Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

bản tin SHDC số 180

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 180       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật lễ Thánh Gia, 29-12-2013
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM CÁC ĐÔI HÔN PHỐI
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 : sách Huấn Ca                                       Hc 3,2-6.12-14
Ai kính sợ Đức Chúa thì hiếu thảo với cha mẹ.
Bài đọc 2 : Thư Cô-lô-xê                                       Cl 3,12-21
Đời sống gia đình theo tinh thần của Chúa.
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu                            Mt 2,13-15.19-23
Hãy đem Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai-cập.
II- Ý Lễ : bạn trẻ Phụng-Ngọc (lớp dự tòng) : lễ bình an và cầu cho Lh Anrê, Agata, Simon * gđ Bình-Phương : lễ giỗ mẹ Anna * gđ Lang-Kiên gk 7 : lễ tạ ơn HP * Châu Pha (Úc) : bình an gia đình * a.Tín gk 5 + a. Dũng gk 6 : lễ Gioan mừng bổn mạng * gđ Long-Hà TXuân : lễ giỗ Clh Maria-Giuse-Maria.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 04-01 đến 10-01-2014 : Legio Tam Kỳ
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : H. tại sao Thánh Gia Chúa Giêsu phải trốn sang Ai-cập, trong khi lời Chúa luôn mời gọi con cái Chúa phải tuyên xưng đức tin, phải dám chết vì đức tin ?
T. Thánh Gia phải trốn sang Ai-cập vì vua Hêrôđê tìm giết Hài Nhi để bảo vệ ngai vàng của mình. Có thể nói rằng đây là cuộc “vượt biên” được Mt 2,13-18 kể lại. Sau 1975, nhiều người công giáo vượt biên đã dựa trên câu chuyện này để an lòng, không phải là tội khi bỏ nước ra đi. Đúng là lời Chúa khuyến khích con cái Chúa dám sống và chết cho Đức Tin cao quý : “Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,33). Nghĩa là không được chối Chúa trước mặt người đời. Thế nhưng nơi khác Chúa lại dạy : "Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác” (Mt 10,23). Vì thế, ta thấy giải pháp của Thánh Gia là phải trốn đi trước đã, nếu không trốn được thì bấy giờ sẽ chấp nhận, chứ không được chối bỏ. Các Thánh Tử Đạo VN cũng đã từng xử sự như thế. Và đến phiên mình, chúng ta cũng hãy làm như vậy. Xem xét và xử sự từng hoàn cảnh
cho đúng với lời Chúa .
2- Ngày đầu năm, thứ Tư 01-01-2014, lễ trọng, kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Thánh Lễ sáng lúc 7g00,  chúng ta bước vào năm mới. Đây cũng là Thánh Lễ cầu nguyện cho Hòa Bình Thế giới. Cộng đoàn giáo khóm 1 mừng lễ Bổn Mạng.
3- Tối thứ Năm 02-01, họp Ban Mục Vụ, xin mời Quý chức tham gia đông đủ, để họp bàn, rút kinh nghiệm việc tổ chức đại lễ Giáng Sinh vừa qua.
4- Chung tay xây dựng Nhà Sinh hoạt-Giáo Lý : anh chị Lang-Kiên gk 7: 500.+ ...  Xin cám ơn.
5- Góp Quỹ Bác Ái :
Tiến hành Chương Trình Đức M Lữ Hành
Năm ngoái, ngày 10-01-2013, giáo xứ chúng ta đã tổ chức lễ khởi công chương trình Đền Thánh Đức Mẹ Lữ Hành, với Đức Cha Giáo Phận chủ sự, làm phép viên đá kỷ niệm.
Sự việc đã bắt đầu với việc Chính Quyền đồng ý cho tổ chức lễ khởi công trọng thể, nhưng việc cấp giấy phép xây dựng thì chưa có. Trong năm qua, với nhiều lần làm hồ sơ và 4 lần lên xuống với cấp Tỉnh để thảo luận, kiến nghị... chúng tôi nhận thấy rằng phía lãnh đạo Tỉnh đã xem đây là công trình quan trọng, nên tỏ ra thận trọng, dè dặt, có khi trở thành thái quá. Có đến 10 ban ngành liên quan trách nhiệm xem xét, nên phải lập hồ sơ cho tất cả cứu xét. Cuối cùng, với nhiều lý do, Nhà Nước chỉ chấp nhận và muốn giáo xứ Tam Kỳ phải làm một hoa viên, và vì thế mang tên là Hoa Viên Đức Mẹ Lữ Hành.
Vì không thể để hoang hóa mảnh đất Đức Mẹ của giáo xứ, để Đức Mẹ Hòa Bình đứng đó lạnh lẽo một mình, và cũng vì tinh thần “dĩ hòa vi quý”, chúng ta không đối đầu, nhưng đối thoại để tìm kiếm một điểm chung, chúng tôi đã chấp nhận các giải pháp của Nhà Nước, để xử dụng phần đất Đức Mẹ Hòa Bình thành Hoa Viên Đức Mẹ Lữ Hành, chứ không còn được gọi là Đền Thánh Lữ Hành. Và để bảo vệ phần đất linh thiêng, tuy Nhà Nước không chấp nhận, nhưng chúng tôi đã nhất quyết đòi cho được phải làm tường rào và cổng ra vào bảo vệ. Những điều khó khăn đã từng bước vượt qua, để chúng ta sẽ bắt đầu.

Vậy, đáng lẽ tròn 1 năm, ngày 10-01-2014 sẽ là ngày động thổ, nhưng vì Đc Long đang ở Huế dạy học, nên chúng tôi đã mời được ngài về dâng lễ và “động thổ” với chúng ta vào ngày Chúa Nhật 12-01-2014. Chương trình sẽ thông báo tuần sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét