(Lm. Anphong Trần Ðức Phương)
Một cách đơn giản chúng ta thường hiểu Lễ Giáng Sinh là ngày lễ mừng ‘Sinh Nhật’ (Birthday) của Chúa Giêsu (Thí dụ, ngày 25 tháng 12, 2011 là ngày sinh nhật thứ 2011 của Chúa Giêsu). Tuy nhiên, nghiên cứu lịch sử về ngày lễ nầy, chúng ta thấy có những điều không hẳn đơn giản như vậy.
Một chút lịch sử ơn cứu độ.
Theo truyền thống Do Thái mà nền tảng là
Thánh Kinh Cựu Ứơc, sau khi tổ tông loài người là ông Adong và bà Eva sa ngã
phạm tội, liền bị mất ân nghĩa với Thiên Chúa (Sách Sáng Thế 3,23). Tuy nhiên
vì "Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Chúa" (St 1,27),
Ngài không để con người phải án phạt đời đời, nên Ngài đã hứa ban một Đấng Cứu
Thế đến để cứu chuộc tội lỗi nhân loại (St 3,15) và danh hiệu của Ngài là ‘Đấng
Cứu Tinh’ (Mêsia). Nguyên ngữ trong tiếng Do Thái ‘Messiah’ có nghĩa là ‘Đấng
được xức dầu’. Theo thói tục của người Do Thái thì ai được chọn làm ‘Vua’ làm
‘Tiên Tri’ làm thầy ‘Tư Tế’ đều được phong chức chính thức bằng việc xức dầu trên
đầu. Danh từ ‘Messiah’ chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp là ‘Christos’. Danh từ
‘Christos’ chuyển sang tiếng Latinh là ‘Christus’ và sang tiếng Pháp, tiếng Anh
là ‘Christ’, Tiếng Việt Nam (theo các bản dịch Thánh Kinh của Công Giáo và các
sách đạo đức) chuyển dịch là ‘Kitô’ (hay Kytô).
Theo Do Thái Gíáo thì Đấng Mêsia (Kitô)
chưa tới cứu độ Dân Ngài. Hàng năm người Do Thái vẫn đến bên bức ‘Tường Khóc’
để cầu nguyện xin ‘Đấng Cứu Độ’ đến.
Nhưng theo Kitô Giáo thì ‘Đấng Kitô’ đã Giáng
Sinh, và khi Ngài sinh ra thì được đặt tên là ‘Giêsu’ (Jesus) theo như lời Sứ
thần truyền tin cho Đức Maria (Lc 1,31). Danh từ ‘Giêsu’ theo nguyên ngữ Do
Thái có nghĩa là ‘Đấng Cứu Độ’. Vì Chúa ‘Giêsu’ chính là ‘Đấng Kitô’ Thiên Chúa
đã hứa, nên tên Ngài thường được gọi là ‘Giêsu Kitô’. Thánh Phaolô trong các
thơ gửi các giáo đoàn thường dùng danh hiệu ‘Giêsu Kitô’. Chúng ta cũng nên lưu
ý là vào thời xưa một người chỉ có ‘tên gọi’, chưa có ‘tên họ’ và ‘tên đệm’;
nhưng có những ‘tên hiệu’ ghép vào ‘tên gọi’ trong một số trường hợp, nhất là
trường hợp của các vua chúa hay các ‘Danh Nhân’.
Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu cũng được gọi là ‘Emmanuel’. Danh từ ‘Emmanuel’ trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’. Danh hiệu ‘Emmanuel’đã được Tiên Tri Isaia (740-687 B.C.) nói đến ( Isaia 7:14).
Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu cũng được gọi là ‘Emmanuel’. Danh từ ‘Emmanuel’ trong tiếng Do Thái có nghĩa là ‘Thiên Chúa ở cùng chúng ta’. Danh hiệu ‘Emmanuel’đã được Tiên Tri Isaia (740-687 B.C.) nói đến ( Isaia 7:14).
Chúa Giêsu sinh ra năm nào?
Năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm người được
kể là năm thứ nhất theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay; như thế sinh nhật
của Ngài đã chia đôi lịch sử nhân loại.
Theo lịch sử Thánh Kinh thì từ ‘tạo thiên
lập địa’ đến năm Chúa Giáng Sinh được gọi là ‘Thời Kỳ Cựu Ước’ và từ năm Chúa
Giáng Sinh trở về sau được gọi là ‘Thời Kỳ Tân Ước’. Theo lịch chung chúng ta
dùng hiện nay thì trước thời Chúa Giáng Sinh gọi là trước ‘Công Nguyên’ (quốc
tế thường dùng ký hiệu là B.C.: ‘Before the birth of Christ’) và từ năm Chúa
Giáng Sinh cho đến ngày ‘tận thế’ thì gọi là sau ‘Công Nguyên’ (thường ký hiệu
là A.D. ‘Anno Domini’ ‘Năm của Thiên Chúa’).
Như vậy, thí dụ ngày 25 tháng 12 năm 2011
là ngày chúng ta mừng Sinh Nhật thứ 2011 của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên vì các
nhà làm lịch lúc đầu tính nhầm, nên năm Chúa Giêsu giáng sinh bị lệch đi mất 4
năm. Nếu tính đúng thì năm 2011 sẽ phải là năm 2015. Nói một cách khác đơn giản
hơn thì vào năm 2011 này tuổi của Chúa Giêsu đã là 2015.
Lý do của việc ‘tính nhầm’ nầy là vì vào
thời xưa người ta chưa có lịch chung như ngày nay, nên thường tính năm theo
triều đại của các vua (như ‘Đời Vua Hùng Vương thứ 18’... chẳng hạn) hoặc theo
một biến cố lịch sử nào đó (như năm Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây ‘Vạn Lý Trường
Thành’ chẳng hạn). Các Thánh Sử khi viết sách Tin Mừng cũng dùng niên hiệu các
vua cùng với những biến cố lịch sử nào đó. Thí dụ : Thánh Matthêu viết : ‘Khi
Chúa Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđêa, thời vua Hêrôđê trị vì... ( Mt 2,1 ).
Thánh Luca viết : ‘Vào thời Hoàng Đế Augustô ra ‘chiếu chỉ kiểm tra dân số’...
Khi Giuse và Maria đang ở Bêlem, thì Maria đến ngày sinh con. (Lc 2,1). Khi Chúa Giáng Sinh thì nước "Do
Thái" (nước Palestina) đang dưới quyền đô hộ của Đế Quốc Rôma. Lúc đó Đế
Quốc Rôma đang cai trị nhiều vùng rộng lớn, bao gồm cả vùng Trung Đông. Hoàng
Đế Rôma bấy giờ là Augustô. Còn vua Hêrôđê chỉ là một ‘tiểu vương’ thay mặt
hoàng đế Rôma cai trị miền Giuđêa (phiá nam Palestina) và nhà vua không phải là
người Do Thái. Vùng đất Palestina (nơi người Do Thái sinh sống thời đó) gồm ba
miền: Galilê (Bắc), Samaria (Trung) và Giuđêa (Nam). Thành
Bêlem nơi Chúa Giáng Sinh và thủ đô Giêrusalem nằm phiá nam, thuộc Giuđêa. Vua
Hêrôđê này thường được gọi là vua ‘Hêrôđê Cả’ để phân biệt với Hêrôđê ‘Antipa’
là con. Vua ‘ Hêrôđê Cả’ là người đã tiếp kiến các nhà đạo sĩ phương đông đến
triều yết để hỏi đường đến chiêm bái Vị Vua Mới Sinh (Mt 2,1). Cũng nhà vua nầy
đã ra lệnh ‘giết các hài nhi mới sinh từ hai tuổi trở xuống...’. Vì thế Thánh
Giuse phải đưa ‘Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập (Mt 2, 13). Theo các sử
gia thì nhà vua này chết vào năm 4 sau Công Nguyên, tức là sau khi Chúa Giêsu
sinh ra chừng 3 hay 4 năm.
Khi Thánh Giuse nghe tin nhà vua đã chết,
liền đem Đức Maria và Chúa Hài Nhi trở lại quê hương. Như vậy là Thánh Giuse,
Mẹ Maria và Chúa Hài Nhi Giêsu cũng đã phải trải qua một thời ‘vượt biên, di
cư’ sống nơi ‘đất khách, quê người’ như nhiều người Việt Nam chúng ta hiện nay!).
Hêrôđê Antipa (Con của Hêrôđê Cả) là người
đã ra lệnh xử trảm Thánh Gioan Tiền Hô. Nhà vua này cũng là người đã ‘’Rất mừng
rỡ khi gặp mặt Chúa Giêsu...’’ (Lc 23,6) khi Người bị bắt và đang bị xử án.
Nếu tính theo triều đại Hoàng Đế Rôma
Augustô, thì Chúa Giêsu sinh ra vào ‘đời Hoàng Đế Augustô thứ 20’. Thực ra người chủ trương lấy năm Chúa
Giêsu sinh ra là năm I để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (khoảng năm 556)
đã tính lầm năm sinh của Chúa, vì ông căn cứ vào năm xây dựng thành Rôma và
tính là Chúa giáng sinh vào cuối năm 753 sang năm 754 (sau khi thành lập thành
Rôma), rồi ông lấy năm 754 là năm I cuả Công Nguyên. Nhưng sau này các sử gia
và các học giả Kinh Thánh nghiên cứu lại các thời đại Hoàng Đế Augustô và vua
Hêrôđê Cả mới thấy là Chúa Giêsu phải sinh ra sớm hơn; vì thế, Chúa Giêsu bị
ghi hụt đi mất 4 tuổi và cũng vì thế mừng sinh nhật cúa Chúa năm 2011 chính ra
đã là năm 2015 Tóm lại, năm Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh.
+Cách thời của Abraham: 21 thế kỷ;
+Cách Maisen với công cuộc xuất hành khỏi
Ai Cập: 13 thế kỷ;
+Cách thời bà Ruth và các thẩm phán: 11
thế kỷ;
+Cách thời vua David được xức dầu phong
vương: một ngàn năm;
+Cách năm đại hội Olympics đầu tiên: 776
năm (Đại Hội thứ 194);
+Khoảng 747 năm sau khi thành lập Thành
Rôma.
(Qúy vị có thể xem thêm tài liệu trong các sách chú-giải về Kinh Thánh hoặc đọc phần Dẫn Nhập vào Kinh Thánh Tân Ước trong các bản dịch Kinh Thánh của Linh Mục Nguyễn Thế Thuấn; hoặc của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ; hoặc trong The New American Bible; hoặc trong Bible de Jerusalem).
(Qúy vị có thể xem thêm tài liệu trong các sách chú-giải về Kinh Thánh hoặc đọc phần Dẫn Nhập vào Kinh Thánh Tân Ước trong các bản dịch Kinh Thánh của Linh Mục Nguyễn Thế Thuấn; hoặc của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ; hoặc trong The New American Bible; hoặc trong Bible de Jerusalem).
Chúa Giêsu sinh ra ngày nào?
Đọc tiểu sử của các ‘vĩ nhân’ trên thế
giới thời xưa, chúng ta thường không thấy nói đến ngày sinh; chẳng hạn Socrate
(khoảng 470-399 BC) hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ người
Việt Nam
chúng ta bây giờ, nhiều vị cũng không nhớ ‘ngày sinh, tháng đẻ’ của mình; nhiều
cụ chỉ nhớ là tuổi ‘Mùi’ hay tuổi ‘Thìn’. Ngay cả ngày tháng năm sinh của các
cụ trên giấy khai sinh cũng không đúng hẳn... Ngày sinh của Chúa Giêsu cũng
không được ghi lại đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Tất nhiên Chúa Giêsu cũng
không có giấy khai sinh hay sổ bộ khai sinh...)
Nhưng tại sao lại mừng ngày Chúa Giêsu ra
đời vào 25 tháng 12 hằng năm?
Thực ra, trong ba thế kỷ đầu các Kitô hửu
chỉ họp nhau để kỷ niệm việc Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu chết và đã
sống lại. Đặc biệt tụ họp vào ngày thứ nhất trong tuần : Ngày Chúa sống lại từ
cỏi chết, Ga 20,1) và gọi ngày này là ‘Chúa Nhật’. Việc cử hành phụng vụ này
gọi là ‘Nghi Lễ Bẻ Bánh’ (ý nói đến việc cử hành nghi lễ ‘Thánh Thể’). Trong
những cuộc ‘họp mặt’ này, các Kitô hữu cùng gặp gỡ nhau, chia sẽ tình thân hữu
và niềm tin, rồi cùng nhau cầu nguyện và dự ‘Lễ Thánh Thể’ (Nghi Thức Bẻ Bánh).
Lúc đầu chưa có các ‘Thánh Đường’, nên thường tùy tiện họp mặt tại các tư gia
hay nơi nào có thể được, như tại ‘hành lang Salomon’. Tuy nhiên việc ‘Cử Hành’
này cũng không được đều đặn, vì ngay từ lúc đầu các Kitô đã bị bách hại và xua
đuổi. Đọc sách ‘Tông Đồ Công Vụ’, ta thấy rõ điều này: trong khi các tông đồ và
các tín hữu ra sức rao giảng ‘Tin Mừng tình thương’ của Chúa cho mọi người ở
mọi nơi họ sống, thì họ cũng luôn bị những thế lực thù nghịch chống đối và bách
hại; vì ‘bóng tối’ luôn thù nghịch ‘Ánh Sáng’. Những người sống theo ‘thế gian’
thì thù ghét những ai sống ngược lại với lối sống của họ! Tất nhiên ‘Thầy’của
mình là Chúa Giêsu Kitô đã bị thù ghét, bị bắt, bị hành hạ và bị giết nhục nhã
trên thánh giá, thì các môn đệ của ‘ Thầy’qua các thế hệ đều cũng bị bách hại
cách này hay cách khác. Trong ba thế kỷ đầu thì các cuộc bách hại rất dữ dội
ngay tại nơi đất nước quê hương của Chúa Giêsu và các tông đồ, và sau đó là ở
khắp các nơi trong toàn Đế Quốc Rôma. Hơn nữa, lúc đó chưa có các tổ chức ‘Bảo
Vệ Nhân Quyền’ hay ‘Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo’, nên các nhà cầm quyền tự do đàn áp
và tàn sát các tín hữu và các vị lãnh đạo tôn giáo của họ, bất kể ở các chức vụ
nào. Thánh Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên, Thánh Phaolô và các Thánh Tông Đồ đều
tử đạo, trừ Thánh Gioan thì bị lưu đày cho đến chết. Các vị Giáo Hoàng tiếp
theo cũng như các thành phần trong Giáo Hội đều bị xua đuổi, bị bắt, bị tù đày
và bị giết thảm khốc (nhất là dưới thời Hoàng Đế Nêron).
Trong hoàn cảnh cực khổ đó, các vị lãnh
đạo và các tín hữu tiếp tục giữ vững đức tin và tiếp tục rao giảng Tin Mừng và
họp mặt cầu nguyện và cử hành nghi lễ ‘Thánh Thể’ bất cứ lúc nào và nơi nào có
thể được để an ủi và nâng đỡ lẩn nhau trong cuộc sống đức tin đầy khó khăn như
thế. Cho mãi đến năm 313, khi một Hoàng
Đế Rôma có tên là Constantinô Đại Đế theo đạo Công Giáo, ký hiệp ước Milan để
bảo đảm quyền tự do tôn giáo, lúc đó Giáo Hội mới được hưởng một thời kỳ
an-bình và lúc đó, các Kitô hữu mới được hưởng chút tự do để thờ phượng Chúa và
các Thánh Đường được xây cất. Các buổi ‘họp mặt’ cầu nguyện, học hỏi Thánh Kinh
và cử hành ‘Lễ Thánh Thể mới được thường xuyên hơn. Tuy nhiên đến năm 336 mới
thấy việc cử hành ngày Chúa Giáng Sinh, xuất hiện trong lịch phụng vụ của Giáo
Hội. Việc mừng Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu chắc là trùng hợp với việc các Kitô
hữu, khi đã được hưởng thời gian an bình để sống đạo, liền nghĩ đến việc hướng
về quê hương của Chúa, nhất là nơi Chúa Giáng Sinh là thành Bêlem và hành hương
kính viếng và chung tay xây cất Đền Thờ Chúa giáng sinh tại Bêlem vào năm 330.
Vì ngày Chúa Giáng Sinh không được ghi rõ
ràng trong các văn kiện lịch sử cũng như trong các sách Phúc Âm, nên Giáo Hội đã
chọn một ngày thích hợp là 25 tháng 12 vì là ngày gần với ngày đông chí, ngày ngắn
nhất đã qua và ánh sáng lại trở lại... và vì các dân tộc Trung Đông thời cổ hay
mừng ‘ngày ánh sáng’ vào 25 tháng 12. Giáo Hội muốn thánh hóa ngày này bằng
việc kính nhớ ngày Thiên Chúa Giáng Sinh ‘Trời Đất Giao Hoà’. Như vậy ngày 25
tháng 12 không phải là ngày có tính cách lịch sử mà chỉ là ngày kỷ niệm mừng
Chúa xuống trần để giao hoà với nhân loại và loan báo tin mừng cứu độ. Đây chỉ
là một việc làm theo ‘thuận tiện’, tạm ví như nhiều cụ khi ở Việt Nam thì không
có thói quen mừng ngày sinh nhật (tất cả chỉ mừng vào dịp Tết); nhưng đến Hoa
Kỳ, giới trẻ thích sống theo văn hóa địa phương, đã có thói quen mừng‘sinh
nhật’, và cũng muốn các bậc cha mẹ có một ngày để mừng cho con cháu vui vẻ
trong gia đình. Các cụ nào không nhớ được ngày sinh nhật chính thức của mình,
đã chọn một ngày nào đó; chẳng hạn có cụ chỉ nghe cha mẹ nói là mình sinh vào
dịp tháng tám mưa bão, liền chọn một ngày trong tháng 8. Có cụ chỉ nhớ cha mẹ
nói là sinh vào giữa mùa gặt (ở ngoài bắc thì vào tháng 5) nên chọn một ngày
vào tháng 5. Kể cả việc ngày giỗ của một số vị trong gia đình cũng không thể
đúng ngày; nhiều gia đình có chồng con mất tích trong cuộc chiến, khi biết chắc
là đã chết, liền chọn một ngày để kính nhớ (thường hay chọn vào ngày nghe tin
mất tích...)
Vì ngày mừng lễ Giáng Sinh vào 25 tháng 12
hàng năm không xác thực theo lịch sử, nên thường có những ý kiến chống đối; đặc
biệt vào thế kỷ 17 tại Anh Quốc, những người ‘Thanh Giáo’ (Puritans) đã nỗ lực
để yêu cầu xóa bỏ việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu; nhưng mọi nỗ lực đều
thất bại, và việc mừng Chúa Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm vẫn tiếp tục ở
Anh Quốc cũng như khắp nơi trên thế giới. Hơn nửa, việc mừng lễ Giáng Sinh của
Chúa không phải chỉ đơn thuần mừng ngày ‘Sinh Nhật’ của Chúa, mà còn có ý nghiã
thiêng liêng chuẩn bị tâm hồn đón Chúa vào tâm hồn tín hữu, và ngày Chúa trở
lại trần gian lần thứ hai trong ngày thẩm phán. Vì thế có gần một tháng để tín
hữu chuẩn bị lễ Giáng Sinh, gọi là ‘Mùa Vọng’. Mùa Vọng là mùa Giáng Sinh khởi
đầu niên lịch phụng vụ của Giáo Hội, tiếp theo là ‘Mùa Thường Niên I’, rồi đến
‘Mùa Chay’ để chuẩn bị Đại Lễ Phục Sinh và Mùa Phục Sinh, rồi đến ‘Mùa Thường
Niên II’ kéo dài đến ‘Mùa Vọng’ cho một niên lịch phụng vụ mới.
Nơi đây chúng tôi cũng xin nói thêm là
trước lễ Giáng Sinh 9 tháng, Giáo Hội có một ngày mừng lễ đặc biệt gọi là ‘Lễ
Truyền Tin’ để kỷ niệm giờ phút sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Đức Maria biết
Thiên Chúa đã chọn Ngài làm người được diểm phúc cưu mang và sinh Đấng Cứu
Thế... Và Đức Maria đã ‘Xin Vâng’ (Lc 1, 26). Đây chính là giờ phút rất quan
trọng trong lịch sử ơn cứu độ, giờ phút ‘Trời Đất Giao Hoà’, ‘Ngôi Lời đã trở
nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta (Ga 1,14). Chính vì thế mà trong toàn
Giáo Hội có thói quen nguyện ‘Kinh Truyền Tin’ vào ba lúc quan trọng trong một
ngày: sáng, trưa, chiều. Khi nghe tiếng ‘Chuông Nguyện’ mọi tín hữu đều ngưng
các công việc để nguyện ‘Kinh Truyền Tin’ mà nhớ đến giây phút quan trọng này:
‘Và Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.’ Rất nhiều nhạc sĩ, thi
sĩ Công Giáo các nơi đã sáng tác các bài thánh ca hoặc các bài thơ diễn tả giây
phút ‘huyền nhiệm’nầy; đan cử như bài thơ của thi sĩ Hàn Mạc Tử, bài ‘Theo
Tiếng Thiên Thần xưa Kính Chào’ của Hoàng Diệp,
Ngày nay lễ Giáng Sinh (có nơi gọi là lễ
‘No-en’) càng ngày càng lan rộng đi khắp nơi, đến cả các dân tộc ở các vùng hẻo
lánh, và ngay cả các nước còn đang dưới chế độ ‘Cộng Sản’ như Cuba, Trung Quốc,
Việt Nam, Bắc Hàn cũng không thể ngăn cản dân chúng rầm rộ mừng lễ No-en. Đáng
tiếc là ngày nay người ta đã ‘thương mại hóa’ dịp lễ này mà làm giảm đi phần
nào ý nghĩa thiêng cao cả. Tuy nhiên điều ‘lạm dụng’ đó cũng không thể làm giảm
đi tinh thần mừng lễ đích thực trong lòng những người thành tâm thiện chí và họ
được hưởng ‘ơn phúc lộc’ an bình trong tâm hồn và trong gia đình họ, như lời
các Thiên Thần hát mừng trong đêm Chúa Giáng Sinh:
‘Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm!’
Kính chúc quí vị được hưởng nhiều ơn phúc
lộc của Chúa trong dịp lễ Giáng sinh này, và những ơn phúc đó sẽ tràn lan sang
Năm Mới, đem đến bình an thật của Chúa đến tâm hồn và gia đình mỗi người, cũng
như cho toàn thể thế giới và trên quê hương Việt Nam chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét