Trang

Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

bản tin SHDC số 204

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 204       &      ' 0510.3834.492
có thể xem nơi địa chỉ mạng : gxtamky.blogspot.com
Chúa Nhật 17 Thường Niên năm A, 27-7-2014
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Các Vua quyển 1                      1 V 3,7-12
Người đã xin cho được tài phân biệt để xét xử
Bài đọc 2 : Thư Rôma                                            Rm 8,28-30
Thiên Chúa đã tiền định cho họ nên đồng hình đồng dạng với Con của Người.
Tin Mừng theo thánh Mát-thêu                           Mt 13,44-52
Người ấy bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.
II- Ý Lễ : bé Tâm và mẹ Hoa gk 8 : lễ bổn mạng Mađalêna-Anna * chị Hương (Bội) Txuân : lễ cho BNLH * gđ Sanh-Thủy Tcai : lễ cho cha Bênê đitô, bình an-tạ ơn * gđ Viên-Đông Txuân : lễ giỗ Lh Giuse * gđ Vinh-Thủy Txuân : lễ giỗ Lh Giuse * gđ Hồng-Trang gk 8 : lễ mãn tang cha, Philipphê Thông * chị Hoa (Lợi) gk 9 : lễ cho Lh mẹ Anna / lễ bổn mạng Anna * bà Thiết gk 7 : lễ 100 ngày chị Luxia / lễ cho Lh Giuse và Anna * chị Hiền gk 7 : lễ như ý * gđ Nguyên-Xuân gk 8 : lễ Giacôbê bổn mạng * Các con cháu ôb Chiêu : lễ cho cha mẹ Antoninô và Martha * chị Liễu-Hạnh gk 5 : mừng Bổn Mạng Anna với các chị em * chị Trinh gk 5 : lễ giáp năm chồng TêphanôHậu * em Tiên gk 7 : lễ Anna với mẹ Thủy* bà Nhứt gk 5 : lễ cho chồng Tôma.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
từ chiều 2-8 đến 8-8-2014 : Giáo khóm 8
THÔNG TIN QUAN TRNG
1- Theo thông báo riêng của dòng Đồng Công, thì ngày thứ Hai 4-8, lúc 8g00 sẽ có Thánh Lễ phong chức phó tế cho thầy Huyên, tu sĩ dòng Đồng Công tại Nhà Thờ Thuận Yên. Thầy Huyên được gửi tới đây phụ việc với 3 cha của Dòng là cha Đoàn, cha Diễm và cha Vịnh, đồng thời để dọn mình tiến chức. Việc phong chức phó tế lần này hoàn toàn là chuyện nội bộ của nhà Dòng, do Bề Trên tiến cử. Các thầy chủng sinh Giáo Phận lúc này chưa được xét tiến chức. Xin thông báo để tùy hỉ, tuỳ lòng, anh chị em có thể đến tham dự để chung chia với niềm vui của Dòng Đồng Công tại Giáo Phận, mà đặc biệt tại Thuận Yên, vùng huyện Núi Thành.
2- Trúng tuyển tiền dự tu Giáo Phận :  năm nay, giáo xứ gửi đi 2 em tham dự thi tuyển Ơn Gọi, thành phần tiền dự tu (cấp 3), và kết quả đạt 100%. Đó là em GB Nguyễn Tất Thiên, con anh chị Thư-Liên gk 1 và em Antôn Nguyễn Duy Phương, con anh chị Dũng-Vân gk 4, đã được thông báo trúng tuyển. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu, vì đường còn dài, nhưng cũng đã là niềm vui được góp phần của giáo xứ chúng ta, vì đã lâu, chúng ta chưa góp được gì cho vườn hoa Ơn Gọi. Trước đây 2 năm, tại Chu Lai, đã có anh GB Lê Như Hưng, con ông bà Tửu-Hoa trúng tuyển, nay vào thành phần dự tu, theo học đại học.
Hiện nay, theo chương trình đào tạo của Ban Ơn Gọi Giáo Phận, các em sẽ được tiếp tục học hết cấp 3 ở quê nhà, đồng thời được Ban Ơn Gọi theo dõi hướng dẫn từ xa. Lên Cao Đẳng-Đại Học, các em được tập trung tại Trung Tâm Mục Vụ, vừa học trường ngoài, vừa được đào tạo thêm về tu đức, nhân bản … cho đến khi xong Đại Học. Sau đó, có khoảng thời gian gọi là dự bị, để giúp các em chuẩn bị vào Đại Chủng Viện tại Huế. Xin đề nghị thêm lời khích lệ để các em được vui vẻ tiến lên, tận hiến thành người làm vườn nho Chúa.
3- Trở về với sinh hoạt của xứ đạo, việc đầu tiên, tôi xin chân thành cám ơn cộng đoàn giáo xứ đã thêm lời cầu nguyện cho tôi trong chuyến đi xa vừa qua, được bình an thuận lợi mọi bề. Nhờ Ơn Chúa, tôi đã được đến thăm, dâng lễ và chia sẻ với các cộng đoàn ở Canada, 11 giáo điểm do cha Louis Kim, người em út trong nhà, phụ trách. Nhìn chung, sự khác biệt rõ nét giữa tây và ta, ai cũng biết, mình là ban ngày thì họ là ban đêm, nên cách sống và suy nghĩ có nhiều khác biệt.
Việc mục vụ của linh mục bên tây vất vả hơn, vì ít linh mục lắm, nên thường địa bàn giáo xứ rộng lớn. Giáo dân quen được phục vụ theo tính dân chủ nên sự thường thì mục tử phải chịu lụy, chiều chuộng theo ý dân, vì thế chẳng còn nguyên tắc, kỷ luật gì. Cha sở không vừa ý giáo dân thì sẽ bị chuyển đổi. Người ta đi lễ có vẻ là vì cha sở có sức lôi cuốn hay không, có quan tâm đến họ hay không. Vì thế, làm cha sở xứ tây thật là khó khăn và vất vả.  Việc đạo đã lâu đời nên cũ mòn, hết hấp dẫn. Nhà Thờ chỉ toàn là người lớn tuổi. Giáo xứ toàn cụ già nên việc xức dầu, đi kẻ liệt, an táng chiếm nhiều thời gian của cụ sở. Thánh lễ tuy nghiêm trang đàng hoàng, nhưng không có sức sống mạnh nhờ tiếng hát, hay sự có mặt của người trẻ. Khác với bên ta, giáo dân đi lễ vì Chúa, cha nào cũng thế, “mỗi cha một tính” vẫn vui vẻ. Được cha hay thì được nhờ, gặp cha kém hơn thì chấp nhận với thời gian vậy.
Ngoài ra, do tính cách của tây, cá nhân là trên hết, nên chẳng ai dám đụng ai. Chúc bình an trong Thánh Lễ thì hì hà vui vẻ lắm, nhưng xong rồi ra về là hết, phần ai nấy lo. Cha sở trở về ngôi nhà dành riêng cho mình và sống riêng phần mình. Cũng vậy, cha mẹ và con cái không bảo nhau, nhắc nhau chuyện đức tin lễ nghĩa. Đó là chuyện riêng mỗi người, nên đa số con cái xa rời Nhà Thờ, có thể đến khi già thì trở lại. Giáo xứ toàn người cao tuổi là vì vậy. Bên ta thì cha mẹ vẫn còn quyền trên con cái, nên nhiều nhà vẫn còn nếp sống đạo, giáo xứ vẫn còn người trẻ người già, và sức sống của đạo Chúa vẫn còn.
4- Xin mời Ban Mục Vụ họp tối 31-7, tại Văn Phòng.

5- Góp Quỹ Bác Ái : chị Hoa (Lợi) gk 9 : 100.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét