn chiên. Đó là Cha Cố Bênêđitô Nguyễn Tấn Khóa.
           Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, cho linh hồn Cha Cố Bênêđitô được lên chốn nghỉ ngơi.
           Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.


                                                                                                                          Tam Kỳ, ngày 19/4/2015
                                                                                                                                MVTT Tam Kỳ
                                                                                                                             Giuse Nguyễn Sâm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét