Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

bản tin SHDC số 183

SINH HOẠT DÂN CHÚA Gx TAM KỲ
Số 183       &      ' 0510.3834.492
Chúa Nhật 2 THƯỜNG NIÊN NĂM A, 19-01-2014
Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp Nhất Kitô Hữu
I- LỜI CHÚA NGÀY CHÚA NHẬT :
Bài đọc 1 :  Sách Isaia                                Is 49,3.5-6
Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.
Bài đọc 2 : Thứ Thứ Nhất Cô-rin-tô       1Cr 1,1-3
Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu ban cho anh em ân sủng và bình an.
Tin Mừng Thánh Gioan                         Ga 1, 29-34
Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian.
II- Ý Lễ : chị Hồng (Lan) gk 1 : lễ cho mẹ Matta Lịch * ôb Hoàng ĐTrai : lễ tạ ơn * ôb Khẩn gk 5 : lễ cho Catarina Vy * chị Hoa-Lợi gk 9 : lễ tạ ơn * Tuấn-Nữ TXuân : lễ tạ ơn * bà Siêng LTrà : lễ xin ơn chồng con trở lại * ô. Khá Ltrà : lễ cho Lh Maria * gđ Thiện-Tuyết gk 9 : lễ cho cha mẹ Giuse và Anna * 1 người : lễ cho Giuse Lân, Giuse Thành, Maria Chước và ÔBTTNn * 1 người : lễ cho CLH * ôb Khóa-Cư TXuân : lễ họ mả cho CLh ÔBTTN-n * chị Đợi gk 1 : lễ tạ ơn cuối năm.
III- VIỆC PHỤC VỤ NHÀ CHÚA,
 từ chiều 25-01 đến 31-01-2014 : Thăng Tiến HN
THÔNG TIN QUAN TRỌNG
1- KIẾN THỨC CÔNG GIÁO : Tìm hiểu các Giáo Hội
H. Cùng tin vào Chúa Kitô và Thiên Chúa, nhưng tại sao lại có nhiều Giáo Hội ? Các Giáo Hội này là như thế nào ?
T. Đây là vết thương nhức nhối của một Hội Thánh Chúa Kitô, vì Chúa chỉ muốn nên một, không chia tách, ly khai.
1- Đầu tiên là chỉ có một Giáo Hội Công Giáo, như kinh Tin Kính vẫn đọc : tôi tin Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Chính xác được gọi là Giáo Hội Công Giáo Roma.
2- Đến năm 1054, giám mục Xê-ru-la-ri-ô, là giám mục tại thủ đô đế quốc lúc đó, (là thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ) vì ở cạnh hoàng đế, đã tự nhận mình bằng quyền với Giáo Hoàng ở Roma, nên không chấp nhận quyền tối cao của Đức Giáo Hoàng, và đã ly khai, tạo thành Giáo Hội Đông Phương, quen gọi là Giáo Hội Chính Thống. Giáo Hội này có nền tảng giáo lý giống như Công Giáo, chỉ khác về tổ chức, mỗi quốc gia là một Giáo Hội, và đa số các linh mục được phép lập gia đình trước khi được thụ phong. Trên đường hiệp nhất thì các Giáo Hội Chính Thống dễ có cơ hội đoàn tụ với Giáo Hội Công Giáo Roma của chúng ta hơn.
3- Đến năm 1517, linh mục Lu-tê-rô, người Đức, phản đối các việc làm của Đức Giáo Hoàng bằng một luận đề 95 tiểu mục, đã kêu gọi nhiều người đi theo, cải cách thành một Giáo Hội khác, gọi chung là Giáo Hội Tin Lành không phục quyền Giáo Hoàng, chủ trương lấy Kinh Thánh làm nền tảng, và mỗi người đều có ơn Chúa Thánh Thần, không cần phải nghe ai khác, đồng thời hủy bỏ các Bí Tích, cho là do Giáo Hội Công Giáo bày đặt ra, trừ phép Báptêm. Vì vậy, tự người Tin Lành sẽ chia tách và không chấp nhận nhau, thành ra có hàng trăm giáo phái. Mỗi giáo phái lại có một chủ trương khác. Con đường Công Giáo hiệp nhất với người Tin Lành còn rất xa, và khó khăn vì họ đã sửa đổi giáo lý theo quan niệm của họ, viện cớ là có ơn Chúa Thánh Thần cách riêng. Mục sư có gia đình và là người giảng dạy Kinh Thánh cho cộng đoàn, nhưng vẫn có thể bị tín đồ bác bỏ, đi qua giáo phái khác hoặc thành lập giáo phái mới. Ở Việt Nam hiện có khoảng 3-40 giáo phái, trong khi ở Mỹ có tới hàng trăm. Có những giáo phái không hợp pháp, không được nhà nước công nhận.
4- Cùng thời với cựu linh mục Lu-tê-rô, năm 1534 vua Hăng-ry của nước Anh chống đối Đức Giáo Hoàng Clê-măng, vì không được phép bỏ vợ cũ để lấy vợ mới, đã bắt toàn thể nước Anh vào thứ Giáo Hội của mình, gọi là Anh Giáo, mà nhà vua là giáo chủ. Anh Giáo tổ chức tự do, gần giống Tin Lành, nhưng vẫn nhận các Bí Tích, và có các chức bậc như bên công giáo. Các giáo sĩ đều có gia đình. Con đường hiệp nhất cũng rất khó khăn, vì Anh Giáo cho phụ nữ làm linh mục, làm giám mục.
Nhận xét : Ly khai, kình chống nhau là chuyện không tốt. Nhà nào chia rẽ là nhà ấy tự sụp đổ (Mt 12,25). Dù sao Giáo Hội Công Giáo vẫn là gốc, đã rất đau khổ, vì sự phân nhánh này, và tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất là để các tín hữu nhớ lời Chúa Giêsu : “để chúng nên một, như Cha với Con, chúng ta là một” (Ga 17,22), mà ý thức và hết sức tránh những nguyên nhân gây nên mẫu thuẫn, làm mất hiệp nhất.
5- Mời Ban Mục Vụ họp phiên đặc biệt ngày cuối năm âm lịch, vào tối thứ Năm 23-01, tại nhà xứ.
6- Chung tay xây dựng Nhà Sinh hoạt-Giáo Lý : anh chị Hùng-Nữ gk 1 : 1 triệu + anh Tuyển (thầu xây dựng) : 1 triệu + anh Mẫn (làm cửa sắt) : 1 triệu. Xin cám ơn.

6- Góp Quỹ Bác Ái : Sơ Oanh Sàigòn 5.000.+ chị Hoa-Lợi gk 9 : 500. +

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét