Trang

Thứ Bảy, 6 tháng 12, 2014

bản tin SHDC số 223

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 223      &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 2 Mùa Vọng, năm B 07-12-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Ngôn sứ Isaia                                Is  40,1-5.9-11
Hãy mở một con đường cho Đức Chúa
Bài đọc 2 : thư  2 của Thánh Phêrô tông đồ                       2Pr  3, 8-14
Chúng ta mong đợi trời mới đất mới.
Tin Mừng Thánh Mác-cô                                           Mc 1,1-8 
Hãy sửa lối cho thẳng để Người đi.
II- Ý Lễ : gđ Thu-Tình gk 9 : lễ cho ba Antôn, nội Antôn-Maria và BNLH * gđ Hiến-Lệ gk 5 : lễ tạ ơn * ô Hiền TXuân : lễ bổn mạng * thầy Đề gk 7 : lễ giỗ mẹ, Anna * cô Như gk 4 : lễ tạ ơn, cầu cho CLH * anh Lê Trung TXuân : lễ cha mẹ Phaolô-Maria * anh Tịnh TCai : lễ bình an và cho CLH mồ côi * gđ Thủy-Thu gk 9 : lễ cho cha vợ Phaolô-Maria Hiến * ô Đồng-Túc TXuân : lễ cho Lh Giuse và ÔBTT * gđ Thư-Liên gk 1 : lễ bổn mạng Ambroxiô * gđ Tuấn-Thu gk 4 : lễ cho Lh Giuse, Matta và Phêrô * Giáo khóm Lý Trà : lễ mừng Bổn Mạng* bà Cương TXuân : lễ cho ÔB nội và cha mẹ / lễ tạ ơn với con gái, cầu bình an* gđ Hậu-Lan TXuân : lễ tạ ơn * a Luật gk 6 : lễ cho Lh Phêrô-Maria và BNLH
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 13-12 đến 19-12-2014 : Giáo khóm 7
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Ngày 06 tháng 12 : kính nhớ thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, tu sĩ Đaminh tử đạo (1832-1861). Ngài là vị tử đạo được Giáo Hội Việt Nam biết đến nhiều. Ở Sàigòn, có giáo xứ Thánh Khang gần ngã tư Hàng Xanh.
Giuse Nguyễn Duy Khang chào đời năm 1832, tại Cao Mại, xã Trà Vi, huyện Vũ Tiên, phủ Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Cha mẹ cậu là những giáo hữu đạo đức, hướng dẫn các con vào đời sống đạo ngay từ nhỏ. Nhưng cha cậu sớm qua đời, cậu được mẹ săn sóc tận tình. Bà lo liệu cho cậu được học hành, gợi cho cậu ý muốn hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa và gởi cậu vào nhà Đức Chúa Trời giúp việc cho cha Matthêu Năng dòng Đaminh.
Sau đó cha già Năng gửi cậu vào chủng viện và cậu Khang đã xin vào dòng Đaminh, tiếp tục học tập để chuẩn bị làm linh mục. Những ai đã tiếp xúc với thầy đều nói thầy đạo đức, có tính cương trực, nhưng lại luôn luôn hòa nhã với hết thảy mọi người. Khi chủng viện phải giải tán vì lệnh phân sáp của vua Tự Đức, thì Đức Cha Hermosilla Liêm, dòng Đaminh,  Giám Mục Giáo Phận Đông Đàng Ngoài phải lánh nạn về xứ Kẻ Mốt, thì ngài đã chọn thầy Khang làm người phụ tá riêng. Thầy Khang vui vẻ phục vụ Đức Cha cách tận tình, từ việc dọn bàn thờ, sắp xếp các hồ sơ, sao chép các thư luân lưu, cho đến những công tác cơm nước, liên lạc. Có lần thầy còn đào hầm trú ẩn cho hai cha con nữa.
Đc Liêm bị bắt cùng với thầy Khang khi đang ẩn trú trên một con thuyền của ông Bính, giáo dân. Thầy Khang quyết không xa rời Đức Cha, nên đã cùng chịu án tử một lần, nhưng khi thi hành án thì lại sau hơn 1 tháng. Ngày 6-12-1861, được 29 tuổi, Thánh Khang chịu án chém đầu ở pháp trường Năm Mẫu, Nam Định. Hiện nay thủ cấp thánh Khang còn giữ tại Nhà Thờ Hải Dương.
2- Ngày 10-12 : kính nhớ thánh Simon Phan Đắc Hòa, lương y tử đạo :  ngài sinh năm 1774, tại làng Mai Vinh, xã Mông Thôn, tỉnh Thừa Thiên. Sớm mất cha, cậu Hòa theo mẹ đi làm “ô-sin” cho một gia đình công giáo ở làng Nhu Lý, tỉnh Quảng Trị, rồi vì mến mộ đạo lý công giáo và người có đạo, cậu xin mẹ cho học đạo năm 12 tuổi, chọn thánh Simon làm bổn mạng. Sau đó, cậu Hòa xin vào tu ở chủng viện, nhưng rồi được hướng dẫn của Bề Trên, cậu xin rút lui và theo học nghề thuốc bắc, sau này trở thành thầy thuốc chuyên chữa bệnh tại địa phương. Sồng đời giáo dân và làm lương y, ông lang Hòa đem hết y đức để giúp các bệnh nhân, chia sẻ với người nghèo chung quanh. Ai cũng yêu mến tài đức của ông lang Hòa, nên ông lại được mời làm trùm trong giáo xứ.
Khi vua Minh Mạng ra chiếu chỉ cấm đạo, thì ông lang Hòa có dịp bày tỏ đức tin và lòng can đảm của mình, khi nhận lời che chở, chứa chấp các cố tây đang bị truy bắt. Tối ngày 13-4-1840, ông lang đang chèo thuyền đưa Đức Cha Delgado Y trốn sang làng Hòa Ninh, thì bị quan quân phát hiện truy đuổi và bắt giải về kinh đô. Tại đây, dù đã gần 70 tuổi, ông lang Hòa vẫn can đảm chịu roi đòn chứ không chịu “quá khóa” (bước qua thập giá). Trong tù, ông lang viết thư về an ủi và khích lệ vợ con để mình được ơn sống và chết cho Thiên Chúa (lá thư còn lưu trữ trong sử liệu của thánh Hòa). Ngày 10-12-1840, thánh Hòa nhận án trảm quyết của vua Minh Mạng, được thi hành tại Cống Chém, gần chợ An Hòa, thọ 66 tuổi.
3- Lễ trọng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, thứ Hai 08-12, Bổn Mạng giáo khóm Lý Trà. Nhân dịp này, xin mời cộng đoàn giáo xứ, đặc biệt các bà, chị em Maria mừng Bổn Mạng cùng nhau đến Lý Trà, xã Tam Anh Bắc, tham dự Thánh Lễ. Sẽ rước kiệu Đức Mẹ trước, lúc 17g30, từ nhà bà Biểu, ngoài quốc lộ về nhà nguyện và Thánh Lễ trọng lúc 18g00. Còn tại Nhà Thờ Tam Kỳ, Thánh Lễ trọng vào lúc 5g30 sáng.
3- Tham dự thống hối Mùa Vọng, xưng tội dọn mình mừng Chúa Giáng Sinh sẽ vào tối thứ Hai 15-8, lúc 18g00. Vì các cha ở xa đến, và vì đêm tối có nhiều điều bất tiện cho các cha khi ra về, nên xin mọi người thu xếp việc riêng đến tham dự đúng giờ.

4- Quỹ Bác Ái : Ban Mục Vụ góp 360.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét