Trang

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

bản tin SHDC số 196

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ6
Số 196       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật thứ 4 phục sinh năm A, 11-5-2014
Lễ CHÚA CHIÊN LÀNH, cầu nguyện cho ƠN GỌI
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Công Vụ Tông Đồ                    Cv 2,14.36-41
Thiên Chúa đã đặt Đức Giêsu làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô.
Bài đọc 2 : Thư thứ nhất của thánh Phêrô Tông đồ   1Pr 2, 20-25
Anh em đã quay về với Vị Mục Tử, Đấng chăm sóc linh hồn anh em.
Tin Mừng theo thánh Gioan                                 Ga 10,1-10
Tôi là cửa cho chiên ra vào.
II- Ý Lễ : Phước-Phương gk 8 : lễ cho hai mẹ Maria và Anna * chị Nghĩa Cao : lễ cho các linh hồn và xin ơn bình an đi đường * anh chị Khánh-Thảo gk 2 ; lễ tạ ơn và bình an * chị Hoa Lợi gk 9 : tạ ơn và cầu bình an * gđ Thu-Tình gk 9 : lễ cho ba Antôn Ân * bà Bội gk 6 : lễ tạ ơn * chị Bạch Tuyết gk 6 : lễ giỗ mẹ Maria và hai em Maria-Anna * gđ Ý-Nga gk 7 : lễ cho CLH mồ côi.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 17-5 đến 23-5-2014 : Legio Mariae giáo xứ
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : đối chiếu đời sống gia đình với đời sống tận hiến :
Giải Thích : Nhân ngày Cầu Nguyện cho Ơn Thiên Triệu, chúng ta cùng nhìn về một lối sống, một hình thức khác bày tỏ Ơn Chúa nơi một số người trong Hội Thánh.
Đó là đời sống tận hiến, được gọi một cách chung là Ơn Thiên Triệu, ơn Chúa gọi.
Sống giữa đời (thế gian), hầu như các tín hữu đều đi vào đời sống gia đình. Đây là một Ơn Chúa gọi rất phổ thông, và hai người trở nên vợ chồng, có bổn phận gắn bó hoàn toàn cho nhau, cùng nhau đi vào trách nhiệm làm cha làm mẹ, và lo cho con cái mình, cho gia đình mình. Nhưng nếu tất cả đều như vậy, thì sẽ không còn ai có thể giúp lo việc Nhà Chúa được nữa. Thánh Phaolô đã nói : người làm chồng phải yêu thương vợ như yêu chính thân thể mình (Ep 5,28) và người vợ hãy phục tùng chồng như tùng phục Chúa (Ep 5,22). Người tận hiến đời mình cho Chúa và Hội Thánh thì được tự do hơn để phục vụ Hội Thánh, phục vụ mọi người. Như thế, người tận hiến, chính là người của mọi người. Đây là một lý tưởng thật sự mà Chúa Kitô đã kêu gọi, mong ước, chứ không bắt buộc. Chính Chúa đã nói : Ai hiểu được thì hiểu (Mt 19,12), khi Chúa nói về những hình thức hoạn nhân trong xã hội. Có người không kết hôn vì bệnh tật, hoặc vì nhiều lý do khác, nhưng có người … vì nước Trời.
Đời sống độc thân trong giới tu sĩ linh mục thật sự là rõ nét nhất. Người ta thường chú ý vấn đề này hơn cả. Đi tu là sống độc thân vì nước Trời. Quả thật, có khó khăn một cách nào đó khi sống độc thân, vì chung quanh chẳng giống ai, lại dễ dàng trở nên cô đơn, cô độc, khiến cho nhiều cha mẹ, nhiều bạn trẻ sợ sệt, không dám dấn thân. Nhưng cách chung, ai cũng nhận thấy đời sống độc thân vì Nước Trời là cao quý, là tự do, không bị ràng buộc, và được làm người của mọi người.
Hạnh phúc của đời tu, thật sự khó diễn tả, vì tùy cách nhìn của mỗi người. Được Thiên Chúa gọi và chọn qua việc đào tạo và tuyển chọn của Bề Trên, đã là 1 hạnh phúc. Sống với cộng đoàn dòng tu hay giáo xứ sẽ là thêm hạnh phúc nữa, vì sự thay đổi, hoán chuyển địa điểm là một yếu tố có lợi ích rõ ràng. Trong khi các đôi vợ chồng phải sống chung với nhau, chịu đựng những sai trái vi phạm… có thể nói là suốt đời, thì người đi tu được thay đổi nhiệm sở, để giảm bớt những căng thẳng nếu có, trong cuộc sống chung. Như thế là hạnh phúc lắm rồi. Không làm việc ở đây được, thì sẽ được đổi đến nơi khác, có thể lại dễ dàng hơn nơi cũ.
Đời tu lại được mời gọi phó thác mọi sự, tương lai cho Chúa và Hội Thánh. Đây là điều gây băn khoăn cho nhiều người. Ngày mai sẽ ra sao, khi già yếu bệnh tật…. người có gia đình thì đã có con cháu lo liệu cho, còn người đi tu ? Nhưng thực tế, có khi chúng ta đã từng thấy nhiều ông bà cha mẹ bị bỏ bê, hắt hủi, bị con cháu đưa qua đẩy lại, sống tức tuởi trong tuổi già. Vậy, cũng chưa chắc tốt đẹp hơn đời tu khi về già, vì đã có cộng đoàn, có Hội Thánh, lại có khi còn được bà con, các cháu lo liệu chu tất.
Giáo xứ Tam Kỳ chúng ta quá khan hiếm về Ơn Gọi. Đa số các cha mẹ lo liệu chuyện đời cho con, lo làm đẹp phần xác nhiều hơn phần hồn, lại chỉ toàn nói đến những khó khăn vất vả của đời tu, nên thật sự chưa có phong trào đi tu. Chúng ta cần làm gì đây, để đáp lại tiếng Chúa mời gọi ?

2- Tháng Hoa với việc Tân Phúc Âm Hóa gia đình : đón Đức Mẹ về nhà mình cùng anh chị em giáo khóm kinh nguyện, và xin tránh hết sức chuyện “nhậu nhẹt” sau đó. Tuy là chuyện hiếu khách, nhưng dễ sinh đua tranh, lại làm khó cho những gia đình không có điều kiện chiêu đãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét